Doanh nghiệp với áp lực giá cả hàng hóa cuối năm

Thứ tư - 21/12/2022 16:19
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Chi phí sản xuất tăng, áp lực từ tỉ giá USD khiến nhiều DN phải tăng giá bán nhiều mặt hàng. Khảo sát qua một số DN, đơn vị kinh doanh hàng hóa, thực phẩm, hàng tiêu dùng, nhà hàng gần đây cho thấy xu hướng tăng giá hàng hóa ngày càng lớn.

Việc nhiều mặt hàng thiết yếu đứng trước tình huống tăng giá cũng tạo nên áp lực cho việc điều hành dịp cận Tết của Nhà nước bình ổn thị trường.

Giá các mặt hàng nguyên liệu đầu vào tăng đang ảnh hưởng đến đơn vị kinh doanh ngành thực phẩm
Giá các mặt hàng nguyên liệu đầu vào tăng đang ảnh hưởng đến đơn vị kinh doanh ngành thực phẩm

Giá cả nhiều mặt hàng biến động

Hơn 1 tháng nay, trên thị trường, giá các loại mặt hàng thiết yếu đã rục rịch tăng giá. Theo tiểu thương tại các chợ, nhiều mặt hàng, sản phẩm đã được tăng giá bán từ tháng 11-2022 vì nhu cầu lễ, Tết tăng cao, cộng thêm giá nhập vào từ nhà phân phối cũng tăng giá nên đại lý phải tăng giá khi bán lẻ đến tay người dùng. Bà Sương, một tiểu thương ở chợ Tân Hiệp cho hay năm nay giá cả các mặt hàng tăng sớm. Là người kinh doanh nhỏ lẻ, tiểu thương nên phục thuộc vào đơn vị cung cấp, trong khi đó các nhà cung cấp sỉ cho hay do chi phí sản xuất tăng nên giá bán ra thị trường từ các thương hiệu cũng tăng lên. Hiện tại, các sản phẩm như bia, nước ngọt... đều đã tăng giá từ 15 đến 30 ngàn đồng/thùng.

Chủ một cửa hàng tiện lợi tại phường Hòa Bình, TP. Biên Hòa chia sẻ, giá bán càng nhích lên thì lượng khách hàng đến mua sẽ giảm đi bởi so với những đơn vị lớn, cửa hàng nhỏ lẻ sẽ không thể tung ra các chương trình giảm giá, khuyến mãi hấp dẫn được. Hơn nữa, do lượng người mua giảm, các đơn vị cung sẽ không dám đổ tiền ra nhập hàng số lượng lớn mà chỉ cầm chừng trong bối cảnh nhiều biến động như hiện nay.

Tương tự, chị Cao Thị Hương Trang, chủ chuỗi hệ thống gần 10 nhà hàng kinh doanh thực phẩm, đồ uống cho hay điều lo lắng hiện nay là giá cả các mặt hàng đang tăng từng ngày. Theo chị Trang, với số lượng nhà hàng lớn nhu cầu mua nguyên liệu cao nhưng giá nhiều mặt hàng đã có thông báo tăng từ đơn vị cung ứng, do vậy sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh. Dù nguyên, vật liệu tăng nhưng không phải vì thế mà nhà hàng có thể ngay lập tức tăng giá cho khách được.

Trong khi đó, kinh nghiệm từ một số người kinh doanh cho thấy cận Tết các mặt hàng sẽ có biến động về giá, do vậy họ sẽ phải tìm cách chủ động dự trữ ngay từ sớm. Anh Hoan (ngụ Phước Tân) cho hay Tết năm nay anh có kế hoạch cung cấp sỉ ra thị trường các loại nước ngọt, bia nên từ đầu tháng 8 đã gom sớm. Điều này giúp cho anh tiết kiệm được một khoản chi phí kha khá và đợi cận Tết bung hàng ra, lúc đó sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn. Chị Thanh Nhã, chủ một tiệm chuyên chế biến các loại bánh cũng cho hay dự tính được giá nguyên liệu để làm bánh như các loại bơ, bột, hạt... cũng sẽ tăng nên may mắn là chị đã dự trữ từ trước, đủ để phục vụ cho sản xuất dịp cận Tết.

Doanh nghiệp thêm áp lực

Đối với các DN chuyên chế biến, tiêu thụ những mặt hàng thiết yếu, nhất là thực phẩm, đồ uống thì khó khăn lớn nhất hiện nay là các DN đang vào chu kỳ sản xuất, kinh doanh hàng Tết trong điều kiện giá nguyên vật liệu đầu vào vẫn đang trên đà tăng, tỉ giá tăng. Do đó, DN cần nhiều vốn lưu động hơn để phục vụ sản xuất cuối năm nhưng thanh khoản của ngân hàng kém dẫn đến DN lo thiếu vốn tạm thời.

Theo ông Trịnh Thanh Nghị, Giám đốc Công ty CP thực phẩm Sun Way thì dù đang trên đà phát triển, DN muốn mở rộng quy mô sản xuất, nhà xưởng để cung ứng thực phẩm cho các công ty trong khu công nghiệp số lượng lớn song nguồn kinh phí vẫn còn hạn hẹp. Trong bối cảnh nhiều mặt hàng tăng giá, cùng với đó việc vay tiền khó khăn nên DN buộc phải tiết giảm chi phí, tối ưu hóa quy trình sản xuất để chờ cơ hội sang năm.

Tương tự, đại diện một DN chuyên chế biến thực phẩm, đồ uống tại TP. Biên Hòa cho hay chi phí sản xuất của DN đã liên tục gia tăng. Bên cạnh các mặt hàng trái cây có nguyên liệu ở trong nước thì đơn vị cũng phải nhập một số mặt hàng, nguyên phụ liệu từ nước ngoài. Lạm phát gia tăng cùng với những ảnh hưởng của xung đột chính trị khiến cho việc nhập hàng về khó khăn và chi phí phát sinh, DN đang rất lo lắng.

Cận Tết cũng là thời gian mà thị trường có nhiều biến động, do vậy việc điều hành, quản lý cần phải sát sao. Các DN mong muốn cơ quan quản lý Nhà nước cần triển khai các giải pháp thiện bình ổn giá, bình ổn thị với những mặt hàng thiết yếu để tạo thuận lợi trong duy trì sản xuất, kinh doanh, phục vụ thị trường.

Tác giả: Phan Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây