Lấy người dân là chủ thể là trung tâm để phục vụ

Thứ hai - 11/09/2023 14:49
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
(CTT-Đồng Nai) Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tam An (H.Long Thành) Nguyễn Thị Tân cho hay: “Trong cải cách hành chính (CCHC), địa phương luôn nỗ lực tăng mức độ hài lòng của người dân; xác định người dân là chủ thể, là trung tâm để phục vụ”.

Phương châm ấy được lãnh đạo xã nhắc nhở cán bộ, công chức mỗi ngày khi xuống Bộ phận một cửa khảo sát. Lãnh đạo xã cũng kịp thời động viên, khích lệ tạo động lực cho cán bộ, công chức và kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót trong thực thi công vụ. Nhờ đó, cán bộ, công chức xã làm việc ngày một chuyên nghiệp hơn.

Cán bộ công chức xã Tam An hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính
Cán bộ công chức xã Tam An hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính

Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin

Ngày 28-7 vừa qua, UBND xã Tam An (H.Long Thành) đã tổ chức lễ trao và chúc mừng công dân đầu tiên của xã được nhận giấy khai sinh, kết quả đăng ký thường trú và thẻ bảo hiểm y tế qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Công dân đặc biệt này là bé Ngô Tấn Tài, sinh ngày 21-7-2023.

Để thực hiện thủ tục nói trên, anh Ngô Minh Đến (cha của bé Tài) đã đăng nhập vào Cổng dịch vụ công quốc gia và thực hiện đầy đủ, chính xác tờ khai điện tử liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho con chỉ với chiếc máy tính và điện thoại có kết nối internet.
Chị Nguyễn Thị Phương Linh, công chức tư pháp - hộ tịch xã cho biết, thực hiện TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia là một trong những hình thức ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý nhà nước. Việc này đã giúp người dân tiết kiệm được thời gian, công sức và chi phí hơn rất nhiều. Bộ phận một cửa của xã luôn bố trí một bàn máy tính, phân công cán bộ hướng dẫn cho người dân khi đến làm thủ tục nói trên, cũng như các dịch vụ công trực tuyến khác.

Anh Trần Vĩnh Thành (ngụ ấp 3, xã Tam An, H.Long Thành) chia sẻ: “Lần đầu đến Bộ phận một cửa của xã để làm thủ tục khai sinh cho con, tôi có hơi bỡ ngỡ nhưng được cán bộ ở đây hướng dẫn thao tác trên máy tính rất nhiệt tình, dễ hiểu. Nhờ vậy, chỉ sau chưa đầy 5 phút, tôi đã hoàn thành thủ tục liên thông về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho con trên Cổng dịch vụ công quốc gia”.

Người dân xã Tam An đang tìm hiểu các bộ thủ tục hành chính được niêm yết tại Bộ phận một cửa xã
Người dân xã Tam An đang tìm hiểu các bộ thủ tục hành chính được niêm yết tại Bộ phận một cửa xã

Nêu cao trách nhiệm của công chức trong hoạt động công vụ

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tam An Nguyễn Thị Tân, UBND xã đã niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính (TTHC) đầy đủ, rõ ràng; bố trí hộp thư góp ý và công khai địa chỉ Tổng đài 1022, số điện thoại đường dây nóng của chủ tịch UBND xã để tiếp nhận các góp ý, phản ánh, vướng mắc của các tổ chức và cá nhân. UBND xã cũng phân công bố trí cán bộ túc trực tại Bộ phận một cửa để hướng dẫn người dân khi nộp hồ sơ trực tuyến.

Cùng với đó, địa phương gắn chặt việc thực hiện trách nhiệm của công chức trong hoạt động công vụ với thi đua - khen thưởng hoặc kỷ luật; thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác theo danh mục các vị trí công tác và định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức theo quy định... Nhờ nhiều giải pháp đã và đang được thực hiện, xã đạt được nhiều kết quả tích cực trong CCHC như: tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến cấp xã hiện đạt 42,01%, vượt chỉ tiêu đề ra; hồ sơ TTHC được số hóa đạt 43,19%, vượt chỉ tiêu đề ra…

Tác giả: Trang Thư

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây