Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến

Thứ hai - 25/12/2023 10:26
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
(CTT-Đồng Nai) - Theo Ban Pháp chế HĐND TP.Biên Hòa, năm 2023, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn thành phố đã có nhiều chuyển biến và đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Một buổi tiếp công dân tại UBND P.Tân Vạn, TP.Biên Hòa
Một buổi tiếp công dân tại UBND P.Tân Vạn, TP.Biên Hòa

Trách nhiệm được nâng lên
Thành phố đã phát huy được sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến phường, xã đối với công tác đối thoại, vận động, thuyết phục và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Trách nhiệm và vai trò của Thủ trưởng các cơ quan và Chủ tịch UBND các phường, xã đối với công tác này được nâng lên.

Trong năm 2023, Chủ tịch UBND thành phố đã tiếp 16 lượt người; Ban Tiếp công dân thành phố tiếp 480 lượt công dân đến khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, phát sinh 1 đoàn đông người. Nội dung chủ yếu liên quan đến việc tính toán bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại các dự án; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; kiến nghị xem xét việc tính tiền sử dụng đất.

UBND thành phố cũng đã tiếp nhận 358 đơn (51 đơn khiếu nại, 5 đơn tố cáo, 302 đơn phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền). Kết quả, Chủ tịch UBND thành phố đã ban hành quyết định giải quyết 44/51 đơn khiếu nại, đình chỉ giải quyết khiếu nại 5 đơn, còn lại 2 đơn đang tiếp tục giải quyết; kết luận 5/5 đơn tố cáo và xử lý 278/302 đơn kiến nghị, phản ánh theo thẩm quyền (còn lại 24 đơn kiến nghị, phản ánh đang tiếp tục xử lý, giải quyết).

Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cơ bản đảm bảo đúng quy định pháp luật. Qua đó, góp phần ổn định tình hình, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo xử lý ngay từ cơ sở
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.

Đó là: hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân nhìn chung chưa cao, chưa gắn việc tiếp dân với đối thoại, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Vẫn còn trường hợp người dân không đồng tình với kết quả giải quyết và tiếp tục khiếu nại, tố cáo kéo dài. Tiến độ xử lý, xác minh và giải quyết đơn khiếu nại của các cơ quan chuyên môn thành phố nhìn chung còn chậm so với thời gian Luật quy định (6 đơn đúng hạn, 38 đơn trễ hạn). Công tác phối hợp trong quá trình xác minh, giải quyết đơn giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan chưa thật sự chặt chẽ, còn nhiều vướng mắc (liên quan đến xác minh nguồn gốc và quá trình sử dụng đất), dẫn đến kéo dài thời gian giải quyết đơn. Việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận tố cáo có hiệu lực pháp luật còn kéo dài (hiện đang tiếp tục theo dõi thực hiện 7 Quyết định giải quyết khiếu nại, 1 Kết luận tố cáo).

Trong năm 2024, Ban pháp chế HĐND TP.Biên Hòa đã kiến nghị UBND thành phố và các đơn vị, phường, xã nắm chắc diễn biến tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn thành phố, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo xử lý ngay từ cơ sở, không đó diễn biến phức tạp. Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm đối với chủ tịch UBND các phường, xã trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Duy trì có hiệu quả công tác tiếp dân, tăng tỷ lệ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Tập trung giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo còn tồn, các đơn mới, không để phát sinh các trường hợp quá hạn theo luật định.

Tác giả: Trang Thư

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây