(CTT-Đồng Nai) TP.Biên Hòa đã và đang tập trung cải cách tổ chức bộ máy thông qua đề án tổ chức lại, kiện toàn các cơ quan chuyên môn để khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ.

Công chức P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa đang xử lý hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân
Công chức P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa đang xử lý hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân
Điều chỉnh sáp nhập 9 đơn vị hành chính
Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Đỗ Khôi Nguyên cho biết, trong giai đoạn 2023-2025, UBND TP.Biên Hòa đã xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trình cấp có thẩm quyền xem xét. Trong đó, thực hiện phương án điều chỉnh sáp nhập đối với 9 đơn vị hành chính gồm các phường: Hòa Bình, Quang Vinh, Thanh Bình, Trung Dũng, Quyết Thắng, Tân Mai, Tân Tiến, Tam Hòa, Bình Đa và một phần KP.10 P.Tân Phong thành 4 đơn vị hành chính mới. Sau khi thực hiện sắp xếp, TP.Biên Hòa còn 25 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc (giảm 5 đơn vị hành chính cấp xã).
Bà Trần Thị Hòa, Tổ trưởng Tổ nhân dân số 2, KP.3, P.Trung Dũng chia sẻ, việc sáp nhập các phường chắc chắn đã được tính toán kỹ. Qua nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân cho thấy, người dân đồng thuận về mặt chủ trương, song cũng có ít nhiều tâm tư. Một số lo lắng việc sáp nhập phường sẽ khiến dân số phường đông hơn, kéo theo đó là những áp lực liên quan đến công tác quản lý, tình hình an ninh trật tự…
“Vì vậy, theo tôi, thành phố cần phải thông tin rộng rãi, kịp thời, chính xác những thông tin liên quan đến việc sáp nhập các phường, nhất là các phương án, giải pháp của thành phố để người dân nắm rõ và an tâm. Đồng thời, cần tính toán bố trí đội ngũ và quan tâm chế độ, chính sách đội ngũ cán bộ sau khi sáp nhập cho hợp lý nhất, để họ an tâm cống hiến” - bà Trần Thị Hòa chia sẻ.
Dự kiến tăng thêm khoảng 250 công chức
Ngoài các phường ít dân cư được thực hiện phương án sáp nhập, Biên Hòa cũng có rất nhiều phường có số lượng dân cư rất đông như: Trảng Dài, Long Bình, Long Bình Tân… Chính quyền nơi đây đối mặt với áp lực rất lớn trong công tác quản lý, điều hành.
Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 33/2023/NĐ-CP quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố với nhiều điểm mới. Trong đó quy định được bố trí số lượng công chức ở xã, phường tăng thêm theo quy mô dân số, diện tích tự nhiên của đơn vị hành chính.
Phòng Nội vụ TP.Biên Hòa cho biết, theo quy định trên, đối với các đơn vị hành chính cấp xã thuộc thành phố cứ tăng thêm đủ 1/2 mức quy định về quy mô dân số (7 ngàn người) thì được tăng thêm 1 công chức và 1 người hoạt động không chuyên trách. Ngoài việc tăng thêm công chức theo quy mô dân số quy định, đơn vị hành chính cấp xã cứ tăng thêm đủ 100% mức quy định (5,5km2) về diện tích tự nhiên được tăng thêm 1 công chức và 1 người hoạt động không chuyên trách.
Cụ thể hóa Nghị định số 33/2023/NĐ-CP của Chính phủ, tại Kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 HĐND tỉnh khóa X vừa qua, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết quy định chức danh, một số chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách xã, phường, thị trấn, ở ấp (khu phố) và người trực tiếp tham gia hoạt động ở ấp (khu phố) trên địa bàn tỉnh.
Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Đỗ Khôi Nguyên cho hay, qua rà soát quy mô dân số, diện tích tự nhiên theo quy định đối với các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố, có 28/30 xã, phường có số lượng công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã tăng thêm. Dự kiến tăng thêm khoảng 250 công chức và trên 250 người hoạt động chuyên trách cấp xã.
“Từ số lượng công chức, người hoạt động không chuyên trách được tăng lên theo tinh thần nghị quyết, UBND thành phố sẽ hướng dẫn các địa phương bố trí phù hợp để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tế của từng phường, xã” - ông Đỗ Khôi Nguyên cho hay.