(CTTĐT-Đồng Nai) - Từ lâu nay, tại một số giao lộ, đoạn tuyến trên các quốc lộ, đường tỉnh qua Đồng Nai luôn xảy ra tình trạng ô nhiễm khói bụi. Đặc biệt tại một số địa phương có các mỏ vật liệu xây dựng đang khai thác như: TP.Biên Hòa, H.Vĩnh Cửu, H.Trảng Bom, H.Thống Nhất… Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân địa phương cũng như gián tiếp đến an toàn giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông.

Xe tải ben chở đá hoạt động liên tục trên đường vào cụm mỏ đá Tân Cang (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) góp phần gây ô nhiễm khói bụi trên quốc lộ 51 Ảnh: Trúc Viên
Xe tải ben chở đá hoạt động liên tục trên đường vào cụm mỏ đá Tân Cang (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) góp phần gây ô nhiễm khói bụi trên quốc lộ 51 Ảnh: Trúc Viên
Lo ngại với bụi dày đặc
Nhằm đánh giá mức độ ô nhiễm do khói bụi tại các giao lộ lớn trên toàn tỉnh, trong tháng 3 và tháng 4-2023, Sở TN-MT đã thực hiện quan trắc môi trường không khí tại 16 nút giao thông trọng điểm suốt 387 giờ quan trắc. Theo đó, có 212/387 giờ có kết quả chất lượng không khí tốt (chiếm 55% số giờ quan trắc); có 131/387 giờ quan trắc có chất lượng không khí chỉ ở mức trung bình (chiếm 34% số giờ quan trắc); ngoài ra có 44 giờ có chất lượng không khí từ kém đến rất xấu.
Sở TN-MT đánh giá, so với tháng 1-2023, chất lượng không khí tại các điểm giao thông tháng 3-2023 ô nhiễm nhiều hơn. Riêng chất lượng không khí ở mức độ tốt đã giảm từ 218 số giờ quan trắc xuống còn 212 giờ, đồng thời chỉ số chất lượng không khí ở mức độ kém, nguy hại tăng từ 33 giờ lên 44 giờ. Qua xác định cụ thể, tại các thời điểm chất lượng không khí kém có nguyên nhân chủ yếu do thông số bụi.
Thực tế, đây cũng chính là tình trạng mà người dân sống trên các tuyến quốc lộ 51, đường tỉnh 767 hay các giao lộ như: ngã tư Vũng Tàu, vòng xoay Cổng 11, ngã tư Amata, ngã ba Phát triển (TP.Biên Hòa); nút giao quốc lộ 51 - đường dẫn lên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (H.Long Thành); ngã ba Trị An (H.Trảng Bom); ngã tư Dầu Giây (H.Thống Nhất)…Theo người sống tại các khu vực trên, đây là những tuyến đường xe tải ben chở đá hoặc xe tải di chuyển ra vào khu công nghiệp, cụm công nghiệp hoạt động liên tục.
Kéo theo đó, bụi từ các phương tiện (bám trên xe, thải ra từ ống xả…), từ hàng hóa được chở (vật liệu xây dựng) cuốn theo gió phát tán trong không khí vào nhà dân. Điều này khiến không ít hộ dân gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.
Ông Nguyễn Hiếu Trung (ngụ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) phản ảnh: “Các hộ dân sống dọc quốc lộ 51 gần đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang rất hiếm khi dám mở cửa nhà vì bụi sẽ liên tục bay vào. Hầu như trừ các hộ kinh doanh, buôn bán cần mở cửa liên tục thì các nhà dân khu vực này sẽ đóng cửa suốt ngày để giảm bụi”.
Không chỉ vậy, với nhiều người thường xuyên đi xe máy qua đường tỉnh 767 cũng cho hay do lượng xe tải ben hoạt động quanh cụm mỏ đá Thiện Tân liên tục di chuyển cuốn theo bụi khiến người đi đường bị cản trở tầm nhìn. Dù cơ quan chức năng đã triển khai xe quét đường trên tuyến đường trên nhưng tình trạng bụi bặm vẫn không giảm. Đáng nói, vào mùa mưa hiện nay, khi bụi trên đường giảm thì đất đá rơi rớt xuống đường lại khiến các xe chạy qua đây bị trơn trượt, rất nguy hiểm.
Thường xuyên kiểm tra với xe chở VLXD
Để đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế ô nhiễm khói bụi, Sở TN-MT xác định một trong những biện pháp là kiểm soát chặt chẽ các loại xe chuyên chở vật liệu xây dựng. Trong đó tập trung vào: tải trọng, kích thước thành thùng xe, việc bốc xếp hàng lên xe, che chắn thùng xe khi di chuyển trên đường…
Trên cơ sở đó, Sở TN-MT đã đề nghị Công an tỉnh và Sở GT-VT chú trọng kiểm soát từ lúc xe ra khỏi mỏ đến các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, khu vực thi công dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành… Nhờ đó sẽ hạn chế phát sinh ô nhiễm bụi tác động đến sức khỏe cộng đồng dẫn đến nhiều phản ánh, kiến nghị trong các kỳ tiếp xúc cử tri thời gian qua.
Thượng tá Đỗ Hữu Tuyến, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa cho biết, thời gian qua Đội Cảnh sát giao thông - trật tự liên tục kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về tải trọng, tự ý cơi nới thành thùng xe. Đặc biệt đã yêu cầu các tài xế, chủ doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải ký cam kết chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng Công an TP.Biên Hòa đã phát hiện, lập biên bản gần 100 trường hợp xe quá tải; 45 trường hợp xe quá khổ; 43 trường hợp chủ phương tiện tự ý cơi nới, thay đổi kích thước thành thùng xe.
Cùng với đó, vừa qua, lãnh đạo Sở GT-VT đã yêu cầu Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm của các phương tiện liên quan đến tải trọng. Tập trung vào các hành vi thường gặp là: cơi nới kích thước thành thùng hàng; vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng quá khổ, quá tải, làm rơi vãi trên đường gây mất an toàn giao thông, hư hỏng kết cấu hạ tầng đường bộ và ô nhiễm môi trường.
Chánh Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) Nguyễn Phan Trong cho hay, để đảm bảo thực hiện đúng yêu cầu của lãnh đạo Sở GT-VT, Thanh tra giao thông sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa lên phương tiện vận tải. Hiện nay, từ 1-7 đến hết 30-7, theo chỉ đạo của Thanh tra giao thông (Bộ GT-VT), các đội Thanh tra giao thông trực thuộc đang thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, xử lý xe quá tải, quá khổ, cơi nơi kích thước thành thùng xe.