Bộ GT-VT đã trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu giai đoạn 1 để tổ chức thẩm định, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư. Để đáp ứng yêu cầu về tiến độ của dự án, Đồng Nai cũng đang rốt ráo chuẩn bị mặt bằng cho dự án này.
Dự án đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu khi hoàn thành xây dựng sẽ giảm tải áp lực giao thông cho tuyến quốc lộ 51.
Xây dựng sớm các khu tái định cư
Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2021, đầu năm 2022, Bộ GT-VT đã trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu giai đoạn 1 để tổ chức thẩm định, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ GT-VT đã đề xuất thực hiện đầu tư công đối với dự án. Cụ thể, Bộ GT-VT đề xuất sử dụng hơn 17,8 ngàn tỷ đồng từ ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu giai đoạn 1.
Ông Vũ Xuân Dự, Trưởng phòng Kế hoạch tài chính, Sở GT-VT cho biết, dự án đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu có tổng chiều dài hơn 53 km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa- Vũng Tàu, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh có chiều dài hơn 34km. Dự án có điểm đầu tại Km0+000 kết nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP.Biên Hòa (Đồng Nai); điểm cuối tại Km53+700 giao với quốc lộ 56 thuộc TP.Bà Rịa (Bà Rịa- Vũng Tàu).
Trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án, Bộ GT-VT đề xuất thực hiện phân kỳ đầu tư đối với dự án. Cụ thể, giai đoạn 1 của dự án được đề xuất đầu tư với quy mô từ 4-6 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h. Trong đó, đoạn từ TP.Biên Hòa- Long Thành (nút giao với đường cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây) và đoạn từ Tân Hiệp đến quốc lộ 56 sẽ đầu tư với quy mô 4 làn xe (quy hoạch hoàn thiện 6 làn xe); riêng đoạn Long Thành-Tân Hiệp (giao với đường cao tốc Bến Lức-Long Thành) sẽ đầu tư xây dựng với quy mô 6 làn xe (quy hoạch hoàn thiện 8 làn xe).
Đối với công tác giải phóng mặt bằng, theo Sở GT-VT, dự án sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch đầu tư hoàn thiện toàn tuyến. Đối với Đồng Nai, để phục vụ xây dựng dự án sẽ phải thực hiện thu hồi diện tích đất gần 373ha trên địa bàn TP.Biên Hòa và H.Long Thành. “Với diện tích đất cần thu hồi như trên, dự kiến dự án sẽ phải thực hiện bố trí tái định cư cho 2.010 hộ dân”- ông Vũ Xuân Dự cho biết.
Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên cho biết, để phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu, thời gian qua, thành phố đã tiến hành rà soát lại quỹ đất trên địa bàn. Qua rà soát, hiện nay có 4 khu đất gồm 3 khu trên địa bàn phường Phước Tân và 1 khu tại phường Tam Phước được lựa chọn để xây dựng các khu tái định cư phục vụ dự án.
Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Thành, Phó chủ tịch UBND H.Long Thành cho biết, đối với công tác giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu, địa phương phải bố trí tái định cư cho hơn 1 ngàn hộ dân. Hiện nay, H.Long Thành cũng đã xác định được 2 khu đất để xây dựng các khu tái định cư gồm 1 khu có diện tích gần 30ha thuộc địa bàn xã Long Đức và 1 khu có diện tích khoảng 32ha tại xã Long Phước. “Đối với vị trí tại xã Long Đức hiện nay đã được phê duyệt quy hoạch 1/500 và dự kiến sẽ có quy mô khoảng 843 lô đất tái định cư, vị trí tại xã Long Phước thì hồ sơ đang trình Sở Xây dựng thẩm định. 2 khu tái định cư này sẽ đáp ứng đủ nhu cầu bố trí tái định cư cho người dân thuộc dự án”- ông Nguyễn Hữu Thành cho hay.
Tách công tác giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập
Sở GT-VT cho biết, đối với dự án đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu giai đoạn 1, Bộ GT-VT dự kiến sẽ chia thành 3 dự án thành phần gồm: dự án thành phần 1 (từ Km0- Km16) có chiều dài khoảng 16km trên địa bàn tỉnh; dự án thành phần 2 (từ Km16- Km34+200) có chiều dài khoảng 18,2km kết nối với đường cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây, đường cao tốc Bến Lức- Long Thành, tuyến kết nối Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành trên địa bàn tỉnh và dự án thành phần 3 (Km34+200- Km53+700) có chiều dài khoảng 19,5km trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.
Theo dự kiến đối với 2 dự án thành phần trên địa bàn tỉnh, dự án thành phần 1 sẽ được giao cho Đồng Nai thực hiện, trong khi đó, dự án thành phần 2 sẽ do Bộ GT-VT thực hiện.
Ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, dù phân chia thành dự án thành phần nhưng Đồng Nai vẫn sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với toàn bộ đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh. Do đó, để tạo thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh nên đề xuất Bộ GT-VT nghiên cứu phương án tách công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập. “Hiện nay, Bộ GT-VT chưa đề cập đến vấn đề này. Trong khi đó, kinh nghiệm thực tế từ dự án sân bay Long Thành cho thấy việc tách công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập thì quá trình triển khai rất thuận lợi. Do đó, tỉnh cần đề xuất Bộ GT-VT trình Chính phủ, Quốc hội xem xét tách công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập”- ông Hồ Văn Hà nêu quan điểm.
Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng của dự án, Giám đốc Sở GT-VT Lê Quang Bình cho rằng, tỉnh báo cáo Chính phủ, Quốc hội xem xét thực hiện đồng bộ việc giải phóng mặt bằng thêm đối với một số đoạn tuyến của dự án đường sắt Biên Hòa- Vũng Tàu. Bởi, sau khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu xong, người dân bắt đầu ổn định cuộc sống thì lại tiếp tục thực hiện giải phóng mặt bằng dự án đường sắt thì sẽ rất khó khăn.
Vi Quân
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập