(CTTĐT-Đồng Nai) Để đảm bảo tiến độ, công tác giải phóng mặt bằng dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc dự án đường Vành đai 3 - TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh cần được tăng tốc thực hiện.

Thi công cầu Nhơn Trạch hạng mục quan trọng nhất của dự án 1A
Thi công cầu Nhơn Trạch hạng mục quan trọng nhất của dự án 1A
Thi công vượt tiến độ
Cuối tháng 9-2022, dự án 1A đã chính thức được khởi công thực hiện. Dự án 1A có 2 gói thầu xây lắp gồm: xây dựng cầu Nhơn Trạch (CW1) và xây dựng phần đường dẫn, các nút giao 2 đầu cầu (CW2). Trong đó, gói thầu xây dựng cầu Nhơn Trạch, gói thầu quan trọng nhất của dự án dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng vào tháng 9-2025.
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đơn vị được Bộ GT-VT giao làm chủ đầu tư dự án), đối với gói thầu xây dựng cầu Nhơn Trạch, hiện nay, sản lượng thi công đã đạt trên 32%, vượt tiến độ so với hợp đồng đã ký kết.
Mặc dù vậy, hiện nay, việc thi công dự án đang bị ảnh hưởng lớn bởi việc bàn giao mặt bằng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn chưa hoàn thành.
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, đến thời điểm này, mặt bằng phía TP.HCM đã bàn giao 100%. Trong khi đó, ở phía Đồng Nai mới có mặt bằng hơn 1,3km trên tổng số 6,3km của dự án, đạt hơn 21% khối lượng giải phóng mặt bằng. “So với kế hoạch, hiện nay tiến độ bàn giao mặt bằng cho dự án của tỉnh Đồng Nai đã chậm tiến độ khoảng 6 tháng”- ông Thi cho biết.
Cũng theo ông Thi, dự kiến trong tháng 9-2023, H.Nhơn Trạch mới có thể bàn giao toàn bộ mặt bằng của dự án. Như vậy, so với kế hoạch, việc bàn giao mặt bằng sẽ chậm tiến độ gần 1 năm. Điều này khiến cho dự án sẽ khó hoàn thành đúng theo tiến độ đã đề ra. Chính vì vậy, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng rất mong muốn tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao sớm mặt bằng phục vụ thi công dự án.
Sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng
Việc chậm trễ bàn giao mặt bằng không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ mà còn gây thiệt hại về tài chính. Mặt khác, ở dự án này, đường và cầu đấu nối thông với nhau, nếu một bộ phận không hoàn thành sẽ không đồng bộ.
Theo đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GT-VT, dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch có sử dụng nguồn vốn đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF). Nhà thầu thi công dự án là nhà thầu đến từ Hàn Quốc. Do đó, nếu chậm bàn giao mặt bằng dẫn đến thi công chậm tiến độ thì có nguy cơ sẽ phải bồi thường bằng tiền cho nhà thầu.
Ông Trần Văn Bảy, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Nhơn Trạch cho biết, đối với công tác giải phóng mặt bằng của dự án 1A có khoảng 470 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó, nhu cầu bố trí tái định cư là khoảng 218 hộ. H.Nhơn Trạch cũng đã chuẩn bị xong các khu tái định cư, đủ điều kiện để bố trí tái định cư cho người dân. Cùng với đó, hồ sơ bồi thường, hỗ trợ của tất cả các hộ dân đã cũng đã hoàn thành. “Hiện nay, H.Nhơn Trạch đang chờ hướng dẫn để thực hiện xác định giá đất cụ thể phục vụ lập và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho người dân”- ông Trần Văn Bảy cho hay.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, để hỗ trợ H.Nhơn Trạch trong công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh cũng đã thống nhất chủ trương cho địa phương vay số tiền khoảng 450 tỷ đồng từ nguồn vốn quỹ phát triển đất. Do đó, H.Nhơn Trạch cần đẩy nhanh tiến độ việc xác định giá đất cụ thể để hoàn thành sớm công tác giải phóng mặt bằng của dự án.