Đề án TX. Long Khánh lên thành phố trực thuộc tỉnh: Đột phá từ hạ tầng giao thông

Thứ tư - 11/07/2018 01:58
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

Theo kế hoạch phát triển đô thị của Đồng Nai, đến năm 2020, TX. Long Khánh sẽ trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Tốc độ phát triển đô thị của Long Khánh những năm gần đây diễn ra mạnh mẽ, thị xã cũng đã được công nhận là đô thị loại III từ năm 2015.​

Để trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, lãnh đạo TX. Long Khánh cho hay đang nỗ lực kêu gọi đầu tư phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông nhằm chỉnh trang đô thị và tạo trục phát triển mới.

Nâng cấp xã lên phường

Sau khi được Bộ trưởng Bộ Xây dựng có quyết định công nhận đô thị loại III, TX. Long Khánh tiếp tục có sự phát triển mạnh theo hướng đô thị hóa, tiến tới là trung tâm kinh tế - đô thị của Đồng Nai ở khu vực Đông Bắc.

Đầu năm 2016, Tỉnh ủy đã ra Nghị quyết phát triển đô thị Long Khánh đến năm 2020, tầm nhìn 2025 với mục tiêu xây dựng Long Khánh trở thành một thành phố trực thuộc tỉnh, đạt chuẩn tiêu chí đô thị loại III. Theo đó, thị xã sẽ từng bước chuyển dịch lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp; xây dựng thành phố theo hướng “xanh - văn minh - hiện đại”. Một trong những yêu cầu để TX. Long Khánh sớm chuyển sang thành phố là phải phát triển đô thị ở khu vực trung tâm. Ngoài những phường hiện hữu, tại những xã có tốc độ phát triển kinh tế cao cần nâng cấp thành phường, trên cơ sở đó nâng cấp Long Khánh lên thành phố.

Ngày 26-2-2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có thông báo đồng ý cho TX. Long Khánh thực hiện song song 2 đề án nâng cấp 5 xã lên phường là Xuân Tân, Bảo Vinh, Suối Tre, Xuân Lập, Bàu Sen và thành lập TP. Long Khánh. Theo đó, trong tương lai, TP. Long Khánh sẽ là đô thị trung tâm khu vực phía Đông của Đồng Nai, có vai trò thúc đẩy sự phát triển các địa phương lân cận như Thống Nhất, Cẩm Mỹ và Xuân Lộc.


Một góc TX. Long Khánh.

Theo Chủ tịch UBND TX. Long Khánh Hồ Văn Nam, nhiệm vụ trên đặt ra khối lượng công việc rất lớn cho thị xã. Hiện nay, đề án nâng cấp các xã lên phường đang được Long Khánh khẩn trương thực hiện, trong đó có việc lấy ý kiến người dân nhằm tạo sự đồng thuận trước khi được chấp thuận nâng cấp. Song song đó, từ nay đến năm 2020, khu vực trung tâm của 5 xã dự kiến nâng cấp lên phường sẽ được quan tâm chỉnh trang, đầu tư hạ tầng để đảm bảo các tiêu chí của phường theo quy định.

Mở rộng không gian đô thị

Lãnh đạo UBND TX. Long Khánh cho rằng, một trong những việc quan trọng để phát triển, mở rộng không gian đô thị Long Khánh là đầu tư cho giao thông. Hiện nay, thị xã đang triển khai xây dựng nhiều tuyến đường nhằm đồng bộ hóa hệ thống giao thông kết nối như: đường nối từ đường Cách mạng tháng Tám sang đường Nguyễn Thị Minh Khai, đường qua khu đô thị mới từ đường Nguyễn Trãi đến đường Lê Hồng Phong. Riêng tuyến đường tránh nội ô thị xã và đường vành đai thị xã đang được mời gọi đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công - tư). Ngoài ra, Long Khánh cũng đang lập hồ sơ đầu tư nâng cấp hàng loạt các tuyến đường khác, gồm: Bình Lộc - Tín Nghĩa, Suối Chồn - Bàu Cối, Nguyễn Trãi. 

Chánh văn phòng TX. Long Khánh Hoàng Trọng Phương cho biết, việc đầu tư cho phát triển đô thị đòi hỏi kinh phí lớn, vì vậy phải dựa vào nhiều nguồn lực để thực hiện, đặc biệt là đẩy mạnh công tác xã hội hóa. Bên cạnh huy động nội lực từ ngân sách và đóng góp của người dân để thực hiện các dự án đường giao thông kết nối, nhiệm vụ đột phá mà lãnh đạo TX. Long Khánh đề ra là phải xây dựng được những tuyến đường lớn, tạo không gian phát triển. Trong số các tuyến đường giao thông tạo cảnh quan đô thị, tuyến đường tránh thị xã và đường vành đai 1 được đánh giá có vai trò rất quan trọng.

Tuyến đường tránh thị xã dài khoảng 6km, đầu tuyến từ ngã ba Tân Phong đi qua các xã: Xuân Tân, Bàu Sen và Suối Tre, điểm cuối nối vào QL1 đoạn qua ấp Cáp Rang, xã Suối Tre. Đường có quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, trước đây được tính toán sử dụng bằng nguồn vốn của Trung ương. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải cho hay, sau này có đường cao tốc Bắc - Nam đi song song với QL1 qua Long Khánh nên việc đầu tư dự án sẽ do tỉnh thực hiện. Phương án chuyển tuyến đường tránh này thành đường do tỉnh đầu tư hiện cũng đang được thực hiện.

Mới đây nhất, ngày 28-6, UBND TX. Long Khánh cũng đã trình tỉnh và các sở, ngành chức năng xem xét chấp thuận xây dựng tuyến đường vành đai của thị xã. Tuyến đường này có chiều dài 4,2km, điểm đầu giao với QL1 tại khu vực cầu Gia Liêu, phường Phú Bình và điểm cuối giao giữa QL1 tại ngã ba Suối Tre, xã Suối Tre. Đường rộng 45m, trong đó có 4 làn xe cơ giới, dải phân cách giữa 19m.

Theo phương án đầu tư, Tổng công ty xây dựng số 1 (CC1) sẽ là chủ đầu tư với hình thức đổi đất lấy hạ tầng. Theo đó, ngoài việc xây dựng đường, CC1 sẽ xây dựng các khu dân cư ven đường để góp phần chỉnh trang đô thị, cải tạo hạ tầng nhằm giúp thị xã sớm đạt được các tiêu chí của một thành phố trực thuộc tỉnh. Phương án này cũng đã nhận được sự chấp thuận của UBND tỉnh và các sở, ngành chức năng. Hiện TX. Long Khánh đang phối hợp với đơn vị tư vấn, chủ đầu tư rà soát lại nhằm chốt phương án, thời điểm xây dựng phù hợp nhất. “Đầu tư hạ tầng rất tốn kém nhưng không thể không làm khi Long Khánh sẽ trở thành thành phố. Các tuyến đường trung tâm, đường tránh, đường vành đai… sẽ mở rộng không gian đô thị cho thành phố trong tương lai. Nguồn lực của địa phương chắc chắn không đủ nên chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự quan tâm đầu tư của tỉnh cũng như doanh nghiệp để Long Khánh có thể hiện thực hóa quyết tâm của mình”, Chủ tịch UBND TX. Long Khánh Hồ Văn Nam chia sẻ.

Ưu tiên phát triển hướng Nam

“Hướng phát triển đô thị của Long Khánh cần ưu tiên khu vực phía Nam của thị xã. Những phường, xã này nằm gần khu vực Dầu Giây, các tuyến đường cao tốc, gần khu công nghiệp và đặc biệt là kết nối liên thông dễ dàng hơn với TP. Biên Hòa cũng như TP. Hồ Chí Minh. Kinh nghiệm phát triển đô thị cho thấy càng hướng về khu vực trung tâm kinh tế thì cơ hội phát triển càng lớn hơn”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh lưu ý về định hướng phát triển không gian đô thị của Long Khánh.

 

Văn Gia

Tác giả: Vương Văn Thế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập

Hôm nay

34,976

Tổng lượt truy cập

555,052,233
Sân bay
Chuyển đổi số
Pháp luật
Đăng ký
Thông tin khởi nghiệp
Đánh giá
Bộ pháp điển
Thư viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây