Sở GT-VT đã thống nhất đề xuất bổ sung 4 vị trí để xây dựng các cầu đường bộ nhằm kết nối giao thông giữa Đồng Nai và Bình Dương.

Cầu Đồng Nai trên tuyến quốc lộ 1 là một trong những tuyến giao thông huyết mạch kết nối 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Dương
Cầu Đồng Nai trên tuyến quốc lộ 1 là một trong những tuyến giao thông huyết mạch kết nối 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Dương
Còn “điểm nghẽn” trong kết nối giao thông
Đồng Nai và Bình Dương là 2 địa phương láng giềng trong vùng Đông Nam bộ. Ngoài một phần ranh giới tiếp giáp trực tiếp trên đất liền, 2 địa phương cũng bị chia cắt bởi sông Đồng Nai, sông Bé. Chính vì vậy, nhiều năm qua, 2 địa phương cũng đã có sự phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng hệ thống các cầu đường bộ vượt sông Đồng Nai để tăng kết nối giao thông.
Trước đây, việc lưu thông qua lại hiện nay thông qua một số cây cầu trên các tuyến như cầu Đồng Nai (quốc lộ 1), cầu Hóa An (tuyến quốc lộ 1K).
Tháng 5-2010, cầu Thủ Biên, cây cầu kết nối giữa TX.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương với H.Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai chính thức được khánh thành và thông xe. Cầu Thủ Biên là công trình do 2 tỉnh Bình Dương và Đồng Nai làm chủ đầu tư. Công trình có chiều dài 511m, rộng 17m với tổng kinh phí đầu tư hơn 162 tỷ đồng, được khởi công xây dựng từ tháng 3-2007.
Cầu Thủ Biên là công trình giao thông trọng điểm, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong vùng. Đồng thời, đây cũng là một trong số các cây cầu được xây dựng trên tuyến đường Vành đai 4-TP.HCM kết nối các tỉnh Vùng Đông Nam bộ, góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của TX.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương và H.Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Sau cầu Thủ Biên, mãi đến hơn 1 thập kỷ sau mới có thêm 1 dự án xây dựng cầu kết nối giao thông được Đồng Nai và Bình Dương phối hợp triển khai. Ngày 27-12-2021, cầu Bạch Đằng 2, một cây cầu kết nối trực tiếp giữa 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Dương do 2 địa phương phối hợp đầu tư cũng đã chính thức được khởi công xây dựng. Tuy nhiên, do vị trí các cầu cách nhau khá xa đã tạo sự ngăn cách về giao thông giữa hai tỉnh, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, thương mại của vùng, nhất là kết nối giữa trung tâm TX.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương với H.Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Chính vì vậy, việc xây dựng cầu bắc qua sông Đồng Nai nối liền TX.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương và H.Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai sẽ tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Đồng thời, hoàn thiện hệ thống giao thông liên tỉnh trong khu vực Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, giúp kết nối giao thương các KCN phía TX.Tân Uyên, H.Bắc Tân Uyên của tỉnh Bình Dương với TP.Biên Hòa, H.Vĩnh Cửu, H.Trảng Bom của tỉnh Đồng Nai.
Xây dựng 4 cầu đường bộ vượt sông Đồng Nai, sông Bé
Dù là 2 địa phương láng giềng, tuy nhiên đến nay, việc kết nối giao thông mang tính liên kết vùng giữa Đồng Nai và Bình Dương vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Chính vì vậy, để hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối 2 địa phương, vào ngày 27-7 vừa qua, lãnh đạo 2 địa phương cũng đã có buổi làm việc về tiến độ thực hiện các dự án kết nối giao thông giữa 2 tỉnh.
Tại buổi làm việc này, ngoài các dự án đã và đang được triển khai, tỉnh Bình Dương cũng đề nghị Đồng Nai thống nhất cập nhật quy hoạch cầu Hiếu Liêm vào quy hoạch của tỉnh Đồng Nai và thống nhất chủ trương đầu tư kết nối giữa H.Bắc Tân Uyên (Bình Dương) và H.Vĩnh Cửu (Đồng Nai). Về phía tỉnh Đồng Nai, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng thống nhất với lãnh đạo tỉnh Bình Dương, khu vực này cần xây dựng cầu kết nối giữa 2 địa phương và giao cho Sở GT-VT Đồng Nai phối hợp với Sở GT-VT Bình Dương nghiên cứu kỹ phương án, vị trí xây dựng và sớm báo cáo kết quả cho lãnh đạo 2 tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cũng thống nhất bổ sung quy hoạch cầu Thạnh Hội 2 theo đề xuất của Bình Dương. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị Sở GT-VT 2 tỉnh nghiên cứu thêm một cây cầu kết nối qua sông Đồng Nai, đoạn giữa cầu Hiếu Liêm và đường Vành đai 4. Trên cơ sở nội dung buổi làm việc giữa lãnh đạo 2 địa phương, mới đây Sở GT-VT đã chủ trì buổi khảo sát thực tế để thống nhất vị trí, quy mô các vị trí kết nối giữa tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Qua khảo sát thực tế, để tăng cường kết nối giao thông giữa Đồng Nai và Bình Dương, các đơn vị thống nhất bổ sung 4 vị trí cầu bắc qua sông Đồng Nai, sông Bé gồm: cầu Hiếu Liêm 2; cầu Tân An - Lạc An; cầu Tân Hiền - Thường Tân và cầu Thạnh Hội 2.
Theo Sở GT-VT, hiện nay, Tập đoàn điện lực Việt Nam đang triển khai thực hiện dự án Nhà máy thủy điện Trị An mở rộng, trong đó có hạng mục đầu tư xây dựng cầu Hiếu Liêm bắc qua sông Đồng Nai nối xã Trị An với xã Hiếu Liêm, H.Vĩnh Cửu. Do đó, các ngành thống nhất bổ sung 1 vị trí để xây cầu Hiếu Liêm 2 bắc qua sông Bé kết nối xã Hiếu Liêm, H.Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương với xã Hiếu Liêm, H.Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Trong khi đó, vị trí xây dựng cầu Tân An - Lạc An bắc qua sông Đồng Nai kết nối xã Lạc An, H.Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương với xã Tân An, H.Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai sẽ có các điểm kết nối tại vị trí đường Trịnh Huy Chương, H.Vĩnh Cửu với tuyến đường mở mới đến đường tỉnh 746. Với cầu Tân Hiền - Thường Tân bắc qua sông Đồng Nai sẽ kết nối tại vị trí đường Hương lộ 6 (bến phà Bà Miêu 2) với đường mở mới đến đường tỉnh 746 để kết nối xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai với xã Thường Tân, H.Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Cầu đường bộ cuối cùng được đề xuất bổ sung là cầu Thạnh Hội 2 vượt sông Đồng Nai có vị trí kết nối tại bến phà Bình Hòa (bờ tỉnh Đồng Nai) và bến phà Nhật Thạnh (bờ tỉnh Bình Dương). Đây là cầu đường bộ sẽ kết nối cù lao Thạnh Hội, TX.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương với xã Bình Hòa, H.Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.