Bằng cách ứng dụng công nghệ thông tin và những tiện ích của internet, các cá nhân phải làm việc tại nhà trong thời điểm giãn cách xã hội vẫn đảm bảo được yêu cầu công việc.
Chị
Trần Thị Hảo, chuyên viên Phòng Quản lý khoa học (Sở KH-CN) làm việc tại
nhà. Ảnh: H.Giang
Điều đó phần nào cho thấy đội ngũ công chức, viên chức đã dần thích nghi với chuyển đổi số, đồng thời thúc đẩy thực hiện dịch vụ công trực tuyến thời “hậu đại dịch”.
* Nhiều ứng dụng hỗ trợ làm việc tại nhà
Hiện nay, các cơ quan nhà nước sử dụng nhiều ứng dụng công nghệ trong điều hành, quản lý, giải quyết thủ tục hành chính, như: hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; phần mềm một cửa Egov...
Các ứng dụng này đều đã được sử dụng nhiều năm tại Đồng Nai. Do đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã quen thuộc, thành thạo trong tiếp nhận, xử lý văn bản, hồ sơ. Do đó, dù không có mặt tại cơ quan thì đội ngũ công chức, viên chức vẫn có thể giải quyết công việc một cách nhanh chóng, thuận lợi. “Tôi thấy mình có thể làm việc tại nhà trong thời gian dài mà không cần đến cơ quan. Thậm chí, nếu tính về chi phí thì làm việc tại nhà còn tiết kiệm được thời gian, tiền bạc cho việc di chuyển” - một nữ viên chức cho hay.
Một trong những ứng dụng đang được triển khai rộng rãi hiện nay là văn phòng điện tử I-Office Plus. Đây là một trong những nền tảng hỗ trợ đắc lực cho các cơ quan nhà nước trong điều hành, quản lý, xử lý công việc, đặc biệt là trong bối cảnh nhiều cán bộ, công chức phải làm việc tại nhà như hiện nay. Ứng dụng này do Trung tâm KH-CN (thuộc Sở KH-CN) phát triển.
I-Office Plus gồm có các phân hệ: trang chủ, công việc, văn bản, nhân sự, mở rộng và quản trị. Khi đăng nhập vào hệ thống, người dùng sẽ thấy hiển thị tiến độ xử lý công việc, văn bản từ chưa xử lý, đang xử lý, đã xử lý đến hết hạn. Phần mềm còn có chế độ nhắc việc đối với người dùng... Toàn bộ công việc được xử lý trên văn phòng điện tử, có thể thay thế và hiện đại hóa các phương thức quản lý thông tin truyền thống.
Việc ứng dụng văn phòng điện tử đã tạo môi trường làm việc nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian, chi phí đồng thời thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước gắn với cải cách hành chính.
* Ở nhà vẫn hoàn thành công việc
Anh Phan Đình Phương, Tổ trưởng Tổ nghiệp vụ Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao H.Nhơn Trạch hiện làm việc tại nhà cách ngày. Công việc chính của anh hiện nay là thực hiện các bản báo cáo về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện. Ngay khi nhận được thông tin, số liệu từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện, anh có trách nhiệm hoàn thành báo cáo để trình lãnh đạo.
Ngoài ra, anh Phương còn phụ trách tuyên truyền, nhưng hiện nay do thực hiện giãn cách xã hội nên các công việc thường ngày như: làm pa-nô, áp-phích, tuyên truyền lưu động… đều đã tạm ngưng. Đối với các bản tin phát thanh, anh có thể nhận file ghi âm từ đồng nghiệp sau đó dùng phần mềm chỉnh sửa lại để âm thanh đảm bảo hơn. Anh Phương cũng cho biết, anh không gặp trở ngại gì khi làm việc tại nhà.
Chị Minh Huệ, Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao TP.Long Khánh phụ trách một số công việc hành chính và biên tập, xử lý tin, bài cho chương trình phát thanh của trung tâm. Những công việc này không đòi hỏi chị phải có mặt trực tiếp tại cơ quan nên trong suốt những ngày qua chị Huệ làm việc tại nhà. “Công nghệ thông tin phát triển đã hỗ trợ rất tốt cho hình thức làm việc online. Về phần liên lạc, ngoài cách gọi điện thoại thông thường, chúng ta có thể thông qua rất nhiều ứng dụng, trong đó thuận tiện nhất vẫn là các mạng xã hội, email…” - chị Minh Huệ cho hay.
Chị Trần Thị Hảo là chuyên viên Phòng Quản lý khoa học, Sở KH-CN. Từ khi thực hiện giãn cách xã hội, chị và các đồng nghiệp luân phiên làm việc tại nhà và tại cơ quan. Theo đó, cứ 1 ngày làm việc tại nhà thì ngày tiếp theo làm việc tại cơ quan. Cách sắp xếp này nhằm hạn chế đông người tại nơi làm việc, đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Công việc của chị Hảo chủ yếu liên quan đến văn bản, hồ sơ quản lý khoa học. Vì vậy, chị không gặp bất cứ khó khăn nào khi làm việc tại nhà.
“Việc quản lý đề tài đã có sẵn file trên hệ thống văn phòng điện tử I-Office Plus hoặc lưu trên máy. Có thể thực hiện trao đổi thông tin, tiến độ công việc thông qua mạng nội bộ của Sở. Công việc được thực hiện theo quy trình ISO, mọi thông tin công việc đều đã được số hóa nên dù làm tại nhà thì chúng tôi vẫn đảm bảo yêu cầu của công việc” - chị Hảo tự tin chia sẻ.
Hoàng Giang
Tác giả: Hoàng Giang
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập