Từ cuối năm 2021 đến nay, khi tình hình dịch Covid-19 có nhiều chuyển biến, các hoạt động kết nối giao thương bắt đầu hoạt động trở lại. Bên cạnh các hội chợ, triển lãm, gian hàng kết nối giao thương được triển khai bằng hình thức trực tuyến, nhiều doanh nghiệp (DN), cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã được kết nối tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp.
Người dân tham quan, mua sắm tại các gian hàng ở hội chợ Mua sắm và ẩm thực hàng Việt Nam - Thái Lan năm 2022.
Đơn cử, trong tháng 12-2021, bên cạnh 3 gian hàng thực tế ảo, Đồng Nai đã tham dự 6 gian hàng trực tiếp với 12 đơn vị tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm, trong đó có nhiều đặc sản, sản phẩm đạt chuẩn OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh tại Hội nghị Kết nối cung - cầu hàng hoá giữa TP.HCM và các tỉnh, thành năm 2021. Vào giữa tháng 1-2022, Sở Công thương đã chính thức khai trương khu trưng bày sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Đồng Nai. Hiện nay có khoảng 30 DN, cơ sở sản xuất hàng hóa trên địa bàn tỉnh tham gia trưng bày, quảng bá sản phẩm tại đây.
Đối với các hội chợ hàng tiêu dùng, theo bà Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai (Sở Công thương), trong gần 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều hội chợ, triển lãm hàng Việt, kết nối sản phẩm địa phương với người tiêu dùng bị gián đoạn, nhiều chương trình bị hoãn, hủy lịch tổ chức vì diễn biến dịch bệnh phức tạp.
Vào đầu tháng 3-2022, hội chợ Mua sắm và ẩm thực hàng Việt Nam - Thái Lan và tuần lễ giới thiệu nghề làm bánh dân gian năm 2022 được tổ chức. Đây là hội chợ hàng tiêu dùng đầu tiên được tổ chức với quy mô khá lớn sau thời gian dài các hội chợ, triển lãm “vắng bóng” vì tình hình dịch Covid-19. Hội chợ thu hút khoảng 175 DN, cơ sở, đại lý kinh doanh tham gia với hơn 250 gian hàng.
Chị Diễm Phúc, nhân viên kinh doanh của Công ty CP Nosafood (TP.HCM) chia sẻ, công ty chuyên về các loại gia vị, nước chấm, cà ri, ngũ vị hương… Công ty hiện đã có đại lý trên địa bàn Đồng Nai. Tuy nhiên, đây là năm đầu tiên công ty tham gia quảng bá sản phẩm tại một hội chợ ở Đồng Nai. Dịp này là cơ hội để công ty quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng, các khách hàng bán lẻ, mở rộng thị trường ở khu vực Đông Nam Bộ…
Mở rộng các kênh kết nối hàng hóa Đồng Nai
Trên thực tế, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên dù đã mở cửa trở lại nhưng số lượng khách đến tham quan, mua sắm tại nhiều chương trình, hội chợ kết nối giao thương bị sụt giảm so với trước đây. Đại diện đơn vị tổ chức hội chợ Mua sắm và ẩm thực hàng Việt Nam - Thái Lan năm 2022 cho biết, đây là lần thứ 3 hội chợ được tổ chức tại Đồng Nai. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 nên nhìn chung sức mua giảm khoảng 30% so với các kỳ hội chợ trước đó. Tổng lượt khách đến mua sắm trong thời gian diễn ra hội chợ khoảng 50 ngàn lượt.
Ngoài ra, nhiều ý kiến người tiêu dùng cho rằng các hội chợ, triển lãm kết nối hàng tiêu dùng cần nâng cao tỷ lệ hàng Việt, nhất là số lượng các sản phẩm hàng hóa của địa phương.
Bà Nguyễn Thị Lan chia sẻ thêm, dự kiến trong quý II-2022, Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai sẽ đẩy mạnh kết nối cho nhiều DN trong tỉnh, nhất là đối với các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm OCOP của tỉnh tham gia các hội nghị kết nối giao thương, hội chợ… trong và ngoài tỉnh. Trong đó, đặc biệt có hội chợ Công thương Đồng Nai năm 2022 dự kiến tổ chức vào tháng 5-2022 với sự tham gia kết nối của nhiều trung tâm xúc tiến thương mại, DN tại các tỉnh, thành phía Nam.
Phan Anh
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập