Vào cuối năm ngành thực phẩm được mùa

Thứ năm - 08/12/2022 10:25
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Từ tháng 9-2022, nhiều ngành hàng gặp khó khăn vì đơn hàng giảm 20-50% so với dịp đầu năm. Tuy nhiên, ngành thực phẩm lại được mùa ra khi đơn hàng tăng cao so với đầu năm và nhiều doanh nghiệp (DN) đã mở rộng sản xuất và xuất khẩu.

Công ty CP Thực phẩm GC ở Khu công nghiệp Hố Nai (H.Trảng Bom) liên tục mở rộng sản xuất kinh doanh
Công ty CP Thực phẩm GC ở Khu công nghiệp Hố Nai (H.Trảng Bom) liên tục mở rộng sản xuất kinh doanh

Trong năm 2022, ngành chế biến thực phẩm trên địa bàn tỉnh có mức tăng trưởng cao. DN có vốn đầu tư trong nước, nước ngoài đã đầu tư hàng trăm triệu USD để xây dựng nhà xưởng, tăng công suất nhà máy đáp ứng các đơn hàng tại thị trường nội địa và nước ngoài.
 
*Cuối năm đơn hàng nhiều
 
Dịch bệnh, suy giảm kinh tế nên người tiêu dùng trên thế giới ưu tiên hàng đầu cho mặt hàng thực phẩm. Do đó, các DN trên lĩnh vực chế biến nông sản, thực phẩm nhận được rất nhiều đơn đặt hàng từ thị trường trong nước lẫn xuất khẩu. Đặc biệt, từ khi xảy ra dịch bệnh Covid-19 những sản phẩm hỗ trợ cho sức khỏe thường rất đắt hàng. Bởi người tiêu dùng trên thế giới ưu tiên hàng đầu trong mua sắm là thực phẩm sạch, tốt cho sức khỏe.

Ông Trần Khánh Huy, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Koyu & Unitek ở Khu công nghiệp Loteco (TP.Biên Hòa) cho biết: “Trong 3 quý đầu năm 2022, trung bình mỗi tháng công ty xuất khoảng 250 tấn thịt gà chế biến sang Nhật Bản. Từ quý 4, đơn đặt hàng tăng khoảng 40% nên công ty tăng công suất lên 350 tấn/tháng mới đáp ứng đủ cho khách hàng. Ngoài thị trường Nhật Bản, công ty có thêm đơn hàng từ HongKong”. Cũng theo ông Huy, thị trường trong nước nhu cầu về thực phẩm trong những tháng cuối năm cũng tăng cao nên đầu ra cho sản phẩm của công ty rất thuận lợi. Công ty vẫn tiếp tục tìm thêm đối tác để mở thêm các nhà dây chuyền mới.

Một số DN, tập đoàn trong nước, nước ngoài đầu tư vào ngành chế biến nông sản, thực phẩm ở Đồng Nai sau vài năm thành công đã xây dựng thêm nhà máy ở trong và ngoài tỉnh như: CP, Nestlé, Ajinomoto, Vedan, GC,…

Ông Montri Suwanposri, Tổng Giám đốc Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam thuộc Khu công nghiệp Biên Hòa 2 (TP. Biên Hòa) cho hay: “ Mới đây, công ty đã xuất khẩu lô thịt gà chế biến đầu tiên sang Nhật Bản đánh dấu sự thành công của chuỗi giá trị Feed - Farm - Food của C.P. Bắt đầu hành trình đưa sản phẩm gà chế biến của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản và tiếp tục xuất khẩu qua các nước khác. Giai đoạn 1 C.P sẽ sản xuất hơn 1,6 ngàn tấn/tháng, tương đương hơn 4 triệu con gà/tháng. Năm 2025, sẽ mở thêm nhiều thị trường mới và tăng gấp đôi công suất so với hiện nay”. Xuất khẩu được thịt gà chế biến với số lượng lớn sẽ mở ra cơ hội cho ngành chăn nuôi Đồng Nai cũng như các tỉnh, thành khác trên cả nước.

*Cơ hội để mở rộng sản xuất
 
Các DN ngành chế biến thực phẩm tại Đồng Nai nắm bắt cơ hội khá nhanh để phục hồi sản xuất kinh doanh và mở rộng sản xuất đáp ứng các đơn hàng.
Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Giám đốc kinh doanh Công ty CP Thực phẩm GC ở Khu công nghiệp Hố Nai (H. Trảng Bom) chia sẻ: “Dịch bệnh Covid-19, người tiêu dùng nước ngoài sử dụng các sản phẩm bổ sung sức khỏe nhiều hơn nên các sản phẩm làm từ nha đam, thạch dừa, các loại trái cây của GC xuất khẩu khá tốt. Năm nay, công ty nhận được các đơn hàng từ nước ngoài tăng hơn 20% so với năm trước. Hiện sản phẩm của GC đã xuất sang hàng chục quốc gia, vùng lãnh thổ. Công ty vẫn đang tập trung vào sản xuất và nghiên cứu thêm những sản phẩm mới tốt cho sức khỏe để tăng xuất khẩu”.
 
Ở thị trường trong nước, những dòng sản phẩm hỗ trợ cho sức khỏe cũng được người dân đón nhận và chi tiền để mua nhiều hơn. Do đó, những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, sản xuất sạch, tốt cho sức khỏe, tiện lợi rất dễ tìm được chỗ đứng trên thị trường.
 
Ông Khuất Quang Hưng, Trưởng bộ phận truyền thông đối ngoại Công ty TNHH Nestlé Việt Nam cho biết: “Từ khi xảy ra dịch bệnh Covid-19, các dòng sản phẩm hỗ trợ cho sức khỏe được người tiêu dùng trong nước và nước ngoài chọn mua nhiều hơn. Vì thế, những sản phẩm thuộc lĩnh vực này của công ty tăng công suất thêm 20-30% để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu. Hiện Nestlé có rất nhiều dòng sản phẩm cho từng lứa tuổi nên người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn những sản phẩm phù hợp”. Hiện Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đang gấp rút hoàn thành thêm nhà máy mới tại Đồng Nai để tăng sản lượng hàng hóa xuất khẩu.
 
Việt Nam đã ký kết 15 hiệp định thương mại tự do và đã có hiệu lực, các dòng thuế đã và đang giảm về 0%. Đây là cơ hội để DN ngành thực phẩm tăng xuất khẩu vào các thị trường trên để hưởng các ưu đãi về thuế, tăng khả năng cạnh tranh. Đồng thời, giúp được ngành nông nghiệp trong nước phát triển.

Tác giả: Vi Quân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây