Vận tải vẫn còn nhiều khó khăn

Thứ ba - 07/06/2022 15:46
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, kinh tế - xã hội từng bước ổn định trở lại, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp (DN) tăng lên là cơ hội để ngành vận tải hồi phục sau thời gian dài gặp khó khăn.

Kỳ vọng vào sự phục hồi nhưng trên thực tế, dù đã hồi phục được chút đỉnh thì ngành vận tải vẫn chưa hết khó khăn bởi tác động từ giá xăng dầu tăng liên tục trong thời gian gần đây.

Xăng dầu biến động liên tục gây khó khăn cho sản xuất, kinh doanh
Xăng dầu biến động liên tục gây khó khăn cho sản xuất, kinh doanh

​Sụt giảm lợi nhuận

Trong lĩnh vực vận tải hành khách, Chủ tịch HĐQT HTX Dịch vụ vận tải Thống Nhất Nguyễn Xuân Thiện cho hay, đơn vị có hàng trăm phương tiện của các xã viên kinh doanh vận tải khách. Việc kinh doanh vận tải khách 2 năm qua gặp rất nhiều khó khăn. Đại dịch Covid-19 có lúc tưởng chừng như sẽ cuốn phăng mọi thành quả của mình. Nhiều xã viên đã “đắp chiếu” xe hoặc buộc phải sang nhượng lại. “Do dịch bệnh, rất nhiều phương tiện của chúng tôi đã tạm ngưng hoạt động trong thời gian dài. Không chỉ nhu cầu của DN suy giảm mà người dân cũng ngày càng ít đi xe buýt hơn. Khi tình hình ổn hơn chút thì giá xăng dầu liên tục tăng, lượng khách đi xe buýt đã sụt giảm rất lớn, may mà vẫn còn xe đưa rước công nhân. Chúng tôi đang phải suy nghĩ làm sao để đa dạng hóa ngành nghề, bởi nếu không sẽ khó tồn tại, phát triển” - ông Thiện cho biết.

Tương tự, ông Hà Ngọc Dũng, đại diện Công ty CP Thông quan Việt Đức, DN chuyên cung ứng dịch vụ vận tải hàng hóa, dịch vụ logistics ở Đồng Nai và vùng lân cận, cũng nhận định công việc kinh doanh đang gặp khó khăn bởi giá xăng dầu cùng các chi phí phát sinh khác.

Theo ông Dũng, công việc của DN vẫn nhiều nhưng lợi nhuận không ít, thậm chí là âm, bởi mỗi phương tiện trước đây chi phí nhiên liệu chỉ hơn một nửa so với hiện nay. Trong khi đó, nếu so với trước, giá cước vận tải thu của khách hàng không thay đổi nhiều.
 
Nhiều ý kiến về thuế tiêu thụ đặc biệt xăng dầu

Theo các chuyên gia kinh tế, xăng, dầu là hàng hóa thiết yếu, bởi dùng cho cả sản xuất và tiêu dùng. Xăng, dầu đều đi vào từng ngóc ngách của đời sống kinh tế - xã hội. Về nguyên tắc, đối với xăng, dầu đã có thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng. Vấn đề là mặt hàng này có thêm thuế tiêu thụ đặc biệt trong khi xăng, dầu là mặt hàng thiết yếu không chỉ cho người tiêu dùng mà thiết yếu với cả sản xuất.

Theo Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc điều hành Công ty luật ANVI, Trọng tài viên, Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), hiện nay ngoài giá thành sản xuất, giá xăng dầu trong nước còn chịu những thuế phí khác, trong đó có thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Muốn giảm gánh nặng chi phí và tháo gỡ cho DN thật sự thì cần xem xét bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm các thuế còn lại. Việc này có thể giảm thu ngân sách trước mắt, nhưng về lâu dài sẽ tăng thu bởi sẽ được bù lại từ thuế thu nhập DN và hiệu quả sản xuất, kinh doanh của cộng đồng DN được nâng lên, từ đó giúp ổn định vĩ mô nền kinh tế.
 
Đồng tình với quan điểm trên, TS Nguyễn Văn Tân, Trưởng khoa Quản trị - kinh tế quốc tế Trường đại học Lạc Hồng, cho rằng xăng, dầu là hàng hóa thiết yếu hằng ngày, thuế tiêu thụ đặc biệt thì được đánh vào hàng hóa hay dịch vụ đặc biệt. Việc bỏ đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, dầu là cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Khi đó, người dân và DN có chi phí đầu vào giảm, dẫn đến người tiêu dùng cuối cùng hưởng được mức phí thấp nhất có thể. Còn việc cân đối tài chính quốc gia thì cần có chính sách khác bổ sung.

Tác giả: Vi Quân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây