Vai trò của bao bì sản phẩm trong sản xuất kinh doanh

Thứ hai - 18/03/2024 16:29
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
(CTT-Đồng Nai) - Bao bì ngoài vai trò đóng gói, bảo quản sản phẩm thì còn góp phần quan trọng để doanh nghiệp (DN) định vị thương hiệu và gia tăng giá trị sản phẩm.

Sản xuất tại Công ty CP Domilk, đơn vị vừa thiết kế lại bao bì sản phẩm
Sản xuất tại Công ty CP Domilk, đơn vị vừa thiết kế lại bao bì sản phẩm

Tuy nhiên, đối với nhiều DN quy mô nhỏ và vừa, bao bì sản phẩm hiện vẫn chưa thực sự được chú trọng, đây cũng là khâu yếu để sản phẩm tới được nhiều hơn với người tiêu dùng.

Vẫn chưa thực sự chú trọng đến bao bì nhãn mác

Trên địa bàn Đồng Nai hiện có hàng chục ngàn DN đang hoạt động, trong đó đa phần là các DN nhỏ và vừa. Nhiều đơn vị dựa vào lợi thế của địa phương để xây dựng mô hình kinh doanh, phát triển sản phẩm và có được những bước tiến quan trọng. Tuy nhiên cũng cần nhìn nhận một thực tế là so với yêu cầu chung, nhiều DN chưa thực sự chú trọng đến khâu in ấn, thiết kế bao bì khiến cho độ nhận diện thương hiệu vì thế cũng bị ảnh hưởng.

Theo các chuyên gia về sản xuất bao bì, ngoài việc bao bì đẹp, thuận tiện, cần phải đảm bảo giá thành hợp lý và bảo vệ môi trường. Việc ghi thông tin trên sản phẩm cần chính xác, tránh gây hiểu lầm và không đáp ứng được các tiêu chuẩn về hướng dẫn sử dụng sản phẩm của một số thị trường. Khi thiết kế hoặc thay đổi bao bì sản phẩm cũng cần được nghiên cứu cẩn thận để không trở nên đại trà, hoặc làm mất đi bản sắc vốn có của thương hiệu.

Là nhà sản xuất bao bì cho các DN ngành hàng tiêu dùng, bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, Giám đốc Công ty TNHH bao bì Ngọc Thanh Phước (khu công nghiệp Hố Nai) chia sẻ đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm và có đội ngũ thiết kế chất lượng. Do vậy, đối với các đối tác có nhu cầu sử dụng bao bì sản phẩm của công ty nếu có nhu cầu thiết kế bao bì, kiểu dáng thì DN này sẵn sàng trợ giúp.

Trong khi đó, đối với DN sản xuất, ông Trần Đăng Ánh, chủ DN tư nhân trà Anh Trần (TP. Biên Hòa) cho biết mặt hàng chính của đơn vị là các loại trà mang hương vị của xứ Bắc. Để trụ vững và phát triển tại Đồng Nai cũng như trong khu vực thì ông đã cố gắng tạo dựng thương hiệu của riêng mình. Bên cạnh việc nắm rõ quy trình sản xuất của từng dòng sản phẩm thì ứng dụng công nghệ trong đóng gói, thiết kế và sản xuất bao bì với mẫu mã dành riêng cho thương hiệu Trà Anh Trần luôn được chú trọng. Tuy nhiên, DN này cũng đang lo lắng bởi xu hướng tiêu dùng, thị hiếu khách hàng ngày nay đang có sự thay đổi nhanh, do vậy việc liên tục đổi mới để theo được nhu cầu của khách cũng rất khó khăn.

Thay đổi tư duy để phục vụ người tiêu dùng

Theo ông Trần Hữu Như Anh, Chủ tịch HĐQT Công Ty CP TM & SX Bao Bì Ánh Sáng (TP. HCM) thì mẫu mã bao bì sản phẩm có vai trò quan trọng đối với thương hiệu, xu hướng nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng và cải thiện mẫu mã bao bì hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Bao bì sản phẩm là công cụ truyền thông tĩnh, truyền tải các thông tin: lợi ích sản phẩm, giá trị thương hiệu, cam kết thương hiệu, lời hứa thương hiệu. Nó được coi là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Để phục vụ tốt hơn cho người tiêu dùng và cũng là tăng độ nhận diện sản phẩm, tránh sự nhàm chán, các DN nhất là trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng cần phải lưu ý vấn đề này.

Nhàm chán trong mẫu mã bao bì cũng là bài học được ông Phạm Thế Linh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thế Linh (TP. Biên Hòa) đúc kết ra. Theo ông Linh, hơn 15 năm theo đuổi lĩnh vực sản xuất chăn, ga, gối, nệm, DN của ông cũng đã có những thành công nhất định. Tuy nhiên thời gian gần đây, phản ánh của khách hàng là một số mẫu mã sản phẩm, thì bao bì nhãn mác từ 10 năm trước hiện nay không còn phù hợp nữa. “Từ sự phản ánh của các đại lý, tôi chợt nhận ra nếu chỉ chăm chút cho sản phẩm bên trong mà quên đi cái áo khoác bên ngoài cũng là một thiếu sót lớn. Do đó, hiện nay DN đang làm việc với đối tác để thay đổi mới mẻ hơn”, ông Linh cho biết thêm.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Thanh Thanh, Giám đốc Công ty CP Domilk (H. Long Thành) chia sẻ để tạo sự thích thú cho khách hàng và cũng là từng bước xây dựng độ nhận diện thương hiệu bánh kẹo của mình, thời gian qua, công ty đã hợp tác cùng các nhiếp ảnh gia sinh hoạt tại Hội Văn học nghệ thuật tỉnh để thực hiện bộ ảnh Đồng Nai phát triển. Trên mỗi sản phẩm của Domilk là hình ảnh tiêu biểu về vùng đất, con người và kinh tế Đồng Nai. “Chúng tôi kỳ vọng bao bì sản phẩm Domilk cũng là bưu thiếp dành cho du khách gửi những thông điệp với bạn bè, người thân khi nhận sản phẩm và góp phần quảng bá Đồng Nai với bạn bè trong nước, thế giới”.

Tác giả: Văn Gia

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây