Thời gian qua, sự xuất hiện của công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) có tên ChatGPT (tên gọi đầy đủ là Chat Generative Pre-training Transformer) - một chatbot do Công ty khởi nghiệp OpenAI đã gây sốt ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung vì đây là lần hiếm hoi công chúng được tiếp cận với một mô hình AI lớn.
PGS.TS Đinh Điền, Giám đốc Trung tâm Ngôn ngữ học tính toán, Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM)
chia sẻ tham luận tại tọa đàm
Trên thực tế, việc ứng dụng ChatGPT trong thời gian qua mang lại nhiều trải nghiệm, tính năng mới nhưng đồng thời cũng bộc lộ nhiều sai số, thiếu chuẩn xác trong cung cấp kiến thức về kinh tế, xã hội, lịch sử... và tự ChatGPT chưa phân định được đâu là thông tin đúng và thông tin sai.
Do đó, theo các chuyên gia, khi cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp (DN) muốn sử dụng ChatGPT hiệu quả thì cần phải giỏi và làm chủ được ChatGPT. Nghĩa là, người dùng phải tự trang bị những kiến thức thông tin nền cao hơn để có thể kiểm chứng độ chính xác mà ChatGPT cung cấp.
Đầu tháng 3 vừa qua, tại TP.HCM, Sở TT-TT, Sở KH-CN, Thành đoàn TP.HCM và Đại học Quốc gia (ĐHQG) TP.HCM tổ chức tọa đàm Ứng dụng ChatGPT trong quản lý nhà nước, các hoạt động phục vụ người dân và DN: cơ hội và thách thức.
Tại tọa đàm này, PGS-TS Đinh Điền, Giám đốc Trung tâm Ngôn ngữ học tính toán, Trường đại học Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) chia sẻ, ChatGPT là công cụ xử lý ngôn ngữ hiệu quả, hữu dụng với khả năng tổng hợp, phân tích, phân loại dữ liệu, dịch thuật, cung cấp thông tin, đề xuất các hướng dẫn. Tuy nhiên, hiện nay dữ liệu của ứng dụng này mới chỉ được cập nhật đến cuối năm 2021. Do đó, các thông tin mà ứng dụng cung cấp không hoàn toàn chính xác, nhất là vấn đề mang tính đặc thù: đất nước, dân tộc, văn hóa, từ ngữ ẩn dụ…
Theo nhiều chuyên gia, nhà khoa học, AI nói chung và ChatGPT nói riêng, nếu được cung cấp dữ liệu đầu vào tốt thì nó sẽ hình thành sản phẩm tốt, có ích. Nếu không có sự kiểm soát nguồn dữ liệu đầu vào, thông tin tạo ra từng các ứng dụng AI, trong đó có ChatGPT, sẽ bị sai lệch.
“ChatGPT lấy thông tin từ rất nhiều nguồn trên thế giới từ nhiều thứ tiếng khác nhau, nhưng chúng ta không thể truy được nguồn nên không thể biết được thông tin đó có đúng hay không. Đặc biệt, thực tế hiện nay, ChatGPT không phân định được đâu là thông tin đúng và thông tin sai. Muốn sử dụng ChatGPT hiệu quả thì người dùng phải tự trang bị kiến thức thông tin kỹ càng để có thể kiểm chứng độ chính xác mà nó cung cấp" - PGS-TS Đinh Điền nhấn mạnh.
Tương tự, TS Võ Văn Khang, Phó Chủ tịch Chi hội An toàn thông tin phía Nam cho hay, ChatGPT tiềm ẩn một số rủi ro như tin giả, lừa đảo mạng, thất thoát dữ liệu nhạy cảm. Do đó, cần có cơ chế kiểm soát và bảo vệ dữ liệu đầu vào, kiểm định tri thức đầu ra. Người dùng cũng cần chủ động bảo vệ tính riêng tư, không tin ChatGPT một cách máy móc, mù quáng. Ngoài ra, ChatGPT có nguy cơ làm rò rỉ thông tin, để giải quyết vấn đề này chúng ta cần làm sạch dữ liệu nguồn và tăng cường bảo vệ dữ liệu, kiểm định được thông tin đầu ra, yêu cầu trích dẫn nguồn.
“Về lâu dài, chúng ta cần có hệ sinh thái, hỗ trợ cộng sinh với ChatGPT để phát huy những thành tựu khoa học, ứng dụng vào thực tế và hãy xem nó là công cụ hỗ trợ vì con người mới chính là quyết định cuối cùng" - TS Võ Văn Khang nhấn mạnh.
Trong khi đó, đối với các DN, nhất là các DN công nghệ, làn sóng AI, bao gồm cả ChatGPT, đang tác động đến nhiều lĩnh vực, góp phần thay đổi cách thức hoạt động của các DN và tạo ra nhiều cơ hội và thách thức mới.
CEO Công ty CP Công nghệ chatbot Việt Nam Lê Anh Tiến cho hay, với các tính năng của ChatGPT, các khâu trong hoạt động kinh doanh, tiếp thị có thể ứng dụng công cụ này hiệu quả như: hỗ trợ khách hàng trong việc giải đáp các câu hỏi thường gặp, hướng dẫn sử dụng sản phẩm/dịch vụ và cung cấp các thông tin hữu ích cho khách hàng; tiếp thị qua các kênh truyền thông như email, chatbot, trang web, các ứng dụng di động; xử lý dữ liệu; hỗ trợ quản lý đơn hàng và giao nhận hàng hóa; chăm sóc khách hàng, ghi nhận những phản hồi, thắc mắc, khiếu nại từ khách hàng…
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, DN về công nghệ, việc ứng dụng ChatGPT vào hoạt động của DN cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong đó, việc sử dụng ChatGPT có thể dẫn đến việc thiếu tính nhân văn trong tương tác với khách hàng, dẫn đến mất lòng tin của khách hàng. ChatGPT có thể gặp khó khăn trong việc tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu và yêu cầu của DN cụ thể. Ngoài ra, ChatGPT có thể thiếu tính linh hoạt trong việc xử lý các tình huống khác nhau, dẫn đến hiệu quả không cao.
Tác giả: Phan Anh
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập