Từng bước hoàn thiện mạng lưới đường cao tốc

Thứ tư - 09/03/2022 12:13
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Nhiều dự án đường cao tốc đi qua địa bàn tỉnh đang được khởi động thực hiện các thủ tục để sớm triển khai đầu tư xây dựng từng bước hoàn thiện mạng lưới đường cao tốc phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
z3233781894240_75b0fb82d75261b8745e89a96034329f090322.jpg
Đường cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây hiện là tuyến cao tốc duy nhất đi qua địa bàn tỉnh đã hoàn thành xây dựng đưa vào khai thác. 
Nhiều tuyến cao tốc được “khởi động” thực hiện
Theo quy hoạch trên địa bàn tỉnh có 5 tuyến đường cao tốc đi qua gồm: TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây; Bến Lức- Long Thành; Phan Thiết- Dầu Giây; Biên Hòa- Vũng Tàu và Dầu Giây- Liên Khương. Trong số này, đường cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây đã hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 2015. Cùng với đó, 2 dự án khác cũng đã được khởi công xây dựng gồm đường cao tốc Bến Lức- Long Thành và Phan Thiết- Dầu Giây.
Bộ GT-VT cũng đã có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây- Tân Phú (giai đoạn 1) và Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu (giai đoạn 1) để tổ chức thẩm định, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.
Theo Bộ GT-VT, dự án đường cao tốc Dầu Giây- Tân Phú (giai đoạn 1) có tổng chiều dài khoảng 60,1 km, với điểm đầu tại Km0+000, kết nối với quốc lộ 1 tại khoảng Km1829+500, trùng với điểm cuối cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây, thuộc địa phận H.Thống Nhất; điểm cuối tại Km60+100 (qua vị trí giao cắt với Quốc lộ 20 tại khoảng Km69+400), thuộc địa phận H.Tân Phú (kết nối với dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc). Dự án được phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Cũng theo đề xuất của Bộ GT-VT, dự án này có tổng mức đầu tư hơn 8,3 ngàn tỷ đồng và sẽ được đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP- hợp đồng BOT). Trong đó, phần vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp (bao gồm hoàn trả chi phí chuẩn bị Dự án theo quy định tại khoản 1 Điều 73 của Luật PPP) là hơn 7 ngàn tỷ đồng; phần vốn nhà nước tham gia trong dự án là khoảng 1,3 ngàn tỷ đồng. Phần vốn nhà nước tham gia vào dự án sẽ thực hiện chi trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, hỗ trợ xây dựng công trình.
Đối với dự án đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu (giai đoạn 1), theo Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn, tháng 9-2021, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư giai đoạn 1 của dự án. Đến đầu năm 2022, Bộ GT-VT có tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trong đó đề xuất sử dụng hơn 17,8 ngàn tỷ đồng từ ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng.
Bộ GT-VT kiến nghị sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước để cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2025, với nhu cầu sử dụng vốn ước tính khoảng hơn 14,2 ngàn tỷ đồng (khoảng 80% tổng mức đầu tư). Số vốn này đã dự kiến phân bổ khoảng hơn 5,3 ngàn tỷ đồng trong tổng số kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GT-VT đã được Quốc hội thông qua. Cùng với đó, sử dụng khoảng 3,5 ngàn tỷ đồng nguồn vốn ngân sách nhà nước của Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội và kiến nghị bố trí từ nguồn chưa phân bổ và nguồn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của cả nước khoảng hơn 5,4 ngàn tỷ đồng.
Theo đề xuất của Bộ GT-VT, dự án đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu có tổng chiều dài hơn 53 km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh có chiều dài hơn 34km. Dự án được phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4-6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Để đảm bảo tiến độ triển khai dự án, Bộ GT-VT dự kiến chia dự án thành 3 dự án thành phần gồm: dự án thành phần 1 (Km0-Km16) có chiều dài khoảng 16km đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai; dự án thành phần 2 (Km16-Km34+200) có chiều dài khoảng 18,2km (kết nối với đường cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây, đường cao tốc Bến Lức- Long Thành; tuyến kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và dự án thành phần 3 (Km34+200-Km53+700) có chiều dài khoảng 19,5km trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
z3233782205926_bd87dd3ee04a9d6cff8027da8fd2d64e090322.jpg
Thi công dự án xây dựng đường cao tốc Phan Thiết- Dầu Giây. 
Có thêm hơn trăm km đường cao tốc trên địa bàn tỉnh
Tháng 10-2009, đường cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây được khởi công xây dựng. Sau khi khai thác từng đoạn, đến tháng 2-2015, toàn bộ tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 51km, 4 làn xe kết nối TP.HCM - Đồng Nai được đưa vào khai thác. Với dự án này, Đồng Nai chính thức có khoảng 40km đường cao tốc đầu tiên qua địa bàn.
Bên cạnh đó, hiện có 2 dự án đường cao tốc đi qua địa bàn tỉnh đang được thi công gồm đường cao tốc Phan Thiết- Dầu Giây và Bến Lức- Long Thành.
Theo kế hoạch, dự án đường cao tốc Phan Thiết- Dầu Giây sẽ hoàn thành xây dựng vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, mới đây, trong chuyến kiểm tra tiến độ dự án vào đầu năm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành dự án này trước một quý.
Ông Vũ Ngọc Dương, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long (đơn vị được Bộ GT-VT giao làm chủ đầu tư dự án) cho hay, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đơn vị sẽ chỉ đạo sát xao các nhà thầu thi công với mục tiêu hoàn thành xong phần đường chính trước 3 tháng so với kế hoạch ban đầu. Phần chậm trễ nếu có sẽ chỉ là phần đường gom và hạng mục này cũng sẽ cố gắng hoàn thành trước ngày 31-12-2022.
Dự án cao tốc Bến Lức- Long Thành khởi công đầu năm 2015 có chiều dài toàn tuyến gần 58km đi qua địa bàn 3 địa phương gồm: TP.HCM, Đồng Nai và Long An. Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành xây dựng vào năm 2020, tuy nhiên, do những khó khăn về nguồn vốn, dự án hiện mới chỉ hoàn thành khoảng 84% tổng khối lượng. Hiện nay, tiến độ dự án đã được Thủ tướng gia hạn hoàn thành đến ngày 31-12-2023.
Nếu được các cấp thẩm quyền tháo gỡ khó khăn về cơ chế bố trí vốn, dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành đúng tiến độ đã được gia hạn, đến cuối năm 2023, Đồng Nai sẽ “sở hữu” thêm gần 77km đường cao tốc. Trong số này có hơn 25km từ dự án đường cao tốc Bến Lức- Long Thành và hơn 51km từ dự án đường cao tốc Phan Thiết- Dầu Giây.
Trong khi đó, đối với 3 dự án đường cao tốc đang hoàn thiện các thủ tục đầu tư gồm Biên Hòa- Vũng Tàu (giai đoạn 1), Dầu Giây- Tân Phú (giai đoạn 1) và Tân Phú- Bảo Lộc khi hoàn thành xây dựng cũng sẽ đóng góp thêm cho Đồng Nai hơn 105km đường cao tốc.
Đối với dự án đường cao tốc Tân Phú- Bảo Lộc, tại buổi làm việc với các đơn vị liên quan và UBND 2 tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai vào cuối năm 2021, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã yêu cầu phải khởi công dự án trong tháng 10- 2022 và hoàn thành trong năm 2025.
Với 2 tuyến cao tốc còn lại gồm Biên Hòa- Vũng Tàu (giai đoạn 1) và Dầu Giây- Tân Phú (giai đoạn 1), Bộ GT-VT cũng đặt mục tiêu cơ bản hoàn thành xây dựng vào năm 2025.

 Phan Anh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây