Triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục

Thứ ba - 21/09/2021 08:59
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
​TTĐT - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 14/9/2021 về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Đồng Nai năm học 2021 - 2022.
Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học 2021 - 2022 linh hoạt, phù hợp thực tế. Phối hợp xây dựng các kịch bản, giải pháp ứng phó với tình huống dịch bệnh dự báo còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới, triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học.

Đồng thời, triển khai thực hiện hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh, sinh viên. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục và đào tạo. Đặc biệt quan tâm và có giải pháp để ổn định tâm lý, tư tưởng của học sinh, sinh viên bị tác động do tình hình dịch bệnh kéo dài; tăng cường phối hợp giữa nhà trường - gia đình trong việc quản lý, hỗ trợ học sinh, nhất là học sinh tiểu học, trong việc học trực tuyến tại nhà. Tăng cường giáo dục pháp luật, phòng chống tệ nạn xã hội; đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh; phòng chống bạo lực học đường, xây dựng văn hóa ứng xử trường học. Triển khai hiệu quả công tác giáo dục thể chất và y tế trường học, nâng cao chất lượng công tác giáo dục quốc phòng, an ninh.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp triển khai hiệu quả kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở theo quy định; triển khai bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Rà soát, bổ sung biên chế và tuyển dụng giáo viên đảm bảo “Có học sinh phải có giáo viên đứng lớp”. Có giải pháp phù hợp để hỗ trợ giáo viên, người lao động trong ngành Giáo dục bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhất là giáo viên, người lao động làm việc trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập. Ưu tiên cân đối ngân sách để đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu bảo đảm thực hiện chương trình mới đối với lớp 1, lớp 2, lớp 6 và Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Huy động các nguồn lực để đầu tư cho giáo dục và thực hiện hỗ trợ học sinh, sinh viên có cha mẹ thuộc đối tượng là người lao động bị tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương, ngừng việc, lao động mất việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động tự do, không để học sinh, sinh viên nào vì điều kiện kinh tế mà không thể đến trường.
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, gắn với đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy và học. thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị; kịp thời khen thưởng, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có sáng kiến, giải pháp, mô hình sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 còn có thể kéo dài.
Rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện và áp dụng các quy định của pháp luật về tự chủ đại học, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng trường; kiện toàn bộ máy lãnh đạo, quản lý và hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý nội bộ, phát huy dân chủ và nâng cao năng lực quản trị nhà trường. Tổ chức thực hiện có hiệu quả quy định về tuyển sinh và đào tạo, xây dựng chuẩn chương trình đào tạo các nhóm ngành, các lĩnh vực đào tạo thuộc các trình độ của giáo dục đại học. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, thúc đẩy công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín, ưu tiên các nghiên cứu ứng dụng chuyển giao, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh, gắn với đầu tư phát triển các phòng thí nghiệm và đào tạo sau đại học. Tăng cường kiểm định chất lượng chương trình đào tạo và hợp tác quốc tế, ưu tiên phát triển các chương trình đào tạo chất lượng quốc tế giảng dạy bằng tiếng Anh.
Ngoài ra, Chỉ thị cũng nêu rõ trách nhiệm của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, các trường đại học, cơ quan quản lý giáo dục các cấp, cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên trong việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Chỉ thị đề ra.
Văn Năm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây