Tìm lối đi riêng trong đại dịch

Thứ ba - 29/06/2021 07:24
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Hơn 1 năm qua, dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và diễn biến phức tạp đã làm không ít doanh nghiệp phải dừng hoạt động; hầu hết các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trong đó có các doanh nghiệp (DN), các cơ sở sản xuất, kinh doanh của những người trẻ đều bị ảnh hưởng.
z2577918118785_6446ac4ef379a960c0c08c766ab906e6.jpg
Anh Nguyễn Vũ Huy Hoàng, Giám đốc Công ty truyền thông Hmedia đào tạo marketing online cho doanh nghiệp trước đợt dịch hiện tại
Để “sống sót” qua dịch, nhiều DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh đã chủ động, sáng tạo tìm lối đi riêng để có thể vượt qua đại dịch đầy khó khăn.
Đối mặt với khó khăn
Xuất hiện ở TP.Biên Hòa chưa lâu nhưng cái tên bánh mì Granma Lu cũng đã được một bộ phận người dân TP.Biên Hòa biết đến. Anh Lưu Qúy Đồng, ở P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) - một trong những người đưa bánh mì Granma Lu đến với người dân TP.Biên Hòa chia sẻ trong hành trình khởi nghiệp của Đồng và những người cộng sự cũng gặp không ít khó khăn, nhất là giai đoạn mở thêm chi nhánh tại TPHCM.
Anh Đồng kể, tháng 11-2019, anh và những người cộng sự vừa ký hợp đồng thuê mặt bằng tại TP.HCM để khai trương thêm điểm bán bánh mì tại đây và tháng 2-2020 là thời điểm anh chính thức nhận bàn giao mặt bằng thì gặp dịch. Hợp đồng đã ký nên chỉ còn cách duy nhất là sửa chữa mặt bằng và khai trương. Dự kiến tháng 5-2020 khai trương nhưng do dịch nên đến tháng 7-2020 điểm bán đầu tiên tại TP.HCM mới được khai trương. Những tháng đầu tiên, nhóm của anh Đồng phải bỏ kinh phí dự phòng để thanh toán chi phí mặt bằng. “Tuy nhiên, chính thời điểm tưởng chừng khó khăn ấy đã giúp chúng tôi thay đổi để có thể duy trì được công việc kinh doanh trong tình hình dịch bệnh” - anh Đồng bộc bạch.
Sau khi thất bại với quán trà sữa và đồ ăn vặt tại TP.HCM, chị Nguyễn Ngọc Trà My, ở xã Phước Khánh (H.Nhơn Trạch) trở về quê làm lại từ đầu. Chị My trang bị một chiếc xe bán trà sữa đặt ở mặt tiền của cửa hàng bán đồ gia dụng của gia đình bán thử. Chị Trà My cho biết, xe trà sữa nhỏ gọn ấy mang lại cho chị thu nhập bình quân khoảng 20 triệu đồng/tháng sau khi đã trừ chi phí.
Thành công với xe bán trà sữa, chị Trà My đã mở thêm chi nhánh tại xã Vĩnh Thanh và Đại Phước. Để thu hút khách, chị đến các quán bán trà sữa, đồ ăn vặt đang được giới trẻ yêu thích ở TP.Biên Hòa, TP.HCM để uống và nghiên cứu cách pha chế. Từ chỗ chỉ có một loại trà sữa truyền thống nhiều hương vị, các loại nước ép, đến nay quán của chị đã có được 40 loại thức uống khác nhau. Bên cạnh bán trực tiếp, chị Trà My mở rộng kinh doanh bằng hình thức online. Nhờ vậy, thời điểm kinh doanh tốt, 3 cơ sở kinh doanh trà sữa của chị đem lại thu nhập bình quân 200-300 triệu đồng/tháng.
Tuy nhiên, từ khi có dịch, công việc kinh doanh của chị đã bị ảnh hưởng, lượng khách đến quán uống giảm hẳn, chỉ còn lại khách mua mang về và đặt online. Vì thế doanh thu cũng giảm gần một nửa.
Bên cạnh duy trì mô hình trồng nấm bào ngư, trồng rau sạch, chăn nuôi heo gà, cuối năm 2020, chị Hoàng Thị Vân, ở ấp Ngô Quyền, xã Bàu Hàm 2 (H.Thống Nhất) đã cùng với bạn kinh doanh thêm quán ăn. Vừa khai trương chưa lâu thì dịch bệnh Covid-19 trở lại khiến cho lượng khách đến quán giảm mạnh, có thời điểm không có khách.  Để có thể vượt qua đại dịch, chị Vân cũng đã trao đổi với gia đình cho thuê mặt bằng chia sẻ khó khăn bằng cách giảm bớt chi phí thuê mặt bằng đồng thời cắt giảm tối đa nhân viên phục vụ, giữ xe, rửa chén, phụ bếp…
Chủ động tìm lối đi riêng
Theo chia sẻ của anh Đồng, để có thể vượt qua những khó khăn trong tình hình dịch bệnh, nhóm của anh đã đánh giá lại hiệu quả hoạt động của các điểm kinh doanh. Nhóm đã quyết định chỉ tập trung kinh doanh ở 1 điểm tại TP.Biên Hòa và tập trung mở rộng kinh doanh tại TP.HCM. Tại TP.HCM, anh chủ động kết nối với các DN, đẩy mạnh chương trình quảng cáo trên các website bán đồ ăn để giới thiệu sản phẩm, tăng cường các chương trình khuyến mãi... Điều quan trọng hơn cả là nhóm đã có chiến lược để xây dựng thương hiệu, thay đổi chất lượng và cho ra các dòng sản phẩm mới để phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. 
Trong khi các DN, cơ sở sản xuất phải loay hoay tìm cách vượt qua khó khăn vì dịch bệnh thì anh Nguyễn Vũ Huy Hoàng lại thành lập Công ty Truyền thông Hmedia chuyên cung cấp các dịch vụ hỗ trợ DN làm website, chạy truyền thông online, digital marketing và đặc biệt là quay video để truyền thông… để đón đầu cơ hội do dịch bệnh gây ra.
Anh Hoàng cho hay, dịch bệnh sẽ khiến các DN hay cơ sở kinh doanh dịch vụ không thể hoạt động theo hình thức truyền thống, thay vào đó sẽ là các hình thức online. Tuy nhiên, ngoài truyền thông marketing, Hmedia còn có thêm mảng tổ chức sự kiện. Dịch bệnh xảy ra, mảng tổ chức sự kiện không thể thực hiện được nên buộc anh Hoàng phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh đó là chuyển sang tổ chức các sự kiện online - cung cấp các giải pháp về livestream; bổ sung nội dung đào tạo marketing online cho  DN - hướng dẫn để họ tự quay bằng điện thoại để giảm chi phí. Đặc biệt, Hmedia còn đưa ra các gói dịch vụ phù hợp để đồng hành, chia sẻ khó khăn với DN. Theo anh Hoàng, với cách làm này lợi nhuận thu về chỉ đủ đảm bảo cho DN hoạt động nhưng lâu dài đây lại là cách để các DN nhớ đến Hmedia, ủng hộ Hmedia trong tương lai.
Với mục đích tạo ra những ly cà phê chất lượng để mọi người được trải nghiệm, góp phần lan tỏa giá trị của cà phê Việt bằng sự tử tế và nâng chất lượng đời sống người nông dân trồng cà phê…, chuỗi cửa hàng cà phê rang xay mộc tại TP.Biên Hòa (Mr.Huy Coffee) đã có được số lượng khá lớn khách hàng quen. Tuy nhiên theo chia sẻ của chị Nguyễn Lâm Thanh Hiền, Giám đốc marketing Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Huy Trần (Mr.Huy Coffee là thương hiệu thuộc công ty), dịch bệnh Covid-19 cũng làm ảnh hưởng đến lượng khách đến thưởng thức cà phê tại quán. Để phù hợp với tình hình dịch bệnh, Mr.Huy Coffee cũng đã có sự điều chỉnh để tiếp tục làm tốt sứ mệnh của mình bằng việc đưa ra gói ứng biến với dịch, nghiên cứu và cho ra các dòng sản phẩm cà phê pha sẵn đóng cha phục vụ khách hàng… Nhờ vậy, chuỗi cửa hàng cà phê rang xay mộc may mắn vẫn giữ được doanh thu ổn định trong tình hình dịch bệnh.
An Hạ

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây