Tại Ðồng Nai hiện có 3 dự án giao thông quy mô do Bộ Giao thông - vận tải (GT-VT) đầu tư đã và đang được triển khai là cao tốc Bến Lức - Long Thành, cầu vượt nút giao ngã tư Dầu Giây và đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Cho đến thời điểm hiện tại, cả 3 dự án này đều đang chậm tiến độ.
Vừa qua, lãnh đạo Bộ GT-VT và UBND tỉnh đã có cuộc họp bàn giải pháp thúc đẩy tiến độ thực hiện 3 công trình trọng điểm này.
Tiếp tục chậm tiến độ
Ðến thời điểm hiện tại, 3 dự án giao thông trọng điểm này vẫn đang chậm tiến độ so với yêu cầu đề ra. Cụ thể, nút giao thông ngã tư Dầu Giây với hạng mục chính là cầu vượt Dầu Giây đã phải hoãn tiến độ đến 2 lần vì vướng giải phóng mặt bằng (GPMB). Dự án này được khởi công vào tháng 2-2017 và theo kế hoạch được duyệt của Bộ GT-VT sẽ hoàn thành đưa sử dụng vào tháng 3-2018. Ðến nay đã quá thời hạn gần 1 năm nhưng công trình vẫn chưa hoàn thành, tiến độ thi công khá chậm, chỉ mới đạt khoảng 70% khối lượng công việc. Dự án đã được Bộ GT-VT gia hạn lần đầu đến hết tháng 10-2018, sau đó Ban quản lý dự án 7 (đơn vị được Bộ GT-VT giao quản lý dự án này) tiếp tục xin gia hạn lần thứ 2 vì vẫn chưa có mặt bằng thi công. Ban quản lý dự án 7 cho biết, nhà thầu thi công công trình phải làm cầm chừng vì không có mặt bằng.
Về dự án này, UBND huyện Thống Nhất cho hay, Hội đồng bồi thường của huyện đã hoàn thành việc kiểm kê, xác nhận nguồn gốc đất của các trường hợp bị ảnh hưởng còn lại. Theo Phó chủ tịch UBND huyện Thống Nhất Nguyễn Ðình Cương, huyện đang chờ kết quả thẩm định giá đất từ tỉnh phê duyệt và sau đó sẽ xây dựng ngay phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân, tạo sự đồng thuận về mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Cũng do tình trạng GPMB chậm khiến dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã không thể hoàn thành đúng kế hoạch vào cuối năm 2018 và tuyến cao tốc này theo dự kiến sẽ thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, đó là mốc thời gian đòi hỏi sự nỗ lực đồng bộ. Hiện nay mới chỉ có các gói thầu phía Tây thuộc tỉnh Long An và TP. Hồ Chí Minh đang vào chặng nước rút. Các gói thầu ở Ðồng Nai trong tình trạng “da beo” vì GPMB chưa liền khoảnh dù khối lượng còn lại không nhiều. Cụ thể, trong khi huyện Nhơn Trạch đã hoàn thành bàn giao mặt bằng (cả diện vắng chủ) thì huyện Long Thành mới bàn giao được 85% diện tích. Khó khăn chung ở 2 địa phương này là còn một số hộ dân dù đã đồng ý bàn giao mặt bằng nhưng vẫn chưa nhận tiền bồi thường. Riêng tại huyện Long Thành, còn thiếu 20 lô đất trong khu tái định cư nên cần phải điều chỉnh khu tái định cư Tân Hiệp để bổ sung.
Ðối với dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, từ năm 2016 tỉnh đã ban hành thông báo thu hồi đất với quy mô GPMB 4 làn xe. Tuy nhiên, dự án này đã được thay đổi về quy mô lên 6 làn xe nên diện tích dự kiến thu hồi là 489 ha, tăng thêm khoảng 74 ha, do đó phải làm lại hồ sơ.
Ông Nguyễn Hồng Quế, Phó Chi cục Quản lý đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường) đề nghị chủ đầu tư (Ban quản lý dự án Thăng Long - Bộ GT-VT) cần sớm thực hiện việc cắm mốc GPMB, mốc lộ giới theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt. Trên cơ sở đó, UBND các huyện xây dựng kế hoạch thu hồi đất trong năm 2019, trình UBND tỉnh phê duyệt đối với dự án này.
Giải phóng mặt bằng càng nhanh càng tốt
Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Ngọc Ðông khẳng định, các dự án trên đều là những dự án trọng điểm cần phải được đẩy nhanh tiến độ. Càng để lâu chi phí GPMB càng tăng và dẫn tới đội vốn công trình, không phát huy được hiệu quả như mong muốn. “Nút giao Dầu Giây được thực hiện từ vốn vay nước ngoài thuộc dự án nâng cấp QL 20, nếu tới thời hạn, công trình không hoàn thành sẽ không được tiếp tục rót vốn. Tương tự, cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến năm 2020 hoàn thành song cũng rất khó khăn để đảm bảo tiến độ. Nếu các gói thầu thuộc Ðồng Nai tiếp tục chậm hoàn thành cũng sẽ khiến cho các cây cầu bắc qua sông nối Ðồng Nai với TP. Hồ Chí Minh cũng chậm được nối liền, gây lãng phí về nguồn lực và hiệu quả đầu tư”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Ðông nhận định.
Từ những vấn đề trên, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Ðông, cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện hồ sơ thủ tục và tiến độ công trình cho mỗi dự án. Theo đó, Bộ GT-VT và tỉnh Ðồng Nai cần thống nhất đối với dự án cầu vượt nút giao Dầu Giây, công tác GPMB phải được thực hiện xong trong tháng 2-2019. Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, các huyện Nhơn Trạch và Long Thành cần sớm hoàn thành chi trả bồi thường và tái định cư cho những hộ dân còn lại. Riêng tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, ngay sau Tết Nguyên đán 2019 sẽ tiến hành cắm mốc GPMB để địa phương đưa dự án vào kế hoạch thu hồi đất.
Về phía Ðồng Nai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có dự án đi qua cần phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để thực hiện công tác GPMB theo các mốc thời gian nêu trên. Riêng đối với dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, các địa phương phải trình kế hoạch thu hồi đất lên HÐND cùng cấp trước kỳ họp giữa năm 2019 mới có thể đáp ứng được yêu cầu mong muốn.
Văn Gia
Tác giả: Vương Văn Thế
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập