Thúc đẩy giáo viên đổi mới sáng tạo

Thứ tư - 09/03/2022 18:09
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Ngay khi học sinh được đi học tại trường từ 14-2, Trường THPT Lê Quý Đôn - Tân Mai (TP.Biên Hòa) đã chuẩn bị cho hội thi giáo viên sáng tạo (GVST). Đây là hội thi thường niên đã được tổ chức nhiều năm liền, là đợt sinh hoạt chuyên môn chất lượng được đội ngũ giáo viên mong đợi.
Thông qua hội thi, mỗi giáo viên đều học hỏi thêm được các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT)...
92adc9bb40bf8fe1d6ae.jpg
Học sinh cùng nhau làm việc nhóm trong tiết Hóa học của cô Nguyễn Thị Thúy Nga. Trong tiết này, cô Nga đã áp dụng mô hình Lớp học đảo ngược
* Cùng nhau học hỏi, chia sẻ
Hội thi GVST của Trường THPT Lê Quý Đôn - Tân Mai có 7 giáo viên đại diện cho 7 tổ bộ môn dự thi. Tất cả giáo viên trong trường, bao gồm cả giáo viên thỉnh giảng sẽ quan sát, đánh giá, nhận xét các tiết dạy. Đối với họ, đây là 1 dịp sinh hoạt chuyên môn chất lượng, cởi mở; là dịp để được chia sẻ, lắng nghe, thảo luận… với 1 mục đích mang lại những tiết học thú vị, hào hứng nhất cho học sinh.
Cô Phan Thị Tâm, giáo viên môn Tiếng Anh đã xuất sắc đoạt giải nhất hội thi. Cô Tâm là hạt nhân nòng cốt trong ứng dụng công nghệ thông tin, sáng tạo trong dạy học của nhà trường. Những phương pháp, kỹ thuật dạy học mà cô Tâm sử dụng trong hội thi GVST cũng chính là những gì mà cô thường xuyên áp dụng trong các tiết dạy của mình.
Trong tiết nói (speaking), cô Tâm mở đầu bằng một trò chơi nhỏ có ẩn ý liên quan đến nội dung bài học. Sau trò chơi là một câu hỏi gợi mở về chủ đề của tiết học để kích thích, dẫn dắt học sinh chú ý vào nội dung chính của bài. Tiếp đó, học sinh được xem video, thảo luận nhóm, đọc tài liệu, chuẩn bị bài nói, hùng biện, vấn đáp…
Đáng chú ý, trong phần làm việc nhóm chuẩn bị cho nội dung hùng biện, cô Tâm cung cấp cho học sinh các mã QR, học sinh quét mã để đọc tài liệu (bằng tiếng Anh). Học sinh tham khảo các tài liệu này để có thêm kiến thức, từ mới và tìm ý cho bài hùng biện. “Tôi luôn khuyến khích học sinh tra cứu tài liệu thông qua internet. Điều này giúp các em có kỹ năng lựa chọn thông tin phù hợp. Đây là kỹ năng rất cần thiết trong thế giới phẳng hiện nay, nếu chỉ gói gọn những kiến thức trong sách giáo khoa thì không đủ. Bên cạnh đó, việc tham khảo tài liệu cũng giúp các em phát triển kỹ năng đọc…” - cô Tâm nói.
Là lớp chọn tiếng Anh nên cả giáo viên và học sinh đã sử dụng 100% tiếng Anh trong suốt buổi học. Đối tượng học sinh lớp 10 còn hơi rụt rè, nhưng nhờ cách trao quyền chủ động hoàn toàn cho học sinh nên tiết học diễn ra sôi nổi.
Em Nguyễn Hà Thanh, học sinh lớp 10A3 cho biết: “Em cảm thấy rất thú vị khi được học những tiết như vậy. Cô đưa ra chủ đề, học sinh thảo luận nhóm nhiều. Nhờ cách học này, em đã khám phá ra được một vài khả năng, năng lực của bản thân và có cơ hội để phát huy năng lực đó”.
Với thầy Lê Xuân Đông, giáo viên môn Toán, hội thi GVST do trường tổ chức thường niên là hoạt động chuyên môn được tập thể giáo viên hào hứng đón nhận. Giáo viên tham dự các tiết dạy trên tinh thần học hỏi các phương pháp, kỹ thuật dạy học mới, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức lớp học… nhằm áp dụng tốt hơn cho hoạt động dạy học của mình.
f6ba4e1dc71908475108.jpg
Học sinh thuyết trình trong tiết Tiếng Anh của cô Phan Thị Tâm
* Để học sinh giữ vai trò chủ động
Cô Nguyễn Thị Thúy Nga, giáo viên môn Hóa là người đã giành được giải nhì của hội thi. Với bài Nhôm đơn chất trong chủ đề Nhôm và hợp chất của nhôm, cô Nga gần như hoàn toàn không giảng bài mà chỉ hỗ trợ học sinh, nhận xét và tổng kết tiết học.
Theo đó, lớp học được cô chia làm 3 nhóm với 3 nhiệm vụ khác nhau. Nhóm 1 xem video thí nghiệm, nêu hiện tượng và giải thích vào phiếu bài tập. Nhóm 2 thực hành thí nghiệm, quay video quá trình thực hành gửi cho giáo viên để phát ngay trong tiết học cho lớp cùng quan sát. Nhóm 3 thiết kế sơ đồ tư duy về những ý chính: vị trí, tính chất, ứng dụng, trạng thái tự nhiên và điều chế nhôm.
Trong tiết học, các nhóm đều làm việc rất tích cực, sôi nổi. Sau khi hết thời gian làm việc nhóm, đại diện các nhóm đã lên thuyết trình; đồng thời, đặt câu hỏi, trả lời thắc mắc, thảo luận với các nhóm bạn. Để làm được điều này, trước buổi học, cô Nga đã gửi video bài giảng, nội dung tài liệu tham khảo để học sinh tự học trước ở nhà, đồng thời giao việc cho các nhóm. Đối với các công việc cụ thể cho thành viên thì các nhóm tự thảo luận, phân công và thực hiện.
Theo cô Nga, trong tiết học này, cô đã áp dụng mô hình Lớp học đảo ngược. Để áp dụng mô hình này hiệu quả, theo cô Nga, ngoài tính chủ động của học sinh, giáo viên phải biết áp dụng kỹ năng, công cụ để quản lý quá trình tự học của các em. Theo đó, cô đã dùng ứng dụng Nearpod để thiết kế video bài giảng. Với ứng dụng này, cô có thể quản lý được học sinh có xem video hay không, xem bao nhiêu phần trăm. Ngoài ra, học sinh còn phải trả lời các câu hỏi được chèn trong video để đảm bảo việc xem video là thực chất, nghiêm túc…
Với mô hình Lớp học đảo ngược, học sinh rèn được tính tự giác trong học tập. Giáo viên không truyền đạt kiến thức một chiều mà trao quyền tự chủ cho học sinh. Học sinh tự tìm kiến thức, tự trình bày, còn giáo viên chỉ hỗ trợ, củng cố, thảo luận thêm…
Hoàng Giang

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây