Đầu năm thường là thời điểm thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ, văn phòng, nhà xưởng, kho bãi… trở nên nhộn nhịp hơn khi nhiều người muốn tìm mặt bằng sản xuất, kinh doanh để sớm ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Một thông báo mặt bằng cho thuê tại đường Phan Trung, TP.Biên Hòa
Một thông báo mặt bằng cho thuê tại đường Phan Trung, TP.Biên Hòa
Tuy nhiên, nhiều cửa hàng dịch vụ ngày càng có xu hướng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trực tuyến hoặc tiết kiệm chi phí mặt bằng theo hình thức các ki-ốt, xe đẩy bán hàng… Điều này tạo ra sự cạnh tranh lớn đối với hoạt động cho thuê mặt bằng truyền thống.
Bà Mai Thụy Thủy Tiên, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Dịch vụ phát triển mặt bằng miền Nam - số 1 Đồng Nai (TP.Biên Hòa) cho hay, khi thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống phục hồi so với cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ lấp đầy lẫn giá thuê mặt bằng bắt đầu có những tín hiệu tăng trưởng trở lại. Những “khu đất vàng” có mặt bằng, văn phòng, shophouse (mô hình nhà ở kết hợp kinh doanh thương mại) nhận được lượng liên lạc, tìm kiếm lớn nhất tại TP.Biên Hòa là các đường: Võ Thị Sáu, Hà Huy Giáp, Phan Trung, Nguyễn Ái Quốc, Dương Tử Giang…
Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Nai Factory (TP.Biên Hòa) Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, công ty cung cấp các dịch vụ cho thuê nhà tiền chế, nhà xưởng. Thời gian qua, xu hướng thuê nhà xưởng, kho bãi có xu hướng tăng lên trong quý tới nhất là các khu, địa điểm gần các khu vực cảng, depot (cảng cạn)… Các DN, nhất là các DN nhỏ và vừa có xu hướng tìm kiếm nhà xưởng, kho bãi có vị trí thuận lợi về giao thông, giá thuê “mềm”, thời gian thuê kéo dài. Từ đó, góp phần hạ giá thành trong sản xuất, kinh doanh.
Mặc dù, nhu cầu tìm kiếm mặt bằng thời gian gần đây có xu hướng tăng lên. Tuy nhiên, trên thực tế, để người thuê và người cho thuê mặt bằng có được tiếng nói chung vẫn cần có thêm sự thỏa thuận, đồng lòng giữa 2 phía, nhất là trong bối cảnh tình hình sản xuất, kinh doanh của nhiều DN, chuỗi cửa hàng, hộ kinh doanh cá thể… gặp nhiều khó khăn trước những biến động của thị trường.
Bà Mai Thụy Thủy Tiên chia sẻ thêm: “Trong khi lãi suất ngân hàng tăng cao, nhiều bên cho thuê mong muốn tăng từ 10% giá thuê trong năm mới 2023 để phù hợp với sự biến động của thị trường nhưng tôi luôn hỗ trợ, tư vấn “giữ giá” năm cũ cũng như “cơi nới” các điều kiện hợp đồng nhằm tạo cơ hội cho hai bên được hài hòa lợi ích. Nhờ đó, thị trường cho thuê mặt bằng sau Tết do công ty kết nối tăng khoảng 20% so với trước”.
Ông Trang Phúc, đại diện bộ phận Marketing Co.opmart Biên Hòa cho biết, hiện nay tỷ lệ các gian hàng, ki-ốt tại đây đang được khai thác cho thuê đạt hơn 60%, tập trung nhiều về thời trang, thực phẩm, trang sức, dịch vụ ăn uống, khu vui chơi…
Các gian hàng này thường được thuê với hợp đồng từ 3 tháng trở lên. Thời gian qua, trước tình hình cho thuê mặt bằng khá trầm lắng, lượng khách tham khảo, thuê mặt bằng chưa cao. Nhiều DN vẫn còn ngần ngại chưa thuê khi tình hình kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn, gặp phải nhiều sự cạnh tranh trên thị trường… Đơn vị sẽ chủ động đàm phán về giá thuê mặt bằng với khách hàng để có phương án cho thuê phù hợp.