Để ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 lây lan, nhiều người phải làm việc tại nhà, hạn chế đi lại. Không ít người đã chủ động thay đổi lối sống, cách nghĩ, cách làm theo chiều hướng tích cực để thích nghi với cuộc sống “bình thường mới”.
Nhân viên một cửa hàng thực phẩm chuẩn bị cho một đơn hàng đặt trực tuyến
* Mua hàng trực tuyến tăng mạnh
Chị Nguyễn Hồng Ngọc (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho hay, trước đây chị rất ngại mua thực phẩm trên mạng xã hội vì lo chất lượng không bảo đảm. Nhưng sau một vài lần đặt thử cảm thấy yên tâm và cửa hàng giao hàng khá nhanh, chỉ sau từ 1-2 giờ thực phẩm đã về đến nhà. Tất nhiên, phải chọn cửa hàng có địa chỉ rõ ràng, có sự đảm bảo về chất lượng.
Một thực tế, trước khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều người thường đi chợ mỗi ngày để mua thực phẩm. Thế nhưng từ ngày dịch diễn biến phức tạp, trước yêu cầu giãn cách xã hội, nhiều người chuyển sang “đi chợ” online, nhằm hạn chế đến nơi đông người, ngăn ngừa lây nhiễm virus SARS CoV-2.
Nắm bắt nhu cầu mua hàng thực phẩm online tăng cao trong thời điểm dịch bệnh, bà Nguyễn Trọng Nhật Hà, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại dịch vụ thực phẩm Nhật Hà (có cửa hàng trên đường Nguyễn Ái Quốc, P.Trung Dũng) đã đưa ra những chính sách thu hút khách hàng như cam kết cung cấp hàng đạt tiêu chuẩn và sẵn sàng cho khách hàng đổi trả khi không hài lòng. Nhờ đó, hiện nay cửa hàng Nhật Hà có đến 98% đơn hàng bán online, tăng khoảng 20% so với thời điểm làn sóng dịch thứ tư chưa bùng phát và chủ yếu là các đơn hàng thực phẩm.
Không chỉ có cửa hàng chuyên kinh doanh thực phẩm mà cũng có khá nhiều siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi triển khai dịch vụ bán hàng hết sức linh động như: dịch vụ đi chợ giùm bạn, giao hàng tận nhà miễn phí hay giảm giá, tặng phiếu mua hàng cho người mua hàng online...
Bà Mai Thị Hương Lan, Trưởng phòng Marketing của Co.opmart Biên Hòa cho hay, hiện nguồn hàng hóa dự trữ, cung ứng của siêu thị rất dồi dào, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu và đảm bảo hàng cung ứng liên tục với giá ổn định. Hiện siêu thị đang triển khai dịch vụ “đi chợ trực tuyến” qua điện thoại, Zalo hoặc đặt hàng qua ứng dụng của Saigon Co.op với những ưu đãi như: giao hàng miễn phí trong bán kính 5km, tặng phiếu ưu đãi mua hàng với hóa đơn từ 200 ngàn đồng trở lên.
“So với thời điểm khi dịch chưa bùng phát thì nhu cầu đặt hàng qua hình thức trực tuyến của siêu thị tăng khoảng 20%, trong đó chủ yếu là mặt hàng thực phẩm và đồ dùng thiết yếu” - bà Hương Lan cho biết.
* Thêm nhiều dịch vụ tiện ích
Hiện nay, nhiều cá nhân, đơn vị còn tạo ra những dịch vụ tiện ích khác để vừa thích nghi với tình hình dịch bệnh vừa duy trì được nguồn thu như: khám bệnh, học ngoại ngữ, dạy gym trực tuyến...
Tình hình dịch bệnh đang khá phức tạp nên nhiều người rất ngại đến bệnh viện. Do đó, nhiều cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã tổ chức dịch vụ khám bệnh và đăng ký khám bệnh trực tuyến, tư vấn cấp cứu online để giúp người dân đến khám bệnh không phải chờ đợi, hạn chế tiếp xúc đông người, kịp thời cấp cứu những trường hợp bệnh nặng khi không kịp đến bệnh viện.
Tháng 1-2021, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai triển khai đăng ký khám chữa bệnh trực tuyến trên nền tảng MedPro. Theo đó, người dân ở nhà có thể đặt lịch khám bệnh mà không cần phải đến bệnh viện chờ đợi. Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai Ngô Đức Tuấn cho biết, do dịch bệnh phức tạp nên nhiều người ngại đến bệnh viện, dẫn đến tình trạng bệnh nặng thêm. Do đó, qua đăng ký khám bệnh trực tuyến, bệnh viện sẽ hướng dẫn bệnh nhân đến khám các khung giờ phù hợp trong ngày, giảm tải các khung giờ cao điểm, tránh tập trung đông người trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp.
Do phải thực hiện giãn cách để phòng chống dịch bệnh, nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ, trong đó có cơ sở thể dục thẩm mỹ, gym, yoga... khiến không ít người hoạt động kinh doanh trên lĩnh vực này gặp khó khăn. Để có thể kiếm tiền trong mùa dịch, một số người đã tự quay các clip dạy thể dục thẩm mỹ, gym, yoga đưa lên mạng xã hội thu hút đông đảo người theo dõi, tập theo. Nhờ đó, một số huấn luyện viên dạy thể dục thẩm mỹ, gym, yoga có thể tiếp cận được khách hàng và nhận các khóa dạy online.
Dịch Covid-19 đã làm đảo lộn sinh hoạt, cuộc sống của nhiều người. Tuy nhiên với sự chủ động thay đổi lối sống, thói quen, cách nghĩ, cách làm đã giúp cho nhiều người dân, doanh nghiệp thích nghi, quen dần với cuộc sống trong trạng thái bình thường mới, thực hiện “mục tiêu kép” của Chính phủ vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế.
Hạ Di