Tập trung nhiều giải pháp đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến

Thứ ba - 29/06/2021 21:00
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1-1-2021 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021 đặt ra mục tiêu: năm 2021, tỷ lệ cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của các bộ, ngành, địa phương lên Cổng DVC quốc gia tăng thêm so với năm 2020.
Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành Quyết định số 406/QĐ-TTg ngày 22-3-2021 về phê duyệt danh mục DVC trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC quốc gia năm 2021.Từ cơ sở đó, vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch tích hợp, cung cấp TTHC được cung cấp DVC mức độ 3, mức độ 4 của tỉnh trên Cổng DVC quốc gia.
Nâng tỷ lệ cung cấp DVC trực tuyến mức độ 3, 4 
Tại Kế hoạch này, UBND tỉnh xác định tập trung nguồn lực nâng tỷ lệ cung cấp DVC trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh lên Cổng DVC quốc gia tăng thêm so với năm 2020 là 20% và tích hợp cung cấp DVC trực tuyến được ban hành tại Quyết định 406/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, nhằm hướng đến mục tiêu đẩy mạnh giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, giảm chi phí, giảm tiếp xúc trực tiếp, tạo thuận lợi cho người dân và DN.
Để triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ nêu trên, tại Kế hoạch này, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho Sở TT-TT chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tích hợp các DVC trực tuyến mức độ 3, 4 theo kế hoạch trên Cổng DVC quốc gia, Cổng DVC của tỉnh và phần mềm Egov trong năm 2021; chuẩn bị các điều kiện cần thiết, đảm bảo cho các đơn vị tiếp nhận và giải quyết hồ sơ do tổ chức, cá nhân nộp trên Cổng DVC quốc gia theo quy định. Cùng với đó, tham mưu kết nối, tích hợp, dùng chung hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng DVC quốc gia, Cổng DVC tỉnh để đẩy mạnh thanh toán trực tuyến; đồng bộ đầy đủ kết quả xử lý hồ sơ, trạng thái hồ sơ của hệ thống một cửa điện tử tỉnh trên Cổng DVC quốc gia để phục vụ theo dõi, giám sát, đánh giá…
Mới đây, UBND tỉnh còn ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác xây dựng và triển khai kế hoạch cung cấp 100% DVC đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 của các cơ quan nhà nước tỉnh Đồng Nai. Việc thành lập tổ công tác nhằm giúp UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xây dựng, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện kế hoạch cung cấp 100% DVC đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 trong năm 2021, cũng như điều phối, đôn đốc, kiểm tra, sơ kết đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch.
Góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả
Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh Nguyễn Thị Thanh Thảo cho biết, thời gian qua, số lượng người dân, DN đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trực tiếp tại trung tâm giảm nhiều so với trước đây, nhất là từ khi UBND tỉnh ra văn bản chỉ đạo chỉ giải quyết trực tiếp đối với TTHC cấp bách để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. Thay vào đó, phần lớn nhu cầu của người dân, DN đã được giải quyết qua dịch vụ trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích…
Cũng theo bà Thảo, tính từ đầu năm đến nay, tỷ lệ giải quyết TTHC qua DVC trực tuyến có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, nhiều sở, ngành có tỷ lệ giải quyết TTHC DVC trực tuyến tăng cao như: Sở
NN-PTNT, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, Sở KH-ĐT, Sở LĐ-TBXH… Qua đó, giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân.
Là người trực tiếp tư vấn, hướng dẫn hàng trăm cuộc gọi cho người dân mỗi ngày, nhất là từ khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chị Huỳnh Mai Phượng, Tổng đài viên 1022 cho biết, thời gian qua, số lượng người dân liên hệ với tổng đài để được hướng dẫn sử dụng DVC trực tuyến mức độ 3, 4 tăng lên nhiều so với trước đây. Nhiều người trước đây chưa hiểu rõ về việc sử dụng DVC trực tuyến, sau khi được tổng đài viên hướng dẫn đã thông hiểu và sử dụng thường xuyên hơn.
Theo Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Phạm Minh Thành, thời gian qua, ngoài các giải pháp tổng thể tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các quy định của trung ương và địa phương về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, BHXH tỉnh đã triển khai 2 giải pháp là: tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng DVC trực tuyến và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích.
Trong đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH, ngành BHXH đã cung cấp hầu hết các TTHC dành cho tổ chức và cá nhân trên Cổng DVC ngành BHXH tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn và Cổng DVC quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn. Từ đó, tổ chức và cá nhân sau khi có tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH sẽ dễ dàng thực hiện các TTHC liên quan ngay trên thiết bị điện tử thông minh như: điện thoại di động, máy tính bảng mà không phải trực tiếp tới cơ quan BHXH, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, vừa tránh tụ tập đông người, góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả.
Trang Thư

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây