Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thay vì trực tiếp hoạt động ở văn phòng, trụ sở, nhiều đơn vị, công ty, doanh nghiệp… đang có xu hướng chuyển dịch sang các hình thức làm việc trực tuyến, làm việc từ xa (work from home) nhằm phòng chống dịch bệnh, hạn chế tiếp xúc gần, cũng như vẫn đảm bảo hiệu quả công việc.
Thuật ngữ “work from home” được chú ý nhiều hơn và trở thành xu hướng làm việc được nhiều công ty, doanh nghiệp áp dụng từ năm ngoái khi dịch Covid-19 bùng phát.
Chị Khánh An (ngụ P.Thanh Bình, TP.Biên Hòa) cho hay, hiện tại chị đang làm công việc liên quan đến M&A (sáp nhập và mua lại) trong lĩnh vực nhà hàng - khách sạn tại một công ty ở TP.HCM. Từ khi dịch tái bùng phát tại TP.HCM đến nay, công ty chị đã yêu cầu toàn bộ nhân viên làm việc tại nhà cho đến khi có thông báo mới.
Theo chị An, làm việc từ xa là phương án phù hợp trong giai đoạn dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp vì vừa đảm bảo an toàn sức khỏe vừa có thể làm việc, trao đổi, theo dõi tiến độ mà không làm gián đoạn công việc hiện tại.
Tương tự, anh Nguyễn Khánh, nhân viên phụ trách Sale marketing (tiếp thị bán hàng) tại một trung tâm thể dục thẩm mỹ ở P.Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) cho hay, thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương nên trung tâm nơi anh làm việc đã tạm đóng cửa hơn 1 tháng nay.
Theo anh Khánh, để thích nghi với tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, anh đã đề xuất với công ty mô hình làm việc tại nhà bằng hình thức tư vấn online “Đăng ký trước, tập luyện sau” giúp khách hàng nhận được những ưu đãi, quyền lợi lớn đối với hội viên, đồng thời vẫn đảm bảo doanh thu để trung tâm có thể phục hồi và duy trì sau khi dịch bệnh qua đi.
ThS Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty CP BeBoss Consulting (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) cho hay, trước tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, khoảng 2 tháng trở lại đây, công ty đã “thiết lập lại” chế độ làm việc trực tuyến với tất cả các nhân viên trong công ty. Theo đó, do đã chủ động xây dựng, tập huấn sử dụng phần mềm quản trị doanh nghiệp trong trường hợp làm việc từ xa từ trước nên các nhân viên và quản lý của công ty đều không bỡ ngỡ khi áp dụng mô hình làm việc trực tuyến. Mỗi nhóm nhân viên sẽ có người điều hành, tổ chức các cuộc họp trực tuyến, theo dõi tiến độ công việc thông qua phần mềm…
“Đặt biệt, trong thời gian qua, nhiều đơn vị hành chính công trong tỉnh đã đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin để tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết những thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp. Điều này giúp nhiều bộ phận, nhân viên của công ty gặp thuận lợi hơn khi xử lý công việc từ xa đối với một số khâu liên quan tới thuế, bảo hiểm, tư vấn khách hàng…” - ông Tuấn chia sẻ thêm.
Theo một số ngân hàng thương mại cổ phần trong tỉnh, hiện nay nhiều chi nhánh, phòng giao dịch đang tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong đó có việc bố trí, sắp xếp lượng cán bộ, nhân viên luân phiên làm việc tại trụ sở chi nhánh, phòng giao dịch; xây dựng, triển khai phương án làm việc luân phiên, chia ca, giãn cách; chủ động dự phòng rủi ro, áp dụng các giải pháp về công nghệ được thiết lập nhằm bảo đảm duy trì hoạt động cung ứng tiền mặt và hệ thống thanh toán, dịch vụ ngân hàng không bị gián đoạn.
Một số công nghệ hữu dụng khi các công ty, doanh nghiệp làm việc từ xa bao gồm: phần mềm chat trực tuyến, phần mềm giao việc trực tuyến, phần mềm chấm công trực tuyển, phần mềm quản lý doanh nghiệp trực tuyến...
Phan Anh