Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị

Thứ bảy - 06/08/2022 15:53
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị (LLCT) cho cán bộ, đảng viên có vai trò quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Vì vậy, thời gian qua, Trường Chính trị tỉnh luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng LLCT cho cán bộ, đảng viên cả về số lượng và chất lượng.

Trường Chính trị tỉnh thường xuyên tổ chức các hội thảo khoa học nhằm tạo điều kiện để cán bộ, giảng viên nghiên cứu, bổ sung nhiều kiến thức mới cho bài giảng
Trường Chính trị tỉnh thường xuyên tổ chức các hội thảo khoa học nhằm tạo điều kiện để cán bộ, giảng viên nghiên cứu, bổ sung nhiều kiến thức mới cho bài giảng

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Lê Thị Cát Hoa cho biết, bên cạnh việc bám sát chỉ đạo của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Trường Chính trị tỉnh luôn quán triệt, tạo sự đồng thuận trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Từ đó, đội ngũ cán bộ, giảng viên luôn nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng LLCT.

Bên cạnh thâm niên đứng lớp nhiều năm, đảm bảo các tiêu chuẩn chung, đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường đều có đam mê với sự nghiệp giảng dạy. Ngoài việc chuyển tải các nội dung cốt lõi của giáo trình, đội ngũ giảng viên thường xuyên cập nhật các thông tin, văn bản mới. Đặc biệt, 100% giảng viên của nhà trường đã áp dụng phương pháp dạy học tích cực, phát huy tính chủ động của học viên, giúp cho giờ học trở nên sinh động, hấp dẫn, tạo cơ hội để người học lĩnh hội kiến thức một cách tự nhiên. Qua đó, các học viên có điều kiện để chia sẻ về những mô hình hay, cách làm hiệu quả tại địa phương, đơn vị.

Để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng LLCT, nhà trường còn đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và đi thực tế. Theo chia sẻ của đồng chí Lê Thị Cát Hoa, 2 năm gần đây, vấn đề nghiên cứu khoa học được nhà trường chú trọng và đẩy mạnh. Nếu như trước đây, giảng viên nhà trường chỉ nghiên cứu từ 2-3 đề tài cấp cơ sở/năm thì nay số lượng đề tài nghiên cứu đã tăng lên đáng kể.

Từ đầu năm 2022 đến nay, nhà trường đã xét duyệt 6 đề tài cấp cơ sở về các vấn đề cấp thiết trong đời sống xã hội hiện nay. Đáng chú ý, sau nhiều năm không có đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, đến năm 2020, nhà trường đã phối hợp hoàn thành một đề tài nghiên cứu khoa học và mới đây tiếp tục được UBND tỉnh giao một đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh mới. Nhà trường luôn đặt ra yêu cầu nghiên cứu, phải gắn với nội dung bài giảng để nâng cao chất lượng bài giảng.

Ngoài ra, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Trường Chính trị tỉnh còn tham mưu cho Ban TVTU tổ chức các hội thảo khoa học cấp tỉnh, chủ trì tổ chức các hội thảo khoa học cấp trường. Đây là cơ hội để cán bộ, giảng viên của nhà trường nghiên cứu, viết bài tham luận, tham gia hội thảo. Cán bộ, giảng viên của trường còn tham gia viết sách chuyên khảo… giúp đào sâu nghiên cứu làm rõ, làm mới các vấn đề liên quan đến lĩnh vực giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng LLCT của nhà trường.

Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động…

Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động để xứng tầm… là một trong những mục tiêu phấn đấu của Trường Chính trị tỉnh từ nay đến năm 2030. Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Lê Thị Cát Hoa cho rằng để đạt được mục tiêu này, đòi hỏi nhà trường có nhiều giải pháp.

Trong đề án phát triển từ nay đến năm 2030 và những năm tiếp theo vừa được Ban TVTU thống nhất thông qua, Trường Chính trị tỉnh đã đề ra rất nhiều nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó bên cạnh các nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến công tác xây dựng tổ chức bộ máy, nhà trường sẽ tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức.

Để làm được điều này, từ nay đến năm 2030, nhà trường phấn đấu thực hiện tốt các khâu liên quan đến công tác cán bộ, nhất là quy hoạch và thực hiện tốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ để phát triển đội ngũ cán bộ, viên chức đảm bảo đủ về số lượng, chất lượng, hợp ký về cơ cấu, độ tuổi, giới tính, chuyên ngành; có phẩm chất chính trị, quản lý nhà nước và kiến thức thực tiễn vững vàng; trung thành với mục tiêu lý tưởng của Đảng; có các kỹ năng… Đồng thời, trường tiếp tục tuyển dụng, thu hút cán bộ, giảng viên giỏi về trường; thực hiện các cơ chế, chính sách động viên để cán bộ, giảng viên phát huy vai trò trách nhiệm trong công tác giảng dạy.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng theo các quyết định của Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, của Tỉnh ủy nhằm đảm bảo hoàn thành công tác đào tạo, bồi dưỡng các lớp theo yêu cầu, phục vụ cho nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Trường Chính trị tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu Ban TVTU, Thường trực Tỉnh ủy mời báo cáo viên, các chuyên gia đầu ngành định kỳ về tỉnh nói chuyện chuyên đề cho cán bộ chủ chốt và cập nhật kiến thức mới, tư duy mới nhằm giúp đội ngũ cán bộ của tỉnh đáp ứng tốt các yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới. Trường cũng sẽ phối hợp với các đơn vị liên kết đào tạo, tổ chức tốt các loại hình đào tạo đảm bảo chất lượng và đáp ứng yêu cầu phát triển.

Nhà trường tiếp tục quán triệt cán bộ, giảng viên luôn lấy người học làm trung tâm trong quá trình giảng dạy, giảng viên đóng vai trò là người truyền đạt, dẫn dắt, lý giải kiến thức giúp học viên loại bỏ dần sự thụ động và dành nhiều thời gian cập nhật kiến thức, tích cực trao đổi những vấn đề từ trong thực tiễn. Từ đó, giúp học viên vận dụng một cách chính xác vào quá trình thực thi nhiệm vụ.

Đối với hoạt động nghiên cứu khoa học phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng đạt kết quả, thời gian tới nhà trường ngoài việc xây dựng kế hoạch kịp thời, sẽ trang bị các đầu sách tham khảo, tài liệu phục vụ cán bộ, giảng viên, học viên nghiên cứu, tra cứu; duy trì việc đi thực tế, viết bài hội thảo khoa học, trang thông tin điện tử, tạp chí, báo địa phương…, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng LLCT.

Tác giả: Khánh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây