Phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng xã hội học tập

Thứ ba - 11/10/2022 09:49
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Sau 20 năm hình thành và phát triển, Hội khuyến học (HKH) tỉnh đã khẳng định được vai trò nòng cốt trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; được các tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng tin tưởng và luôn sẵn sàng góp của, góp sức cho hoạt động của hội…
Đó là nền tảng vững chắc để HKH các cấp thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó.

Ông Nguyễn Trùng Phương, Chủ tịch danh dự Hội khuyến học tỉnh trao học bổng cho học sinh
Ông Nguyễn Trùng Phương, Chủ tịch danh dự Hội khuyến học tỉnh trao học bổng cho học sinh

Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ khuyến học

Ông Nguyễn Trùng Phương, Chủ tịch danh dự HKH tỉnh cho biết, đến nay tổ chức HKH của Đồng Nai từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh đã thực sự trưởng thành. Trong đó, 2 nhiệm kỳ đầu tiên là giai đoạn mà tổ chức hội xây dựng nền móng. Vì còn non trẻ nên chưa đạt được nhiều thành tích. Bắt đầu từ nhiệm kỳ III, HKH đã “ăn nên làm ra”. Tức là công tác vận động xây dựng Quỹ khuyến học đạt hiệu quả. Nhờ đó, HKH các cấp có nguồn tiền để khen thưởng, hỗ trợ ngày càng nhiều hơn cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.

Đến nhiệm kỳ IV, trung bình mỗi năm các cấp HKH trên toàn tỉnh vận động, tiết kiệm được 200 tỷ đồng. Có được điều đó là nhờ các cán bộ HKH ở các cấp đã rất tâm huyết, hoạt động không mệt mỏi. Nhiều người dù lớ​n tuổi nhưng vẫn tham gia rất tích cực với quyết tâm cao. Kể từ khi thành lập đến nay, tổ chức hội ngày càng được củng cố và phát triển. Nơi nào có học sinh thì nơi đó có hoạt động của HKH. Ban chấp hành hội ở xã, phường hầu hết là đảng viên. Ở cơ sở, lãnh đạo UBND xã, phường đều tham gia làm chủ tịch hoặc phó chủ tịch hội để có điều kiện hỗ trợ tốt hơn cho công tác khuyến học.

Tuy vậy, hoạt động của tổ chức HKH trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế nhất định. Ví dụ như việc vận động người lớn tham gia học tập suốt đời chưa được như mong đợi; một số cơ sở chưa làm tốt công tác tham mưu nên cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của hội… Những tồn tại này cũng chính là nhiệm vụ mà HKH nhiệm kỳ V phải giải quyết.

“Đồng Nai đã thực hiện mô hình tổ khuyến học gắn liền với tổ nhân dân nhưng hoạt động này chưa thực sự rõ nét. Trong thời gian tới, hội cần tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của những tổ khuyến học này. Trong đó, mỗi năm cần có ít nhất 1 đợt sinh hoạt trọng điểm riêng về khuyến học (tổ chức trong tháng 9) nhằm rà soát, tìm hiểu những học sinh khó khăn trong tổ nhân dân để giúp đỡ kịp thời. Nếu hoạt động của tổ khuyến học có chuyển biến thì sẽ rất tốt cho công tác khuyến học”, ông Phương chia sẻ.

Cần thực hiện tốt Chỉ thị của Đảng về công tác khuyến học, khuyến tài

Để nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức khuyến học, trước tiên cần phải thực hiện tốt Chỉ thị của Đảng về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT. Đây không chỉ là nhiệm vụ riêng của tổ chức khuyến học mà của cả hệ thống chính trị. Tinh thần này đã được nêu rất rõ trong nhiều văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và đã được tỉnh triển khai.

Trong đó, Kết luận số 49/KL/TW ngày 10-5-2019 của Ban Bí thư TW Đảng nêu rõ: “Việc duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể nhân dân các cấp, trước hết là người đứng đầu. Phát huy và quy định rõ trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện Chỉ thị 11, gắn với việc đánh giá kết quả công tác hàng năm... Phấn đấu mỗi tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và gia đình cán bộ, đảng viên trở thành đơn vị học tập, công dân học tập và gia đình học tập, làm nòng cốt trong việc xây dựng các mô hình học tập trong nhân dân”.

Ông Phương thẳng thắn cho hay: “Có thể nói, hệ thống văn bản chỉ đạo nói trên chính là lộ trình, là đường ray đã được thiết kế để HKH thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay nhiều nơi chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa nghiêm những chỉ thị của Đảng về công tác khuyến học. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo xây dựng XHHT còn mờ nhạt, thậm chí nhiều nơi không thành lập hoặc có thành lập nhưng không hoạt động”.

Bà Lê Thị Mỹ Phượng, Chủ tịch HKH tỉnh cho biết, hiện nay, hội viên HKH chiếm 19% dân số toàn tỉnh, nhiệm kỳ mới (2022-2027), HKH tỉnh chỉ đặt chỉ tiêu tăng thêm 1%. Thay vì đẩy mạnh số lượng, hội sẽ chú trọng nâng cao chất lượng hội viên để tăng cường hiệu quả hoạt động.

“Mỗi cán bộ HKH phải làm tốt công tác tuyên truyền để người dân nhận thức rõ vai trò của việc học tập suốt đời. Từ đó tự xây dựng Quỹ Khuyến học trong gia đình để đầu tư cho việc học tập của mọi thành viên. Bên cạnh việc vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân đóng góp cho Quỹ Khuyến học thì HKH cũng sẽ vận động lãnh đạo các cấp tham gia đỡ đầu, hỗ trợ học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại nơi cư trú”, bà Phượng chia sẻ.

Tác giả: Hoàng Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây