Sau 2 năm Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực, quan hệ kinh tế - thương mại có nhiều điểm sáng trong bức tranh hợp tác song phương Việt Nam - EU với những kết quả đáng ghi nhận.

Sản xuất gỗ xuất khẩu tại một doanh nghiệp ở TP.Biên Hòa
Sản xuất gỗ xuất khẩu tại một doanh nghiệp ở TP.Biên Hòa
Theo tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan, trong năm thứ 2 thực thi EVFTA (từ tháng 8-2021 đến tháng 7-2022), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 61,4 tỷ USD, tăng 11,9% so với năm đầu tiên hiệp định có hiệu lực, trong đó, xuất khẩu đạt 45 tỷ USD, tăng 17% và nhập khẩu đạt 16,4 tỷ USD, tăng 0,2%.
Cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu vào EU cũng có xu hướng mở rộng và đa dạng hóa, khi không chỉ các mặt hàng chủ lực đạt tốc độ tăng ấn tượng, như máy móc và thiết bị (tăng 34,8%), dệt may (41,2%), giày dép (36,2%)... mà kim ngạch xuất khẩu nhiều mặt hàng nông, lâm, thủy sản cũng đang tăng ở mức rất cao, đáng kể như cà phê (tăng 54,4%), thủy sản (tăng gần 42%), rau quả (18%), hồ tiêu (25%), gạo (22,2%)…
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng tăng cường nhập khẩu nhiều mặt hàng từ EU, điển hình như dược phẩm (tăng 7,6%), hóa chất (tăng 102%), gỗ và sản phẩm gỗ, thức ăn gia súc (15,5%), sữa và sản phẩm sữa (tăng 29,1%), chế phẩm thực phẩm khác (45,3%), cùng các nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất.
Theo đánh giá của các chuyên gia, những ưu đãi cắt giảm thuế quan theo EVFTA cũng góp phần đáng kể giúp Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh và mở rộng thị phần tại EU, đồng thời được tiếp cận nguồn hàng hóa chất lượng cao của EU.
Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Tổng công ty may Đồng Nai (TP.Biên Hòa) Bùi Thế Kích cho biết, hiện nay EU là một trong những thị trường xuất khẩu chính của công ty, có sự tăng trưởng về kim ngạch xuất khẩu khá tốt. Đặc biệt, từ sau khi hiệp định EVFTA có hiệu lực, nhiều hàng rào thuế quan được miễn hoặc giảm mở ra nhiều cơ hội phát triển thị trường cho công ty. Chỉ tính riêng trong những tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường EU của công ty tăng khoảng 30% cao hơn so với mức tăng trưởng bình quân các năm trước.
Phát biểu trực tuyến tại Diễn đàn Thương mại Việt Nam - EU năm 2022 với chủ đề Việt Nam - EU hợp tác xây dựng chuỗi cung ứng đa dạng bền vững do Bộ Công thương phối hợp với Phái đoàn EU tại Việt Nam và Hiệp hội EuroCham tổ chức vào cuối tháng 9 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đặc biệt ghi nhận những kết quả tích cực trong trao đổi thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và EU sau 2 năm EVFTA đi vào hiệu lực bất chấp bối cảnh kinh tế, giao thương và chuỗi cung ứng đối mặt với nhiều khó khăn trong thời gian qua.
“Hiện nay, Việt Nam đang đứng trước nhiều thuận lợi để triển khai các hoạt động xuất khẩu và xúc tiến thương mại, đầu tư với đối tác EU, khi cả Việt Nam và EU đang đẩy mạnh phục hồi hậu đại dịch; tích cực nối lại các hoạt động kinh tế, giao thương và bước đầu tận dụng được những ưu đãi từ Hiệp định EVFTA. Chính phủ Việt Nam rất quan tâm hỗ trợ mở rộng thị trường và tăng cường quan hệ đối tác toàn diện với EU cũng như các nước thành viên, tạo tiền đề rất lớn để thúc đẩy các hoạt động hợp tác song phương, không chỉ giới hạn trong thương mại, mà còn mở rộng ra nhiều lĩnh vực hợp tác kinh tế khác” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chia sẻ.
Chủ tịch EuroCham Alain Cany cho rằng, đây là thời điểm quan trọng để thúc đẩy hơn nữa kinh tế, thương mại giữa EU - Việt Nam, góp phần giúp 2 phía phục hồi và tăng trưởng kinh tế sau đại dịch. Các doanh nghiệp châu Âu mong muốn tận dụng các lợi thế từ EVFTA nhằm đẩy mạnh hợp tác và mở rộng đầu tư cũng như các hoạt động xúc tiến thương mại tại Việt Nam một cách mạnh mẽ hơn nữa, nhất là các lĩnh vực có thế mạnh của các DN châu Âu, như khoa học công nghệ, phát triển năng lượng xanh, tái tạo hướng tới sự tăng trưởng xanh và bền vững cho DN và cộng đồng.
Chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai Nguyễn Tiến Chương chia sẻ, sau khoảng 2 năm có hiệu lực chính thức, hiệp định EVFTA đã mang lại nhiều cơ hội cho nhiều DN xuất khẩu trong nước nói chung và ở Đồng Nai nói riêng, nhất là trong ngành giày dép, may mặc… Trước bối cảnh hội nhập như hiện nay, các DN cần chủ động hơn nữa trong việc nắm bắt thông tin về các FTA nói chung và EVFTA nói riêng, qua đó có phương án tiếp cận thị trường tiềm năng, xây dựng kế hoạch, phương án sản xuất phù hợp để tạo các sản phẩm có giá trị cao đáp ứng thị hiếu của thị trường, nâng cao sức cạnh tranh...