Hàng Việt sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức từ quá trình hội nhập. Trong đó, sẽ chịu sức ép cạnh tranh ngay trên sân nhà khi hàng hóa của các nước có chung FTA với Việt Nam sẽ có cơ hội thâm nhập sâu rộng vào thị trường trong nước, tạo sức ép cạnh tranh …
Hoạt động sản xuất tại Nhà máy của Công ty CP Thực phẩm GC (GC Food) ở Khu công nghiệp Hố Nai, H.Trảng Bom
Ông Nguyễn Hữu Nam, Phó giám đốc Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TP.HCM nhấn mạnh, khi tham gia vào sân chơi hội nhập các hiệp định thương mại tự do (FTA), nhất là các FTA thế hệ mới, bên cạnh các cơ hội để mở rộng thị trường xuất khẩu, để có thể cạnh tranh ngay tại thị trường nội địa, các doanh nghiệp (DN) Việt không có cách nào khác ngoài thay đổi tư duy như đầu tư cho con người, công nghệ, chuyển đổi số để tạo ra các sản phẩm có mẫu mã đẹp và phong phú, giá thành hợp lý và dịch vụ sau bán hàng tốt. Đó là chìa khóa để chiến thắng, giữ và nâng cao thị phần ngay trên sân nhà.
Mặc dù có rất nhiều nỗ lực, cải tiến, song vẫn không thể phủ nhận, nhiều sản phẩm hàng Việt đa phần vẫn được sản xuất nhỏ lẻ, quy mô hạn chế, chất lượng không đồng đều, giá cả và bao bì chưa tương xứng... Bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm, thay đổi mẫu mã bắt mắt, chỉn chu hơn thì việc phân phối, tiếp thị sản phẩm như thế nào, chiến dịch quảng cáo để khẳng định thương hiệu ra sao cũng là một chiến lược cạnh tranh quan trọng nhằm giữ vững thị trường nội địa.
Bà Phạm Hồng Nhung (ngụ P.Bửu Long, TP.Biên Hòa), một khách hàng thường xuyên chọn mua các sản phẩm hàng Việt như: sữa, bánh kẹo, thời trang… chia sẻ, điểm mạnh của các sản phẩm Việt là gần gũi với các gia đình truyền thống. Tuy nhiên, muốn đẩy mạnh và phát triển hơn nữa cần đổi mới trong khâu trung gian và hệ thống phân phối. Bởi các khâu này chiếm tỉ trọng cao dẫn đến giá thành chưa thật sự cạnh tranh, trong khi các sản phẩm ngoại nhập về chất lượng, mẫu mã vô cùng bắt mắt mà giá cả chỉ tương đương hoặc chênh lệch ít.
Các FTA, đặc biệt là FTA thế hệ mới là những đòn bẩy cho các hoạt động sản xuất, xuất khẩu ngay cả trong giai đoạn dịch Covid-19 hay “bình thường mới”. Vấn đề là các DN cần nắm vững và nắm rõ các điều kiện của mỗi FTA để từ đó xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp, đáp ứng được các yêu cầu, hàng rào kỹ thuật, thuế quan trong mỗi hiệp định, tận dụng hiệu quả những cơ hội từ các FTA.
Ông Nguyễn Tiến Chương, Chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai cho biết, trong thời gian qua, nhiều DN xuất khẩu trong tỉnh ngày càng quan tâm tìm hiểu các vấn đề pháp lý liên quan đến phòng vệ thương mại, xuất xứ hàng hóa để chủ động đáp ứng các nguyên tắc, yêu cầu trong quá trình hội nhập.
Theo ông Lê Văn Lộc, Phó giám đốc Sở Công thương, nhằm giúp các DN trong tỉnh nâng cao nhận thức về hội nhập, trong thời gian tới, Sở sẽ xây dựng phương án triển khai các hoạt động kết nối giao thương, xúc tiến thương mại theo hình thức phù hợp, đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19; chủ động kết nối, cập nhật các thông tin về hội nhập, các FTA thế hệ mới.
Đặc biệt, đối với đề án Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2030, Sở Công thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành và đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch triển khai đề án nói trên theo từng năm. Trong đó có xúc tiến thương mại thông qua ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, chủ động mở rộng thị trường xuất khẩu…
Nam Hữu