(CTTĐT - Đồng Nai) - Thời gian qua, bên cạnh việc sửa chữa, nâng cấp chất lượng xe thì các doanh nghiệp, HTX trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng còn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng phục vụ nhằm thu hút đông đảo người dân sử dụng dịch vụ xe buýt.

Nhiều học sinh, sinh viên chọn đi tuyến xe buýt trợ giá số 1 vì giá vé rẻ mà chất lượng phục vụ tốt
Nhiều học sinh, sinh viên chọn đi tuyến xe buýt trợ giá số 1 vì giá vé rẻ mà chất lượng phục vụ tốt
Hướng đến sự hài lòng của hành khách
Bà Trầm Kim Xuyến, Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng (Sở GT-VT) cho biết, để việc phục vụ hành khách bằng hoạt động xe buýt được tốt, trung tâm trong thời gian qua đã tăng cường công tác phối hợp kiểm tra trên tuyến và điểm đầu, điểm cuối tuyến buýt. Trung tâm còn theo dõi qua thiết bị giám sát hành trình, camera nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm, nhất là vi phạm về dừng đỗ, tốc độ của lái xe và thái độ phục vụ, thu tiền quá giá vé quy định của nhân viên các nhà xe...
Bên cạnh đó, trung tâm đã theo dõi, đôn đốc các đơn vị vận tải đầu tư đổi mới phương tiện bằng cách thường xuyên kiểm tra chất lượng phương tiện và kịp thời bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt khi hoạt động trên tuyến. Các đơn vị vận tải chủ động xây dựng kế hoạch đảm bảo ATGT; tuyên truyền, giáo dục lái xe và nhân viên phục vụ trên xe chấp hành nghiêm các quy định về trật tự ATGT. Ngoài ra, trung tâm còn chú trọng tuyên truyền, quán triệt việc không sử dụng rượu, bia, chất kích thích khi lái xe; không chạy quá tốc độ và không thu quá giá vé quy định; có tinh thần, thái độ phục vụ văn minh, lịch sự với hành khách, nhất là việc quan tâm giúp đỡ cho các đối tượng: người già, trẻ em...
“Nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, chất lượng phục vụ của hoạt động xe buýt đến nay đã có chuyển biến tốt”- bà Xuyến cho hay.
Chấp hành nghiêm theo quy định
Ông Trịnh Vũ Phong, phụ trách kiểm soát chốt tại bến xe Biên Hòa (thuộc Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines) cho hay, công ty đã đưa vào hoạt động 4 tuyến xe buýt: 601 (bến xe Biên Hòa - bến xe Miền Tây), 603 (trạm xe Nhơn Trạch - bến xe Miền Đông), 605 (bến xe Biên Hòa - bến xe An Sương), 607 (bến xe Biên Hòa - bến xe Tân Phú của TP.HCM) được khoảng 7 tháng. Với phương châm “chất lượng là danh dự”, công ty thường xuyên lưu ý với đội ngũ lái xe, nhân viên về việc đảm bảo ATGT trên suốt hành trình di chuyển.
Bên cạnh việc nhắc nhở trực tiếp, Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines còn áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, giám sát đội ngũ lái xe, nhân viên bằng cách lắp đặt camera trên tất cả các chuyến xe để giám sát về hành trình xe chạy, vừa giám sát tất cả các hoạt động của tài xế, nhân viên, hành khách. Cách làm này đã giúp cho nhân viên, tài xế nâng cao nhận thức chấp hành quy định trong quá trình làm nhiệm vụ.
Theo ông Nguyễn Văn Nở, phụ trách điều hành tuyến xe buýt số 2 (Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Hoàng Hà, TP.Biên Hòa), trong thời gian qua, công ty thường xuyên đầu tư bảo trì làm mới xe, vừa đồng thời quan tâm đến chất lượng phục vụ hành khách.
Cụ thể, công ty thường xuyên kiểm tra, giám sát và nhắc nhở đội ngũ lái xe, nhân viên về cung cách phục vụ hành khách như: phải niềm nở và nhiệt tình hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ hành khách, nhất là người khuyết tật, người già, trẻ em lên - xuống xe… Đồng thời, công ty còn nhắc nhở lái xe trong việc điều khiển phương tiện lưu thông trên đường, dừng đón, trả khách đảm bảo ATGT… Chính sự phục vụ tận tình, chu đáo đã khiến hành khách hài lòng và tìm đến tuyến xe buýt số 2 ngày càng đông.
Ông Nguyễn Tấn Tài (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho biết, nhiều năm nay, ông thường có thói quen chọn xe buýt làm phương tiện đi lại trong công việc và đi khám, chữa bệnh. Ông tỏ ra hài lòng vì chất lượng phục vụ của xe buýt ngày càng được nâng lên. “Tôi mong muốn hệ thống xe buýt trên địa bàn tỉnh ngày càng được đầu tư phát triển hơn nữa nhằm đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của đông đảo người dân” – ông Tài tâm sự.
Bà Trầm Kim Xuyến, Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng (Sở GT-VT) cho biết thêm, trong thời gian tới, trung tâm tiếp tục siết chặt công tác quản lý bằng cách tăng cường kiểm tra về phương tiện, lái xe, nhân viên phục vụ tại các bến, trạm được giao nhiệm vụ điều hành trước khi ký tài xuất bến; phối hợp với đơn vị vận tải thường xuyên tổ chức, quán triệt đội ngũ lái xe và nhân viên chấp hành tốt các quy định, có thái độ ân cần, lịch sự đối với hành khách; thường xuyên theo dõi và có những điều chỉnh phương án phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến…