Mỹ thuật ứng dụng đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp

Thứ tư - 25/11/2020 09:16
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
​Đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp bằng cách đưa sinh viên về thực tập, kết nối thực hiện các chương trình liên kết đào tạo… là những hoạt động Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai trong thời gian vừa qua. Đây là một trong những hoạt động nhằm thu hút người học, giúp sinh viên ra trường có cơ hội tìm kiếm việc làm cũng như tạo cơ hội cho doanh nghiệp tuyển dụng lao động chất lượng.
25.11-H2 bainy.jpg
Sinh viên Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai thực hành Mỹ thuật ứng dụng tại trường
Chưa thu hút người học
MTƯD là ngành học bao gồm thiết kế mỹ thuật đa phương tiện, trang trí nội thất, thiết kế sản phẩm, thời trang hay đó là những sản phẩm trên các chất liệu như: Gốm, sơm mài, điêu khắc, mây tre... Để thu hút sinh viên cũng như giúp các em cơ hội giao lưu, học tập Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai đã tổ chức nhiều hoạt động kết nối. Tiêu biểu như tổ chức triển lãm Tranh nghệ thuật và bài học tốt chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.
Với 160 tác phẩm nghệ thuật có bố cục mới lạ, độc đáo và sáng tạo trên các chất liệu gồm: Gốm, đồ họa, điêu khắc hay mỹ thuật, nhiếp ảnh đa phương tiện…của sinh viên đã khắc họa rõ nét các chuyên ngành MTƯD mà nhà trường đang đào tạo. Mỗi tác phẩm là một câu chuyện mang đậm tính nhân văn, ca ngợi cuộc sống, tình yêu quê hương, đất nước, con người. Đó còn là sự “bộc bạch” về thân phận, sự chiêm nghiệm về triết lý nhân sinh hay khát vọng “níu giữ” cái đẹp trong xã hội đương đại.
Thầy Lâm Văn Cảng, giảng viên khoa Thiết kế đồ họa cho biết, việc tổ chức triển lãm để sinh viên có thể giao lưu, giới thiệu các sản phẩm đến công chúng là một trong những hoạt động thường xuyên, liên tục của nhà trường. Điều này không chỉ kích thích tính tò mò, thu hút học sinh, sinh viên tham gia học tập tại nhà trường mà còn giúp các em ứng dụng những kiến thức đã học vào thực hành; tích cực tư duy, sáng tạo ra những sản phẩm đáp ứng được yêu cầu sử dụng.
“Do sự cạnh tranh với các trường đại học nên các chuyên ngành MTƯD ở các trường trung cấp, cao đẳng khó thu hút người học. Tuy nhiên, lợi thế của các ngành học này là ra trường dễ dàng tìm kiếm việc làm, thu nhập tương đối ổn định. Tỷ lệ sinh viên của trường sau khi tốt nghiệp có việc làm rất cao. Chẳng hạn, khoa ở Thiết kế đồ họa của trường, 100% sinh viên ra trường đều có việc làm, các em có thể làm trong các doanh nghiệp hoặc làm việc trong các văn phòng, thiết kế các sản phẩm trên máy tính” - thầy Cảng chia sẻ.
Theo TS.Trương Đức Cường - Hiệu trưởng Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai, những năm gần đây nguồn tuyển sinh của các ngành nghệ thuật nói chung, mỹ thuật nói riêng trở nên rất khó khăn. Do vậy, nhà trường đã tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn, định hướng cho học sinh ngay từ khi các em đang học phổ thông. Bên cạnh đó, nhà trường đẩy mạnh phương thức tuyển sinh online, ứng dụng công nghệ 4.0 để tiếp cận người học một cách rộng rãi.
“Không chỉ người học mà toàn thể gia đình, xã hội và những ai quan tâm đến MTƯD đều có thể theo dõi được hình thức tư vấn tuyển sinh trên mạng internet thông qua các ứng dụng: Zalo, Facebook hoặc trên website riêng của nhà trường. Nhà trường có những giải đáp thắc mắc cho từng ngành học, cơ chế, chính sách, đầu ra… Qua đó giới thiệu, quảng bá việc đào tạo nhân lực MTƯD, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị nghệ thuật, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong xu thế hội nhập” - TS.Trương Đức Cường cho biết.
Kết nối để phát triển
25.11-H1 bainy.jpg
Sinh viên các chuyên ngành Mỹ thuật ứng dụng Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai tham gia triển lãm chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
Thực tế, MTƯD yêu cầu người học phải có kinh nghiệm thực tế, học đi đôi với hành. Sản phẩm sáng tạo ra phải mang tính khả thi cả trong sản xuất và tiêu thụ. Ths.Nguyễn Văn Lộc - Phụ trách khoa Mỹ thuật truyền thông đa phương tiện và nhiếp ảnh nói rằng, hầu hết sinh viên năm cuối đều được đi thực tế, thực tập tại các doanh nghiệp đang hoạt động ở lĩnh vực các em theo học. Điều này giúp các em không xa rời giữa lý thuyết và thực hành, nắm bắt nhu cầu cũng như làm quen với thực tế ở bên ngoài nhà trường.
“Thực hiện quan điểm: Kết hợp giữa đào tạo, sử dụng và nguyên lý học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, gắn liền với nhu cầu xã hội, nhà trường đã chủ trương tăng cường liên kết với các cơ quan doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Đồng thời nghiên cứu đổi mới chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận với nhu cầu sử dụng. Nhờ mối liên kết này mà sinh viên của trường có điều kiện đến các doanh nghiệp thực tập và tăng khả năng tìm kiếm việc làm sau khi ra trường” - Ths.Nguyễn Văn Lộc cho hay.
Giám đốc Công ty New Golden Network Group Nguyễn Lâm Thanh Hiền cho biết, hiện tại công ty đang kết hợp với trường trong việc tổ chức một số sự kiện, chẳng hạn như cuộc thi Hoa khôi du lịch Đồng Nai 2019. Nhà trường hỗ trợ công ty đào tạo truyền thông đa phương tiện, ngược lại công ty cũng hỗ trợ nhà trường về việc giới thiệu, kết nối các doanh nghiệp khác đang có nhu cầu nhân lực phù hợp với các khoa, ngành mà trường đào tạo. Từ đó giúp sinh viên được trải nghiệm thực tế, tìm kiếm việc làm tốt hơn sau khi tốt nghiệp.  
Theo Giám đốc Công ty TNHH MTV Thiết kế thời trang và may mặc Gia Cát (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) Lê Thị Biến Trà, hiện tại nhà trường và công ty chưa có sự phối hợp, kết hợp trong việc đào tạo sinh viên và tuyển dụng nhân sự. Tuy nhiên, thời gian tới nếu nhà trường có nhu cầu, công ty luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp sinh viên đến thực tập, học hỏi kỹ thuật trong lĩnh vực may mặc, thiết kế thời trang… để các em có cơ hội tiếp xúc với môi trường thực tế thuận lợi, tăng các kỹ năng thực hành sau khi ra trường.
TS.Trương Đức Cường - Hiệu trưởng Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai cho biết: “Trong giai đoạn 2017-2020, chỉ có khoảng 10-20% doanh nghiệp tham gia kết nối với nhà trường qua hình thức nhận sinh viên thực tập tại doanh nghiệp. Từ năm 2020 trở đi, nhà trường đẩy mạnh kết nối với hơn 60 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, chủ động đào tạo hướng tới nhu cầu của doanh nghiệp, lấy học viên và doanh nghiệp làm trọng tâm. Đây là cách giúp tìm kiếm cơ hội việc làm cho người học và cũng là cơ hội cho doanh nghiệp tuyển dụng lao động”.
Thanh Thanh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây