Trong thời gian qua, khi giá các loại xăng dầu, gas bán lẻ tăng cao sẽ gây ra hệ lụy tới thị trường, nhiều áp lực tới chi tiêu cũng của người dân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn đang diễn biến phức tạp.
Người tiêu dùng chọn mua các loại thủy, hải sản ở chợ Hóa An (TP.Biên Hòa)
Ông Nguyễn Xuân Thiện, Giám đốc HTX Dịch vụ - vận tải Thống Nhất (H.Trảng Bom) chia sẻ, hiện nay, hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa của HTX gặp nhiều khó khăn, chưa hoạt động ổn định sau đợt dịch Covid-19. Trong đó, hoạt động xe buýt, xe tải khá ế ẩm. Các chi phi nhiên liệu, nhân công, lái xe… chiếm tỷ trọng lớn khoảng 80% trong chi phí vận hành của HTX. Do đó, khi giá xăng, dầu liên tục tăng cao trong thời gian gần đây khiến cho tình hình hoạt động của HTX đã khó lại càng khó hơn. Do đó, khi chi phí nhiêu tăng khiến cho HTX phải gồng gánh nhiều chi phí phát sinh để bù lỗ. Hơn thế nữa, xe vắng khách, ít người đi nên giờ có muốn tăng giá vé cũng khó vì nhu cầu đi lại, vận chuyển chưa cao.
Tương tự, ông Đào Văn Hợp, Giám đốc Công ty TNHH Hỗ trợ công nghiệp Thành Công (TP.Biên Hòa) chia sẻ, giá xăng, dầu, gas tăng khiến cho hoạt động kinh doanh, cung ứng của công ty chịu nhiều tác động, cũng như khiến cho nhiều loại nguyên liệu đầu vào tăng. Thời gian gần đây, giá các loại nguyên liệu đầu vào, giá gas tăng khiến chi phí vận hành của công ty tăng khoảng 10-15%. Điều này khiến cho công ty phải chủ động cân đối các khoản phí vận hành, giảm lợi nhuận… để giữ giá đầu ra, đảm bảo duy trì cung ứng ổn định khoảng 10 ngàn suất ăn công nghiệp mỗi ngày.
Khảo sát tại nhiều chợ hạng I, hạng II ở TP.Biên Hòa, từ sau Tết đến nay, hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn, sức tiêu thụ giảm trong khi nhiều chi phí phát sinh, nhất là sau khi giá các loại xăng dầu liên tục tăng.
Bà Trần Thị Ngọc Phấn, một tiểu thương kinh doanh các loại trái cây ở chợ Tân Biên cho biết: “Sạp chủ yếu nhập hàng từ các tỉnh miền Tây. Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu tăng cao khiến chi phí vận chuyển tăng. Nếu như trước đây trung bình mỗi tấn hàng phải trả 500 ngàn đồng tiền phí vận chuyển thì nay đã lên 700 ngàn đồng. Mới đây giá xăng tiếp tục tăng cao nên dự báo giá cước vận chuyển sẽ còn tăng cao trong thời gian tới. Trong khi đó sức tiêu thụ lại giảm gần một nửa từ sau Tết, lượng hàng tiêu thụ của sạp giảm từ 2-2,5 tấn trái cây/ngày xuống chỉ còn hơn 1 tấn/ngày”.
Chị Lê Thị Như Hoa, chủ một sạp kinh doanh thủy, hải sản ở chợ Hóa An (TP.Biên Hòa) cho hay, từ sau Tết nhu cầu tiêu thụ giảm khoảng 40%, trong khi đó giá hàng hóa nhập về tăng từ 15-20 ngàn đồng. Trong đó, nguyên nhân là do chi phí vận chuyển tăng cao. Điều này khiến cho giá bán ra tăng theo, đơn cử các loại mực 250 ngàn đồng/kg, cá hường lên mức 100 ngàn đồng/kg, cá bạc má khoảng 100 ngàn đồng/kg…
Giá bán lẻ xăng, dầu, gas tăng cao khiến cho người tiêu dùng lo ngại giá nhiều mặt hàng tiêu dùng sẽ có thể lập mặt bằng giá mới cao hơn ảnh hưởng đến đời sống, chi tiêu hằng ngày. Điều này khiến nhiều gia đình buộc phải tính toán, thắt chặt chi tiêu… Chị Ngọc Nhung (ngụ P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) cho hay, giá nhiều mặt hàng thực phẩm, nhất là các mặt hàng rau, củ, quả, hải sản… rục rịch tăng giá. Điều này khiến cho một người nội trợ như chị phải cân đối lại chi tiêu hằng ngày một cách phù hợp, tần suất đi chợ cũng giảm hơn so với trước Tết.
Nam Hữu