(CTT-Đồng Nai) - Thời gian qua, lĩnh vực hoạt động xe buýt trên địa bàn tỉnh ngày càng xuất hiện nhiều gương “người tốt, việc tốt” trong đội ngũ lái xe, nhân viên trong việc tận tình hỗ trợ, giúp đỡ hành khách; nhặt được của rơi trả lại người mất… Những hành động đẹp đã được các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp khuyến khích, tuyên dương kịp thời nhằm góp phần xây dựng hình ảnh xe buýt thân thiện, an toàn, tin cậy.

Giám đốc Trung tâm Quản lý VTHKCC tỉnh Trầm Thị Xuyến thăm hỏi, động viên tinh thần 1 anh: Đinh Tiên Hoàng và Nguyễn Hoàng Trấn Triết (tài xế, nhân viên tuyến xe buýt số 16) vì đã có hành động cứu giúp sản phụ thoát cơn nguy hiểm
Giám đốc Trung tâm Quản lý VTHKCC tỉnh Trầm Thị Xuyến thăm hỏi, động viên tinh thần 1 anh: Đinh Tiên Hoàng và Nguyễn Hoàng Trấn Triết (tài xế, nhân viên tuyến xe buýt số 16) vì đã có hành động cứu giúp sản phụ thoát cơn nguy hiểm
Những hành động đẹp
Một trong những câu chuyện xúc động là trường hợp 2 anh Đinh Tiên Hoàng và Nguyễn Hoàng Trấn Triết (tài xế, nhân viên tuyến xe buýt số 16, HTX dịch vụ vận tải Phương Lâm) đã kịp thời giúp đỡ 1 thai phụ vượt qua nguy hiểm.
Cụ thể, tháng 8-2022, anh Hoàng đã điều khiển xe buýt biển số 60B- 033.21 khởi hành từ bến xe Biên Hòa về H.Tân Phú. Khi xe buýt đến ngã 3 Dầu Giây (H.Thống Nhất), một thai phụ lên xe đi được 1 đoạn thì người này đột ngột báo đau bụng dữ dội. Anh Hoàng đã cho xe rẽ vào Trạm Y tế xã La Ngà (H.Định Quán) để được sơ cứu. Tuy nhiên, thai phụ đã có dấu hiệu chuyển dạ nên nhân viên trạm thông báo phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên cấp cứu cho đảm bảo.
Anh Hoàng và anh Triết thống nhất phương án gọi điện báo cáo tình trạng nguy cấp của thai phụ cho Đội điều hành vận tải HTX Phương Lâm nắm để xin chủ trương về việc chậm trễ hành trình. Đồng thời, các anh đã lấy ý kiến đồng ý của hành khách trên xe rồi lập tức đưa thai phụ đến Bệnh viện Đa khoa Định Quán cấp cứu kịp thời. Ngoài ra, khi biết hoàn cảnh của thai phụ rất khó khăn thì các anh còn đứng ra quyên góp các hành khách trên xe được 1,5 triệu đồng để hỗ trợ chị ta nhập viện. Hành động đẹp của anh Hoàng và anh Triết đã được Giám đốc Sở GT-VT tổ chức tuyên dương, khen thưởng kịp thời sau đó.
Mới đây, anh N.V.H. (tài xế tuyến xe buýt 602) đã có hành động dũng cảm khống chế 1 thanh niên manh động, gây mất trật tự trên xe buýt để giao nộp cho công an.
Sáng 18-11-2023, anh N.V.H. điều khiển phương tiện xe buýt tuyến 602 chở hành khách đi từ bến xe Phú Túc đến Trường đại học Nông Lâm TP.HCM. Khi đến địa bàn xã Phú Cường (H.Định Quán), 1 thanh niên đeo khẩu trang che kín mặt lên xe buýt đi về ấp Dốc Mơ 3 (xã Gia Tân 1, H.Thống Nhất) thì xuống xe. Khi anh N.V.H. yêu cầu thanh toán tiền vé xe buýt thì thanh niên này không chịu trả mà còn có những lời lẽ hăm dọa, thậm chí còn lấy trong túi áo khoác ra 1 bình xịt hơi cay để tấn công tài xế rồi bỏ chạy.
“Thấy thanh niên lạ mặt manh động và có những biểu hiện nghi vấn nên tôi quyết tâm đeo bám, vừa gọi điện cho người thân đến hỗ trợ để không chế đối tượng và đưa về Công an xã Gia Tân 1 làm việc. Theo lời khai ban đầu tại cơ quan chức năng, đối tượng đã dương tính với ma túy, không có nghề nghiệp ổn định và có nhiều tiền án về tội trộm cắp tài sản” - anh N.V.H. cho hay.
Cách đây hơn 4 tháng, 2 anh Nguyễn Phú Sĩ và Nguyễn Văn Tâm (lái xe, nhân viên tuyến xe buýt số 1, thuộc Công ty TNHH Trí Minh Phát) cũng đã có hành động đẹp là “nhặt được của rơi trả lại người mất”. Cụ thể, chiều 23-7-2023, anh Nguyễn Phú Sĩ đã điều khiển xe buýt biển số 60B- 044.90 chở hành khách đi từ ngã tư Vũng Tàu đến Trường đại học Công nghệ Đồng Nai. Khi xe đến khu vực công viên Biên Hùng thì gia đình chị Phạm Thị Thanh Vân đã lên xe để về nhà tại KP.3A, P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa. Lúc gia đình chị Vân xuống xe thì đã bỏ quên túi xách bên trong đựng 1 số đồ đạc cá nhân cùng chiếc laptop với tổng giá trị trên 20 triệu đồng.
Biết là các đồ đạc, tài sản để quên này rất quan trọng đối với người đánh mất nên anh Sĩ và anh Tâm đã nhanh chóng trình báo cho lãnh đạo công ty để tìm cách liên hệ và sớm trao trả lại tài sản cho người bị mất tài sản.
Tận tình phục vụ hành khách
Ngoài đầu tư nâng cao chất lượng phương tiện, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) trong thời gian qua còn quán triệt đến đội ngũ lái xe, nhân viên về thái độ tận tình phục vụ hành khách.
Ông Nguyễn Văn Nở (phụ trách điều hành tuyến xe buýt trợ giá số 2, Công ty TNHH dịch vụ vận tải du lịch Hoàng Hà, TP.Biên Hòa) cho biết, ngoài nắm vững nghiệp vụ chuyên môn, lãnh đạo công ty còn yêu cầu đội ngũ lái xe, nhân viên phải thực hiện đảm bảo 2 tiêu chí: văn hóa ứng xử và tính trung thực. Lái xe, nhân viên phải có văn hóa ứng xử chuẩn mực với đồng nghiệp và hành khách; phải có thái độ trung thực trong công việc, nhất là không tham của rơi.
Theo ông Nở, lãnh đạo công ty thường xem xét chấm thi đua và có chương trình tuyên dương, khen thưởng cho những gương người tốt, việc tốt vào dịp tổng kết cuối năm. Còn đối với những trường hợp vi phạm sẽ được công ty căn cứ vào mức độ nặng, nhẹ mà có cách xử lý từ nhắc nhở, cảnh cáo đến cho thôi việc. “Công tác quản lý nghiêm minh nên đội ngũ lái xe, nhân viên làm việc rất trung thực. Nhờ đó, tất cả các đồ đạc, tài sản, hàng hóa bị bỏ quên hay đánh rơi trên xe buýt đều được công ty tìm cách liên hệ, trao trả lại cho hành khách đầy đủ” - ông Nở chia sẻ.
Bà Ngô Ngọc Thùy Anh (phụ trách tuyến xe buýt trợ giá số 1, Công ty TNHH Trí Minh Phát) cho hay, lãnh đạo công ty thường xuyên nhắc nhở lái xe, nhân viên trong việc quan sát trên xe buýt xem đồ đạc, tài sản của hành khách có bị bỏ quên hay không để kịp thời báo cho công ty nắm và tìm cách liên hệ, trao trả lại cho hành khách. Nhờ đó, đội ngũ lái xe, nhân viên làm việc rất trách nhiệm và toàn bộ tài sản bỏ quên trên xe buýt đều được trao trả kịp thời cho khách.
Thời gian qua, Trung tâm Quản lý VTHKCC (Sở GT-VT) luôn coi trọng mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ của đội ngũ lái xe, nhân viên xe buýt. Theo đó, đơn vị thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các doanh nghiệp kinh doanh VTHKCC quan tâm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, đồng thời tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời những vi phạm trong hoạt động xe buýt.
Đến nay, công tác nâng cao chất lượng phục vụ trong hoạt động VTHKCC đã có nhiều chuyển biến tích cực, ngày càng nhiều lái xe, nhân viên xe buýt có những hành động, nghĩa cử cao đẹp “nhặt được của rơi trả lại người mất”, giúp đỡ hành khách là người khuyết tật, người già, trẻ em, thai phụ... Đối với những gương điển hình “người tốt - việc tốt” đã được đơn vị đề xuất Sở GT-VT tuyên dương, khen thưởng kịp thời nhằm tạo sự lan tỏa, nhân rộng những hành động tốt, những hình đẹp trong xã hội.