Làm sản phẩm cơ khí của người Việt

Thứ năm - 13/10/2022 10:41
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Lựa chọn lĩnh vực công nghệ cơ khí, cắt gọt kim loại để khởi nghiệp, với vốn kinh nghiệm từng làm việc ở Nhật Bản, anh Đinh Thành Cương, Giám đốc Công ty TNHH Ishikawa (TP.Biên Hòa) cùng cộng sự đã từng bước phát triển doanh nghiệp (DN) đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Anh Đinh Thành Cương (trái) trao đổi cùng nhân viên về sản phẩm
Anh Đinh Thành Cương (trái) trao đổi cùng nhân viên về sản phẩm

Hiện tại, Ishikawa đang nỗ lực đa dạng hóa các sản phẩm, đồng thời đầu tư máy móc, công nghệ với phương châm “thận trọng trong từng thao tác” nhằm sản xuất ra sản phẩm chất lượng theo nhu cầu. DN này cũng mong muốn Nhà nước tạo thêm cầu nối xúc tiến, hợp tác với các đối tác sản xuất trong và ngoài nước.

Học nghề để khởi nghiệp
 
Công ty TNHH Ishikawa thành lập từ năm 2010, xuất phát từ đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm từ Nhật Bản về Việt Nam, hoạt động trong ngành sản xuất và gia công kim loại tấm, làm nhà thầu sản xuất phụ kiện và chế tạo máy… Anh Đinh Thành Cương, Giám đốc công ty vốn có thời gian học nghề và làm việc tại Nhật về ngành kim loại tấm, sau đó về Việt Nam và được tiếp tục cử đi học chuyên sâu về lĩnh vực này. Một thời gian sau, anh cùng với một số cộng sự đã bàn bạc và quyết định thành lập DN của riêng mình để ứng dụng những kinh nghiệm đã tiếp nhận được, mở xưởng sản xuất của người Việt.
“Chúng tôi là một nhóm khởi nghiệp trẻ, vì có quyết tâm, đam mê ngành kim loại tấm mà quyết định đứng trên đôi chân của mình khởi nghiệp. So với thời điểm đi làm cho công ty nước ngoài thì vất vả hơn nhiều nhưng bù lại anh chị em có tâm thế khác hẳn vì đây là làm việc cho chính mình” - anh Cương chia sẻ.

Cho đến hiện tại, DN đã từng bước phát triển ổn định và có lượng khách hàng thường xuyên trong ngành cơ khí Việt Nam. Các sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung ứng như gia công cắt gọt kim loại trên máy CNC; gia công cơ khí chính xác các loại phụ tùng thay thế và linh kiện máy công nghiệp như: bánh vít, trục vít, bánh răng, cánh quạt, thanh ren, bản lề, lược rác, con lăn, mũi dẫn, bánh xe; các chi tiết máy đơn giản đến hoàn thiện...

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và nâng cao năng lực sản xuất của mình, anh Cương đã từng bước đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, xây dựng quy trình sản xuất với phương châm “thận trọng trong từng thao tác”. Theo anh Cương, khi các đối tác nhận được sản phẩm chất lượng, DN có lợi nhuận và thương hiệu tốt thì cũng chính là tạo niềm vui, hạnh phúc cho nhân viên để họ nỗ lực hơn, trở thành người thợ lành nghề, chuyên gia công kim loại tấm. Khi đi vào quản trị sản xuất, điều mà anh tâm đắc nhất là sự tỉ mẩn, chính xác trong chế tạo sản phẩm của người Nhật. Những kinh nghiệm khi làm việc tại Nhật Bản và nhà máy người Nhật ở Việt Nam đã giúp ích rất nhiều cho anh sau này.
 
Tìm cách mở rộng hợp tác cung ứng sản phẩm
 
So với hầu hết các DN khởi nghiệp ngành cơ khí, chế tạo hiện nay, điểm đặc biệt mà Ishikawa đang có chính là có sự tham gia của cổ đông Nhật Bản. Điều này giúp cho công ty có sự vững vàng hơn trong việc tìm kiếm đối tác, khách hàng. “Chúng tôi hợp tác với người Nhật trong khâu phân phối sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, đơn hàng, phần mình sẽ tập trung vào khâu sản xuất. Sự hợp tác này vừa giúp cho hai bên tận dụng được lợi thế của nhau, đối tác có thể rút ngắn thời gian giao hàng cho nhà máy trong khi công ty cũng yên tâm hơn để đầu tư vào sản xuất, nâng chất lượng sản phẩm” - anh Cương chia sẻ thêm.
 
Có sự thuận lợi hơn về ban đầu trong khâu tiêu thụ nhưng trong thực tế, việc kinh doanh cũng không dễ dàng. Theo anh Cương, không chỉ công ty của mình mà hầu hết các DN trong giai đoạn này đều gặp khó khăn cho đầu ra của sản phẩm. Hàng xuất khẩu khó, việc “ăn hàng” của các công ty ở ngay thị trường nội địa, nhất là đối tác có vốn đầu tư nước ngoài cũng chững lại. Nguyên nhân là tình hình kinh tế thế giới đang đứng trước nhiều xáo trộn, bất cứ DN nào cũng tính toán để tiết giảm chi phí. Các DN ngoại đang có xu hướng sử dụng sản phẩm từ các công ty con của mình nhiều hơn, do vậy thị phần cho các nhà sản xuất nội lại càng bị eo hẹp. Đó là chưa kể các DN nhỏ và vừa Việt Nam vừa cạnh tranh với nhau, vừa phải cạnh tranh với sản phẩm cùng loại từ Trung Quốc xuất sang.
 
“Chúng tôi cũng mong muốn được tham gia các chương trình hỗ trợ của tỉnh, nhất là trong xúc tiến thương mại, gặp gỡ các đối tác ngay tại Việt Nam. Sản phẩm DN tốt nhưng trên thực tế vẫn chưa được nhiều đơn hàng như kỳ vọng. DN nhỏ và vừa như chúng tôi mong muốn được Nhà nước tạo cầu nối, quan hệ để việc hợp tác, cung ứng dịch vụ, sản phẩm cho lĩnh vực sản xuất được mở rộng hơn” - anh Cương kỳ vọng.

Tác giả: Phan Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây