Dù gặp khó khăn do dịch Covid – 19 nhưng Hợp tác xã (HTX) Thanh Bình (xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom) vẫn ổn định sản xuất, xuất khẩu các nông sản chế biến vào nhiều thị trường khó tính như Hàn Quốc, châu Âu…
Người thành lập HTX Thanh Bình là ông Lý Minh Hùng, một nông dân đi lên từ ruộng vườn với khát vọng xuất khẩu nông sản mang thương hiệu riêng của vùng đất quê mình.
Ông Lý Minh Hùng, Giám đốc HTX Thanh Bình giới thiệu sản phẩm chuối chế biến xuất khẩu với nhãn hiệu của HTX trên bao bì. Ảnh: Phan Anh
Nông dân đầu tư chế biến
Quê gốc ở Bắc Giang, ông Hùng từng phiêu bạt khắp nơi làm thuê làm mướn rồi mới về đất chuối tại xã Thanh Bình. Ông Hùng tự nhận mình là một nông dân bình thường như những nông dân khác nhưng chỉ có một khác biệt là ông có tính cầu toàn, làm gì cũng ghi chép lại để có cơ sở đối chiếu, kiểm tra xem mình sai ở khâu nào, chỗ nào cần thay đổi, cải thiện. Chính vì vậy, làm việc với ai, ông đều học những cái hay của họ.
Ông là nông dân trồng chuối đi tiên phong ở xã Thanh Bình ký kết với doanh nghiệp bao tiêu theo chuỗi liên kết vì rất sợ trồng không bán được hàng. Doanh nghiệp rút lui vì chương trình không hiệu quả nhưng ông Hùng đã học được của doanh nghiệp từng hợp tác về sự chuyên nghiệp trong sản xuất chuối sạch theo quy trình khép kín với chất thải hữu cơ như thân cây chuối được tận dụng làm phân bón lại cho vườn chuối.
Chính sự đau đáu về lời giải cho bài toán đầu ra cho vùng nguyên liệu chuối chất lượng ngon, nhất là nguồn chuối dạt sau khi đóng hàng xuất khẩu hầu như bị đổ bỏ, rất lãng phí, ông Hùng đã đi vận động nhiều nông dân khác thành lập HTX Thanh Bình đầu tư chế biến sản phẩm từ chuối.
Ông Hùng lên mạng tìm hiểu về các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến nông sản từ Nam ra Bắc. Có danh sách doanh nghiệp trong tay, 1 mình 1 xe máy, ông tìm đến từng doanh nghiệp, bắt đầu từ những doanh nghiệp gần nhất. Chỉ là anh nông dân nên hầu như không ai muốn tiếp, nhưng ông Hùng không nản lòng, đến đâu ông cũng thật thà chia sẻ về mong muốn học về chế biến nông sản. Ông Hùng kể: “Đi bao nhiêu công ty rồi cũng có doanh nghiệp quan tâm đến câu chuyện của tôi và sẵn sàng chia sẻ cách làm với những nông dân thật tình như tôi. Tôi xin tham gia một khâu trong quy trình chế biến của họ. Họ không tin tôi làm được, tôi xin họ cho mình thời gian”.
Những ngày đầu khởi nghiệp, ông đối mặt thất bại nhiều hơn thành công. Rất nhiều lần chế biến ra sản phẩm ông đều đem đi hủy vì không muốn làm ra sản phẩm chỉ tạm chấp nhận được. Đi đâu ông cũng mua sản phẩm chế biến ở các nơi về ăn thử vừa ngẫm nghĩ về cách người ta làm trước khi bắt tay vào thử nghiệm. Nhờ đó, sản phẩm chế biến của HTX đạt chất lượng cao, ngày càng nhận được nhiều đơn hàng xuất khẩu.
Ông Lý Minh Hùng, Giám đốc HTX Thanh Bình tiếp các đối tác nước ngoài về giao dịch để xuất khẩu sản phẩm chế biến từ chuối. Ảnh: Phan Anh
Thu ngoại tệ từ phế phẩm nông nghiệp
Chia sẻ về xây dựng vùng nguyên liệu cho chế biến, ông Hùng dẫn chứng HTX hiện có 10 thành viên với tổng diện tích 70ha trồng chuối đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Ngoài ra, HTX cũng liên kết bao tiêu đầu ra cho nhiều nông dân trồng chuối trong vùng. Sản phẩm chế biến của HTX cũng khá đa dạng như: chuối già lùn sấy dẻo, sấy giòn, xoài, mít, thơm, đậu…Ngoài ra, HTX đang thử nghiệm chế biến bột chuối sử dụng cho người, bột chuối làm thức ăn gia súc vì tiềm năng xuất khẩu của dòng hàng này rất lớn. “Danh sách các sản phẩm của HTX sẽ tiếp tục nối dài, mục đích của tôi là sẽ không bỏ một bộ phận nào của cây chuối vì thân cây chuối cũng có thể chế biến thành thực phẩm cao cấp...” - ông Hùng nói.
Từ cuối năm 2020, HTX còn thử nghiệm sản xuất thêm dòng sản phẩm mới là tận dụng thân cây chuối làm sản phẩm bẹ chuối khô xuất khẩu. Theo ông Hùng: “Do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, hiện công suất sản xuất của HTX giảm còn khoảng 60% so với trước khi xảy ra dịch bệnh. Trong đó, sản phẩm chế biến từ chuối và nhiều loại trái cây khác không dễ tiêu thụ. Hiện HTX chủ yếu bán và xuất khẩu chuối tươi nhưng vẫn duy trì hoạt động chế biến.
Nỗ lực tìm đầu ra cho nông sản trong hoàn cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, HTX đang tập trung kết nối, tiếp cận với những thị trường khó tính hơn như châu Âu, Nhật Bản… Tuy những thị trường này có yêu cầu về chất lượng sản phẩm cao hơn nhưng bán được với giá tốt, thị trường ổn định và rất giàu tiềm năng, lại ít rủi ro so với thị trường xuất khẩu truyền thống là Trung Quốc. Trong đó, dòng sản phẩm chế biến từ phế phẩm trong sản xuất là bẹ chuối khô đang có nhiều đối tác quan tâm hợp tác đẩy mạnh xuất khẩu.
Phan Anh
Ngay từ khi mới đưa sản phẩm ra thị trường, HTX Thanh Bình quan tâm đầu tư đồng bộ nhãn hàng, logo, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền… Logo sản phẩm của HTX là Thanh Bình mang ý nghĩa về vùng nguyên liệu an toàn, yên ả, nông sản ngon.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập