Với việc thường xuyên sử dụng bảng tương tác trong dạy học, nhiều trường học thuộc vùng sâu, vùng xa huyện Cẩm Mỹ đã giúp học sinh hào hứng hơn trong học tập. Riêng bộ môn tiếng Anh, bảng tương tác là trợ thủ đắc lực cho giáo viên trong phần dạy phát âm chuẩn bản ngữ.
“Trợ thủ” đắc lực cho giáo viên tiếng Anh
Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Xuân Ðông, huyện Cẩm Mỹ) có 10 lớp học. Thầy Nguyễn Văn Phùng là giáo viên tiếng Anh duy nhất của trường. Mỗi tuần, thầy có 23 tiết dạy. Tất cả các tiết dạy này đều được thầy sử dụng bảng tương tác. Do vậy, thầy là giáo viên “thường trực” ở phòng học tiếng Anh. Tuy học sinh các lớp phải di chuyển tới phòng học khi có tiết tiếng Anh nhưng việc trang bị phòng học tiếng Anh có bảng tương tác tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai dạy học môn này.
Nhờ có bảng tương tác, học sinh Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (huyện Cẩm Mỹ) học môn tiếng Anh tốt hơn.
Bắt đầu giờ học, thầy Phùng mở một đoạn clip nhạc (bằng tiếng Anh) cho học sinh múa hát theo. Ðây dường như là hoạt động được các học sinh rất yêu thích và thực hành thường xuyên nên các em tỏ ra rất thành thạo. Kết thúc khởi động, thầy Phùng vào bài mới. Khi đọc từ mới, thầy chỉ việc chấm bút vào từ vựng, âm thanh do người bản xứ đọc được phát qua hệ thống loa, sau đó cả thầy và trò cùng đọc theo…
Thầy Phùng thành thật chia sẻ: “Học sinh ở vùng nông thôn không có điều kiện để tiếp cận nhiều với máy móc, công nghệ thông tin, lại càng khó có cơ hội giao tiếp với người nước ngoài. Bản thân tôi là giáo viên tiếng Anh nhưng cũng phát âm chưa chuẩn. Nhờ có bảng tương tác này, việc dạy tiếng Anh của tôi thuận lợi hơn rất nhiều. Các bài đọc có giọng đọc chuẩn của người bản xứ giúp cho học sinh luyện phát âm tốt hơn. Với các tiết học truyền thống như trước đây, học sinh khá thụ động. Từ ngày có bảng thông minh, các em được tham gia nhiều hoạt động phong phú trong lớp học, được múa hát, tương tác với bảng. Vì vậy, tiết học nào các em cũng hào hứng, thích thú”.
Ngoài bảng tương tác được trang bị cho phòng học tiếng Anh, tháng 12-2017, trường được Sở GD-ÐT cấp thêm một bảng tương tác nữa. Bảng này được để cố định ở một phòng học, giáo viên các lớp muốn sử dụng thì đăng ký để được xếp lịch. Các môn Toán, tiếng Việt… đều có thể dùng bảng này để dạy học.
Cô An Thị Hương Lý, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc cho biết: “Việc sử dụng thiết bị dạy học tiên tiến, hiện đại đã hỗ trợ rất tốt cho việc đổi mới phương pháp dạy học của nhà trường. Ðể tránh lãng phí thiết bị dạy học này, nhà trường đã quán triệt mỗi giáo viên đều phải sử dụng 3 tiết/học kỳ. Thực tế, có nhiều giáo viên thường xuyên sử dụng bảng này chứ không chỉ dừng lại ở 3 tiết theo quy định. Hầu như ngày nào trường cũng có giáo viên sử dụng bảng tương tác. Tuy nhiên, tùy vào nội dung bài học, chỉ một vài hoạt động sử dụng tương tác trên bảng, còn lại chủ yếu là trình chiếu nội dung bài học”.
Hiệu suất sử dụng ngày càng tăng
Trường THCS Ngô Quyền (xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ) có hơn 1.100 học sinh. Trong vòng 5 năm trở lại đây, trường này được trang bị tổng cộng 7 bảng tương tác. Trong đó, có 6 bảng tương tác được trang bị ở 6 phòng học cố định, 1 bảng tương tác dự phòng có thể di chuyển đến tận các phòng học khác nhau.
Mỗi đầu tuần, các giáo viên sẽ đăng ký tiết dạy có dùng bảng tương tác với giáo viên phụ trách thiết bị để được sắp xếp. So với khi mới được trang bị, hiệu suất sử dụng thiết bị này ngày càng tăng lên. Sau 5 năm trang bị bộ thiết bị bảng tương tác, giáo viên đã sử dụng quen, học sinh được tiếp cận với thiết bị tiên tiến cũng thích học hơn. Do vậy, giáo viên càng ngày càng thích dạy học với bảng tương tác.
Khi mới sử dụng, giáo viên tiến hành thao tác chưa quen, việc kết nối, thao tác tắt mở máy chưa đúng nên máy có thể xảy ra lỗi kỹ thuật. Hiện nay, các thầy cô đều đã quen sử dụng và làm chủ được bộ thiết bị nên những trục trặc như trên không xảy ra nữa. Theo nhẩm tính của thầy Nguyễn Văn Tiến, phụ trách thiết bị nhà trường, khoảng trên 80% giáo viên Trường THCS Ngô Quyền sử dụng thành thạo bảng tương tác. Chỉ một số ít giáo viên đã lớn tuổi ít sử dụng nhưng cũng phải đảm bảo số tiết dùng bảng theo yêu cầu mà nhà trường đã đề ra.
Em Phạm Khánh Linh, lớp 9A2, Trường THCS Ngô Quyền nêu nhận xét: “Em thường được học các môn: Lịch sử, Toán, Ngữ văn, tiếng Anh với bảng tương tác. Việc học với bảng tương tác rất bổ ích vì bộ thiết bị giúp giáo viên mô phỏng hình ảnh một cách trung thực, nhờ đó em tiếp thu bài học nhanh hơn và nhớ lâu hơn. Em thích nhất được học môn Ðịa lý với bảng tương tác. Vì môn này có những bản đồ mà em không nhìn rõ trong sách giáo khoa thì bảng tương tác có thể trình chiếu rõ và sinh động hơn. Riêng môn tiếng Anh, em được xem các clip có những đoạn hội thoại, tuy rằng em nghe không thể hiểu hết được nội dung nhưng có thể nghe được những từ chính có liên quan đến bài học”.
Tường Vi
Tác giả: Lê Hải Yến
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập