Hạ tầng giao thông sẽ tiếp tục được ưu tiên nguồn vốn đầu tư

Thứ năm - 02/09/2021 00:18
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

Theo phương án dự kiến phân bổ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của tỉnh, hạ tầng giao thông tiếp tục là lĩnh vực được ưu tiên đầu tư.

3.1 1-9-2021-tan Đường 319, H.Nhơn Trạch.jpg?t=1752814360
  Đường 319, H.Nhơn Trạch là một trong những dự án giao thông quan trọng được đầu tư từ nguồn vốn đầu tư công đã hoàn thành xây dựng trong năm 2020

Các dự án giao thông là trọng tâm đầu tư

Theo UBND tỉnh, căn cứ văn bản số 491/TTg-KTTH ngày 2-4-2021 của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến thẩm định của Bộ KH-ĐT, UBND tỉnh dự kiến tổng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 của tỉnh là hơn 67,7 ngàn tỷ đồng.

Trong số này, nguồn vốn ngân sách địa phương là hơn 33,5 ngàn tỷ đồng gồm: nguồn vốn ngân sách tập trung, nguồn thu tiền sử dụng đất, nguồn xổ số kiến thiết và nguồn bội chi ngân sách địa phương. Nguồn vốn ngân sách trung ương là hơn 11,2 ngàn tỷ đồng bao gồm nguồn vốn trong nước và nguồn vốn nước ngoài. Cùng với đó là nguồn vốn khoảng 23 ngàn tỷ đồng từ khai thác đấu giá đất trên địa bàn tỉnh.

Về dự kiến danh mục và phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, lĩnh vực giao thông tiếp tục được xác định là trọng điểm ưu tiên đầu tư. Theo phương án dự kiến, gần 32 ngàn tỷ đồng trong tổng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 sẽ được dành để đầu tư cho các dự án phát triển hạ tầng giao thông bao gồm các dự án chuyển tiếp và dự án khởi công mới.

Cụ thể, đối với nguồn vốn hơn 9,2 ngàn tỷ đồng từ ngân sách trung ương (không tính nguồn vốn nước ngoài) có đến khoảng 8,5 ngàn tỷ đồng được phân bổ cho các dự án giao thông. Trong đó, dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành (dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016-2020 sang giai đoạn 2021- 2025) tiếp tục được bố trí nguồn vốn lớn với hơn 4,6 ngàn tỷ đồng để thực hiện. Cùng với đó, 2 ngàn tỷ đồng cũng được bố trí cho dự án trọng điểm có tính liên kết vùng là dự án đường liên cảng H.Nhơn Trạch, đây là dự án sẽ được khởi công mới trong giai đoạn 2021- 2025. Hơn 1,9 ngàn tỷ còn lại sẽ được bố trí cho 5 dự án giao thông khác theo chương trình hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương gồm: 1 dự án chuyển tiếp là dự án đường Hương lộ 10, đoạn 2 (từ ranh giới H.Long Thành và H.Cẩm Mỹ đến vị trí giao với đường tỉnh 769) và 4 dự án khởi công mới gồm: nâng cấp đường tỉnh 763 (đoạn còn lại); xây dựng đường trục trung tâm TP.Biên Hòa (đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn); đường ven sông Đồng Nai, TP.Biên Hòa (từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu); đường Vành đai 1, TP.Long Khánh.

Trong khi đó, đối với nguồn vốn hơn 33,5 ngàn tỷ đồng từ ngân sách địa phương, các dự án hạ tầng giao thông cũng dự kiến được “ưu tiên” phân bổ hơn 23,3 ngàn tỷ đồng. Nguồn vốn này sẽ dành để thực hiện 29 dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016- 2020 sang giai đoạn 2021- 2025 và 57 dự án khởi công mới trong giai đoạn 2021- 2025.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, một trong những mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh trong giai đoạn tới là xây dựng Đồng Nai phát triển toàn diện về kinh tế, xã hội, trung tâm công nghiệp và dịch vụ cảng hàng không, cảng nước sâu, cửa ngõ giao thương quốc tế. Đưa Đồng Nai trở thành một trong những cực tăng trưởng quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của cả nước vào năm 2025 và là một trong những tỉnh phát triển trong tốp đầu của cả nước vào năm 2030. Do đó, việc phân bổ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cũng được thực hiện đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững, hài hòa giữa kinh tế và xã hội. “Trong đó, tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, trọng tâm là hạ tầng giao thông đô thị, nông thôn và giao thông kết nối với vùng”- Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết.

Nỗ lực có thêm hơn 1 ngàn km đường giao thông mới

Với nguồn vốn dự kiến được phân bổ cho các dự án giao thông, Đồng Nai đặt mục tiêu sẽ gia tăng đáng kể năng lực mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2021-2025, mạng lưới giao thông của tỉnh sẽ có thêm 53km đường giao thông từ các dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách trung ương và hơn 1 ngàn km đường giao thông từ các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách địa phương.

Trong khi nguồn vốn ngân sách trung ương chủ yếu được phân bổ cho dự án sân bay Long Thành và các dự án giao thông mang tính liên kết vùng, dự án giao thông trọng điểm của tỉnh thì nguồn vốn ngân sách địa phương sẽ được ưu tiên cho các dự án nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới các tuyến đường tỉnh, đường huyện.

Theo ông Nguyễn Bôn, Phó giám đốc Sở GT-VT, những năm qua, dù hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh đã được chú trọng đầu tư và phát huy hiệu quả trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, tuy nhiên, so với tốc độ phát triển chung, mạng lưới giao thông đường bộ hiện vẫn đang trong tình trạng “hụt hơi”. “Mạng lưới giao thông vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn tỉnh và trong khu vực”- Phó giám đốc Sở GT-VT Nguyễn Bôn đánh giá.

Chính vì vậy, việc đầu tư phát triển thêm một số tuyến giao thông mở mới đồng thời tăng quy mô các tuyến đường hiện hữu làm cơ sở đáp ứng phát triển hạ tầng giao thông toàn tỉnh trong tương lai là rất cần thiết.

Xuất phát từ nhu cầu trên, trong kế hoạch phân bổ vốn đầu tư công trong giai đoạn tới, nhiều dự án nâng cấp, đầu tư các tuyến đường tỉnh, huyện mới cũng đã được bố trí vốn để thực hiện như: xây dựng đoạn 2 đường 25C giai đoạn 1 (H.Nhơn Trạch); nâng cấp đường 25B (đoạn từ trung tâm H.Nhơn Trạch ra quốc lộ 51, H.Long Thành); đường vào Khu công nghiệp Ông Kèo (H.Nhơn Trạch); đường Phước Bình- Bàu Cạn- Cẩm Đường (H.Long Thành)…

Vi Quân 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây