Giữ văn minh khi sử dụng dịch vụ công cộng

Thứ năm - 02/06/2022 09:24
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Hiện nay nhiều người khi đến vui chơi, giải trí ở những nơi công cộng hoặc sử dụng dịch vụ nơi công cộng, đã không tỏ ra văn minh khi tự cho mình cái quyền được xả thải, đặt để đồ dùng một cách bừa bãi vì nghĩ rằng… đã có người dọn dẹp. Thực ra, khi có tư tưởng đó người đó đã tự mình đánh mất cái văn hóa và thiếu tôn trọng chính mình.

Ỷ lại có nhân viên sân bay dọn dẹp xe đẩy nên nhiều người dùng xong để bừa bãi
Ỷ lại có nhân viên sân bay dọn dẹp xe đẩy nên nhiều người dùng xong để bừa bãi

* Công cộng như… nhà mình

Trong thời gian gần đây, trên mạng xã hội, một chủ tài khoản là người nổi tiếng chia sẻ hình ảnh một khách sạn ngập ngụa rác do du khách thuê phòng để lại khiến ai cũng phải lắc đầu. Thực tế hiện nay, có không ít người có suy nghĩ “bỏ tiền ra thuê muốn làm gì thì làm” nên có những cách ứng xử thiếu văn minh nơi công cộng, xem thường những người làm dịch vụ.

Chị Nguyễn Phương Ngọc (ngụ P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) kể, mới đây, chị cho con đến một khu vui chơi dành cho thiếu nhi. Mặc dù ở đây có nhà vệ sinh nhưng người mẹ đã không đưa con vào mà vô tư cho con tè bậy trong một góc khu vui chơi mà không có ý thức dọn dẹp khiến khu vực này trở nên dơ bẩn, bốc mùi và nhân viên phải dọn dẹp khá vất vả. Nếu ai cũng hành động bà mẹ này thì không biết nơi công cộng sẽ còn ai dám đến.

Trên trang Facebook cá nhân của mình, bà Phan Hồ Điệp, mẹ “thần đồng” Đỗ Nhật Nam, đã chia sẻ mong muốn, gia đình và nhà trường, cha mẹ và những người lớn sẽ làm gương cho con trẻ về cách cư xử với người làm dịch vụ. Một lời cảm ơn, dọn dẹp trước khi rời đi, một nụ cười, thêm chút kiên nhẫn, giảm âm lượng khi yêu cầu, nói rõ ràng và đủ nghe, không dùng “chùa”; trong quán ăn, khi muốn gọi người phục vụ nên dùng tay ra hiệu..., tất cả những điều đó đều cần học. Nhưng quan trọng nhất là cử chỉ làm gương của cha mẹ. Chứ cho con đi nghỉ cùng rồi khi rời đi, con thấy cảnh tượng đó, làm sao mà nói với con được về sự tự trọng, về cách cư xử lịch lãm.

Tương tự, bà Trần Vân Anh (ngụ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) cho biết, đầu tháng 3-2022, bà đi máy bay từ TP.Hà Nội vào TP.HCM, khi xuống sân bay Tân Sơn Nhất, như bao lần bà thấy nhân viên tạp vụ sân bay phải đi gom từng chiếc xe đẩy hàng ở khắp nơi trong và ngoài sân bay về xếp vào chỗ đúng quy định. Bởi nhiều hành khách đẩy xe hàng ra lên xe đưa đón, nhưng mạnh ai nấy “vứt” xe đẩy hàng một cách bừa bãi khắp nơi tại những khu vực đón xe ngoài nhà ga.

Cũng theo bà Vân Anh, mới đây khi đến Siêu thị MM Mega Market ở TP.Biên Hòa để mua hàng, tình trạng tương tự cũng diễn ra tại đây. “Ngày chủ nhật ở trung tâm thương mại này khá đông người đến mua thực phẩm, đồ dùng. Khi đẩy xe hàng ra khu vực trống gần bãi đỗ xe, nhiều xe đẩy hàng bị vứt bừa bãi ở khu vực này gây cản trở lối ra. Qua quan sát tôi thấy chưa có một khách hàng nào đem xe trả về vị trí cũ sau khi dỡ hàng xuống. Tình trạng này diễn ra tại hầu hết các siêu thị ở Biên Hòa” - bà Vân Anh nói.

* Ứng xử văn minh là tôn trọng chính mình

Chia sẻ về việc nhiều người dùng xe đẩy hàng ở sân bay hoặc ở siêu thị, ông Võ Văn Quốc (xã Hố Nai 3, H. Trảng Bom) cũng cho rằng, lâu nay việc dùng xe đẩy ở siêu thị, sân bay xong mà không đưa lại vị trí cũ đã trở nên quá đỗi bình thường nên không ai để ý. Hơn nữa, nhiều người có suy nghĩ ở nơi dịch vụ công cộng đã có người dọn dẹp nên vứt đâu cũng được đang khá phổ biến.

Ông Quốc cho hay, có dịp đi Singapore, ông thấy cách họ làm rất hay để nâng cao ý thức người sử dụng dịch vụ. Cụ thể, tại sân bay Changi của Singapore, hành khách có hành lý muốn sử dụng xe đẩy thì đến khu vực để xe, đút 1 đô la Singapore vào một thiết bị đặt tại đó mới có thể lấy được xe đẩy hàng ra. Dùng xong hành khách đem trả xe về vị trí cũ, đặt đúng chỗ máy nhận diện và sẽ “nhả” ra 1 đô la Singapore hoàn lại cho hành khách.

Theo ông Quốc, việc thu và hoàn lại tiền cho khách sử dụng xe đẩy đã khuyến khích hành khách đưa xe về vị trí quy định nhằm tạo sự an toàn, trật tự, gọn gàng cho nhà ga. Nhưng cũng có thể xem đó là “tiền phạt” tế nhị đối với người có thói quen vứt xe đẩy hàng bừa bãi. Khoản tiền hành khách không được hoàn lại đó được dùng để thuê nhân viên dọn dẹp, thu gom những chiếc xe đẩy hàng về lại chỗ theo quy định. Rất nhiều người Singapore đã đem xe trả lại vị trí cũ sau khi dùng xong và lấy lại tiền. Việc này lâu ngày sẽ hình thành thói quen giữ cho môi trường công cộng ở nhà ga sân bay Changi luôn sạch đẹp, gọn gàng. Bởi thế, sân bay Changi của Singapore nhiều năm luôn đứng đầu tốp 10 sân bay sạch đẹp nhất thế giới.

Tác giả: Lam Khuê

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây