Ngành logistics sẽ có thời cơ và điều kiện để phát triển nhanh khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành hoàn thành xây dựng và đi vào khai thác.
Bốc dỡ hàng hóa tại Cảng Đồng Nai.
Cơ hội lớn của ngành logistic
Theo kế hoạch, năm 2025, sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác với công suất phục vụ 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hòa mỗi năm. Chính vì vậy, dự án này được kỳ vọng sẽ mở ra những cơ hội lớn để ngành logistics của Đồng Nai phát triển.
Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam cho hay, tỉnh Đồng Nai rất may mắn khi được Chính phủ quy hoạch xây dựng sân bay Long Thành trên địa bàn. Đây là sân bay quốc tế đóng vai trò kết nối giao thương, trong đó có giao thương hàng hóa giữa Việt Nam với quốc tế và ngược lại. “Với sân bay Long Thành, khu vực phía Nam đã có thêm một điểm kết nối giao thương hàng hóa lớn bằng đường hàng không bên cạnh điểm giao thương kết nối bằng đường biển là cảng biển Cái Mép - Thị Vải”- ông Nguyễn Duy Minh chia sẻ.
Chính vì vậy, để có thể thúc đẩy ngành logistics phát triển mạnh dựa vào tiềm năng của sân bay Long Thành, ông Ngô Duy Minh cho rằng, cần phải có một quy hoạch tổng thể, đồng bộ. Cụ thể, khi quy hoạch phát triển sân bay thì cũng cần có quy hoạch phát triển các trung tâm logistics, hậu cần hàng hóa hàng không.
PGS - TS. Hồ Thị Thu Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam cho biết, thời gian qua, tỉnh Đồng Nai đã rất chủ động tiếp nhận những kinh nghiệm quốc tế, đặc biệt là của Hàn Quốc trong việc phát triển vùng phụ cận sân bay Long Thành. Đây là hướng đi đúng đắn. Với “tầm vóc” của sân bay Long Thành, để phát triển tốt ngành logistics, bà Hòa cho rằng, Đồng Nai cần phải tính toán đến yếu tố liên kết vùng để có thể quy hoạch phát triển các trung tâm logistics. Theo đó, Đồng Nai cần xem xét, đánh giá các địa phương lân cận như TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu đang có những quy hoạch, kế hoạch phát triển logistics như thế nào để có tính toàn hợp lý. Đồng thời, Đồng Nai cũng cần phải tính đến những phương án trong việc là làm sao có thể phát triển một hệ sinh thái logistics, từ đó có thể thu hút các doanh nghiệp logistics đến cung cấp các dịch vụ tại chính sân bay Long Thành trong tương lai. “Chúng ta có một hạ tầng tốt nhưng không có các tiện ích, doanh nghiệp, nguồn lực ngành logistics thì không thể phát huy được nguồn lực của sân bay Long Thành”- PGS - TS. Hồ Thị Thu Hòa đánh giá.
Cũng theo PGS - TS. Hồ Thị Thu Hòa, theo quyết định 1012/QĐ-TTg về quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2015, khu vực phía Nam có 6 trung tâm logistics hạng I, hạng II và đặc biệt là trung tâm logistics chuyên dụng cho hàng không sẽ được xây dựng. Trên cở sở này, Viện Nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam đã tư vấn cho TP.HCM 7 vị trí xây dựng các trung tâm logistics. Trong số này có 2 vị trí tại khu vực phường Linh Trung, TP.Thủ Đức (TP.HCM) và Khu công nghệ cao tại quận 9, TP.HCM là những trung tâm logistics chuyên dụng cho hàng không phục vụ sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay và sân bay Long Thành trong tương lai. Trong khi đó, đối với Đồng Nai, bà Hòa cho rằng, việc quy hoạch phát triển các trung tâm logistics, trong đó có các trung tâm logistics chuyên dụng cho hàng không đang tỏ ra khá “chậm chân”.
Dự báo đúng để nắm bắt thời cơ
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Đồng Nai hiện nay đạt khoảng 3 tỷ USD mỗi năm. Theo ông Nguyễn Duy Minh, với kim ngạch xuất khẩu như trên, việc tính toán nguồn hàng để phát triển ngành logistics phục vụ cho sân bay Long Thành cần có tầm nhìn mở rộng ra toàn vùng phía Nam của đất nước, kết nối với cả khu vực Tây Nguyên. “Không chỉ nên nhìn ở con số khoảng 3 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai mà phải nhìn trên con số khoảng 686 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu của toàn khu vực phía Nam”- ông Nguyễn Duy Minh chia sẻ.
Bên cạnh tính toán nguồn hàng, ông Nguyễn Duy Minh cũng cho rằng, Đồng Nai cần phải xác định đúng để thu hút đầu tư đối với các ngành hàng có nhu cầu vận chuyển bằng đường hàng không. Với yếu tố này, các ngành hàng xuất khẩu nông sản giá trị cao, hàng điện tử, hàng công nghệ cao là những lĩnh vực cần thu hút đầu tư. “Quỹ đất là có hạn, do đó nếu không thu hút đúng nhà đầu tư ngay từ đầu thì sẽ mất đi cơ hội phát triển”- ông Nguyễn Duy Minh cho hay.
Tương tự, với nguồn hàng phục vụ cho sân bay Long Thành, PGS - TS. Hồ Thị Thu Hòa đánh giá, không chỉ tính đến nguồn hàng trong nước, Đồng Nai còn phải tính toán đến nguồn hàng quá cảnh từ Campuchia thì mới tối ưu được hiệu quả của sân bay Long Thành cũng như mở ra cơ hội phát triển cho ngành logistics.
Với tầm nhìn phát triển ngành logistics theo hướng liên kết vùng, bà Hòa cho rằng, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông kết nối vùng đóng vai trò cực kỳ quan trọng và là yếu tố quan trọng để quyết định thành công. Bởi, một trong những yếu tố quan trọng, đánh giá hiệu quả hoạt động logistics là vấn đề thời gian. Do đó, muốn thu hút hàng hóa đến sân bay Long Thành thì cần tính toán đến hạ tầng giao thông kết nối sẽ được phát triển như thế nào. Với xu thế phát triển vận tải đa phương thức thì mạng lưới giao thông kết nối phải chú trọng trên tất cả các loại hình từ đường bộ, đường sắt, đường biển và đường thủy nội địa. “Chúng ta phải làm để đảm bảo luồng hàng có thể tiếp cận sân bay Long Thành một cách nhanh chóng nhất. Điều này cũng tạo nên năng lực cạnh tranh rất tốt cho sân bay Long Thành trong tương lai”- PGS - TS. Hồ Thị Thu Hòa nhấn mạnh.
Vi Quân
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập