Trải qua những thời khắc khó khăn nhất của dịch bệnh và sự gián đoạn nguồn cung ứng hàng hóa, nguyên vật liệu, nhiều doanh nghiệp (DN) đã nỗ lực vượt khó và đạt được tăng trưởng quan trọng.
Khi “bình thường mới” trở lại, cộng đồng DN, nhất là DN Việt tăng tốc sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ trong nước cũng như mở rộng xuất khẩu.
Phục hồi sản xuất
Bước sang năm 2022, công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là “lực kéo” cho tăng trưởng của toàn ngành công nghiệp trên địa bàn những tháng đầu năm. Điều này cho thấy công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục đóng vai trò chủ đạo, tạo ra giá trị gia tăng lớn nhất cho khu vực công nghiệp và tác động lan tỏa tổng thể đến chất lượng tăng trưởng kinh tế.
Số liệu của Cục Thống kê Đồng Nai cho thấy chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu 2022 năm tăng 6,41% so với cùng kỳ. Sản xuất hồi phục nên xuất khẩu cũng tăng trưởng ấn tượng khi đạt giá trị hơn 8,7 tỷ USD, tăng 16,32% so với cùng kỳ. Trong đó kinh tế nhà nước tăng 12,8%; kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tăng 10,5% và kinh tế ngoài nhà nước tăng trưởng hơn 41%. Điều đó chứng tỏ sự phục hồi mạnh mẽ của cộng đồng DN tư nhân, trong cùng kỳ, có thêm gần 1,4 ngàn DN thành lập mới khi cơ hội khởi nghiệp, mở rộng quy mô hoạt động vẫn tiếp tục thu hút.
Sự phục hồi của nền kinh tế được thể hiện một phần khi năm 2022 Đồng Nai dự báo cần khoảng 130 ngàn lao động. Tuy vậy, việc tuyển dụng lại đang rất khó khăn do sự cạnh tranh về lao động. Các DN cho hay, để có thể bổ sung vào số lao động thiếu hụt, bộ phận tuyển dụng nhân sự đã tìm các giải pháp từ tuyển dụng trực tiếp tại các sàn giao dịch việc làm đến tuyển dụng qua mạng xã hội… Đồng thời tổ chức các đoàn tuyển dụng về tới các tỉnh ở Tây nguyên, Tây Nam bộ… phối hợp với địa phương để tuyển dụng lao động.
Khẳng định sức cạnh tranh của doanh nghiệp
Là DN sản xuất bao bì, Công ty CP Sản xuất bao bì công nghiệp Toàn Cầu (Glopaco) trong năm 2021 có tăng trưởng hơn 20%. Ông Phạm Văn Chính, Giám đốc công ty cho hay, điều này có được nhờ nhu cầu lớn trong mảng bao bì nông sản và phân bón. Trong đó xuất khẩu gạo tiếp tục tăng trưởng khá nên nhu cầu cho lĩnh vực này của các đối tác tăng cao, giúp cho DN đứng vững và vượt qua khó khăn trong đại dịch.
Mặc dù đã có được vị thế đối với khách hàng truyền thống của mình, DN này vẫn tiếp tục hiện đại hóa quản trị sản xuất, quản trị nhân sự và đầu tư công nghệ và lấy đó làm năng lực cạnh tranh. “Tái đầu tư sản xuất là nhiệm vụ số một nên DN đã chuẩn bị được quỹ đất 1,2ha trong khu công nghiệp để đầu tư thêm một nhà máy mới hiện đại, quy mô và có hệ thống máy móc tiên tiến hơn. Từ đó mở rộng thị trường và số lượng khách hàng cũng như nâng cao tỷ trọng xuất khẩu sang các nước khu vực Đông Nam Á so với chỉ 10% giá trị sản xuất như hiện nay” - ông Chính cho biết.
Công ty CP Diệp Nam Phương là DN chuyên kinh doanh mặt hàng thép không gỉ. Xác định ngách thị trường là phân khúc cao cấp, Diệp Nam Phương chỉ nhập khẩu hàng chính phẩm loại 1 từ các thương hiệu nổi tiếng thế giới về phục vụ sản xuất, thương mại ở thị trường trong nước. Với doanh thu hằng năm 250 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 9% sản lượng bán ra thị trường từ thương hiệu Aceinox và 3% cho các thương hiệu còn lại, Diệp Nam Phương được nhìn nhận là một trong số ít những DN có thực lực của mặt hàng thép không gỉ ở các tỉnh, thành phía Nam.
“Làm thực, làm đúng với những gì mình đã công bố và cam kết với khách hàng là một trong những giải pháp và mục tiêu mà chúng tôi luôn nhắc nhở, thực hiện để tạo sự tin tưởng của đối tác. Từ đó nâng sức cạnh tranh của mình và cũng giúp DN sớm phục hồi” - ông Nguyễn Hữu Thật, Giám đốc công ty chia sẻ.