Ngày 17 - 5, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội do Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn dẫn đầu đã có buổi khảo sát thực tế dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Tham dự đoàn công tác có Thứ trưởng Bộ GT - VT Lê Anh Tuấn. Về phía tỉnh Đồng Nai, tiếp và tham dự buổi khảo sát có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng và lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND TP.Biên Hòa, H.Long Thành.
Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế một số vị trí theo quy hoạch trên tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gồm: điểm đầu tuyến, một số vị trí nút giao và điểm cuối tuyến.
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu đã được Chính phủ trình Quốc hội vào đầu tháng 5-2022.

Đoàn công tác kiểm tra đối chiếu hướng tuyến trên bản đồ với hiện trạng trên thực địa tại điểm đầu tuyến dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Đoàn công tác kiểm tra đối chiếu hướng tuyến trên bản đồ với hiện trạng trên thực địa tại điểm đầu tuyến dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Theo tờ trình của Chính phủ, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có chiều dài 53,7km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh có chiều dài hơn 34km. Dự án có điểm đầu tại Km0+000 kết nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP.Biên Hòa ( tỉnh Đồng Nai); điểm cuối tại Km53+700 giao với quốc lộ 56 thuộc TP.Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Trong giai đoạn 1, dự án được đầu tư xây dựng với quy mô 4 - 6 làn xe, thực hiện giải phóng mặt bằng một lần quy mô 6 - 8 làn xe theo quy hoạch. Tổng mức đầu tư của dự án là gần 18 ngàn tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công gồm: nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công; vốn chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; ngân sách các địa phương, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2021.

Đoàn công tác kiểm tra đối chiếu hướng tuyến trên bản đồ với hiện trạng trên thực địa tại vị trí nút giao dự án với tuyến đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Đoàn công tác kiểm tra đối chiếu hướng tuyến trên bản đồ với hiện trạng trên thực địa tại vị trí nút giao dự án với tuyến đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Chính phủ cũng đề xuất chia dự án thành 3 dự án thành phần gồm: dự án thành phần 1 (từ km 0 đến km 16) dài khoảng 16km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; dự án thành phần 2 (từ km 16 đến km 34+200, trong đó đoạn km 16+800 đến km 29+400 đi trùng với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông) dài khoảng 18,2km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và dự án thành phần 3 (từ km 34+200 đến km 53+700) dài khoảng 19,5km trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Cũng theo tờ trình, Chính phủ đề xuất khởi công dự án trong năm 2023 và cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

Đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu kiểm tra đối chiếu hướng tuyến trên bản đồ với hiện trạng trên thực địa tại vị trí giáp ranh 2 địa phương
Đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu kiểm tra đối chiếu hướng tuyến trên bản đồ với hiện trạng trên thực địa tại vị trí giáp ranh 2 địa phương
Đối với Đồng Nai, để phục vụ xây dựng dự án sẽ phải thực hiện thu hồi diện tích đất gần 373ha trên địa bàn TP.Biên Hòa và H.Long Thành. Tỉnh cũng sẽ phải thực hiện bố trí tái định cư cho hơn 2 ngàn hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Hiện nay, Đồng Nai đã quy hoạch xây dựng 3 khu tái định cư (1 khu tái định cư tại TP.Biên Hòa và 2 khu tái định cư tại H.Long Thành) để bố trí tái định cư cho các hộ dân.