Chú trọng các kênh phản hồi từ phía người tiêu dùng

Thứ hai - 06/06/2022 08:48
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Hiện nay, để nâng cao tính cạnh tranh, tiếp cận gần hơn với thị hiếu người tiêu dùng, nhiều thương hiệu, doanh nghiệp (DN), sàn thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng chủ động thiết lập các kênh khảo sát, lấy ý kiến, phản hồi từ người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ…

Người tiêu dùng tham khảo các thông tin sản phẩm khi mua sắm tại một trung tâm điện máy ở TP.Biên Hòa
Người tiêu dùng tham khảo các thông tin sản phẩm khi mua sắm tại một trung tâm điện máy ở TP.Biên Hòa

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn tới các sản phẩm trong nước, nhiều sản phẩm nội có chất lượng, mẫu mã có thể cạnh tranh sòng phẳng với sản phẩm ngoại. Tuy nhiên, chỗ khó là mức độ phổ biến, “độ phủ” về thương hiệu của sản phẩm trong nước, hàng hóa địa phương thì vẫn đang là bài toán nan giải. Vấn đề liên quan đến phát triển thương hiệu, xây dựng các kênh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, cũng như các kênh phản hồi, hậu mãi… đang trở thành một khâu quan trọng, thiết yếu trong chuỗi sản xuất và cung ứng hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Trung (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) cho biết: "Gia đình tôi hay đi trung tâm thương mại, siêu thị để mua sắm. Tôi nhận thấy rằng, các thương hiệu, sản phẩm Việt hiện đã phủ sóng trên các kệ, quầy, cũng như có nhiều cải thiện trong bao bì, hình ảnh sản phẩm. Tuy nhiên, dịch vụ hậu mãi của những thương hiệu trên như: hỗ trợ bảo hành miễn phí, chính sách đổi trả và quầy cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng... là rất ít. Trong khi đây là những yếu tố quyết định giúp nâng cao uy tín, độ tin cậy, ảnh hưởng đến quyết định có mua sản phẩm, thương hiệu đó hay không. Do đó, tôi mong sẽ ngày càng có nhiều hơn những dịch vụ hậu mãi đi kèm để DN Việt đến gần hơn với người tiêu dùng Việt" - ông Trung chia sẻ.

Phó chủ tịch Hiệp hội DN Đồng Nai Châu Minh Nguyện nhận định, hiện nay nhiều DN ở địa phương, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa vẫn còn thiếu các kênh phản hồi, đánh giá của khách hàng. Điều này sẽ khiến cho nhiều DN có nguy cơ bị “chậm chân” so với các DN lớn, các công ty đa quốc gia… trong khâu cập nhật, nâng cao chất lượng, đổi mới mẫu mã, bao bì sản phẩm theo thị hiếu của người tiêu dùng.

Ngoài sự chủ động từ phía DN, để nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa địa phương, cơ quan chức năng cần có thêm nhiều chương trình, phương án hỗ trợ phát triển thị trường, tiếp thị, tổ chức các đợt khảo sát ý kiến người tiêu dùng. Trên cơ sở đó, sẽ xác định những nhiệm vụ trọng tâm và đề xuất những cơ chế, chính sách để tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong thời gian tới.

Ban chỉ đạo cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (Ban chỉ đạo 264 tỉnh) vừa có kế hoạch Khảo sát ý kiến nhân dân về kết quả thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (gọi tắt là cuộc vận động) trên địa bàn tỉnh năm 2022. Cuộc khảo sát dự kiến sẽ triển khai trong quý II, III năm 2022 với khoảng 3,5 ngàn phiếu khảo sát dành cho người tiêu dùng trên địa bàn các huyện, thành phố.

Nội dung khảo sát gồm: công tác tuyên truyền về triển khai cuộc vận động ở địa bàn dân cư; đánh giá của người tiêu dùng đối với sản phẩm, hàng hóa, hệ thống phân phối, kinh doanh thông qua hình thức TMĐT… của DN, nhà sản xuất hàng Việt Nam. Hình thức tiếp cận thông tin về sản phẩm, hàng hóa và hình thức thanh toán khi mua sắm sản phẩm, hàng hóa; tâm tư, nguyện vọng của người tiêu dùng đối với DN, nhà sản xuất và các giải pháp để hỗ trợ DN và phát triển thị trường…

Tác giả: Phan Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây