TTĐT - Ngày 17-10, Đoàn công tác của Ủy ban Pháp luật Quốc hội do bà Nguyễn Thị Phương Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội làm trưởng đoàn đã đến Đồng Nai khảo sát tình hình thực hiện yêu cầu của Luật Cư trú về hạn chế xuất trình giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú và sử dụng thông tin về nơi cư trú là điều kiện để thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực hộ tịch, đất đai. Cùng làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng; ông Bùi Xuân Thống, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng phát biểu tại buổi làm việc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng phát biểu tại buổi làm việc
Theo báo cáo của tỉnh, các thủ tục hành chính thực hiện tại địa phương có yêu cầu xuất trình giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú và sử dụng thông tin về cư trú, UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã tập trung triển khai các nhiệm vụ: chuẩn hóa các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền UBND tỉnh ban hành, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Đến nay, tổng số thủ tục hành chính của 19/19 sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh là 1.871 thủ tục (cấp tỉnh 1.490 thủ tục, cấp huyện 270 thủ tục, cấp xã 111 thủ tục). Tất cả các thủ tục hành chính đều được triển khai tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận một cửa các cấp thông qua hệ thống Phần mềm Quản lý hồ sơ điện tử.

Đoàn công tác khảo sát thực tế tại Trung tâm Hành chính công tỉnh
Đoàn công tác khảo sát thực tế tại Trung tâm Hành chính công tỉnh
Đến nay, số thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành có yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu, giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú và sử dụng thông tin về nơi cư trú, điều kiện để thực hiện thủ tục hành chính là 39/1.871 (14 thủ tục cấp tỉnh, 19 thủ tục cấp huyện, 6 thủ tục cấp xã), trong đó có 17 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết ngành tư pháp (5 TTHC cấp tỉnh - lĩnh vực công chứng, quốc tịch và lý lịch tư pháp, 6 TTHC cấp huyện - lĩnh vực nuôi con, hộ tịch, 6 TTHC cấp xã - lĩnh vực nuôi con, hộ tịch), 15 thủ tục lĩnh vực đất đai (2 thủ tục cấp tỉnh, 13 thủ tục cấp huyện) và 5 thủ tục cấp tỉnh lĩnh vực giáo dục và đào tạo, 2 thủ tục cấp tỉnh lĩnh vực thông tin truyền thông.

Đoàn công tác khảo sát thực tế tại Trung tâm Hành chính công tỉnh
Đoàn công tác khảo sát thực tế tại Trung tâm Hành chính công tỉnh
Tại buổi làm việc, UBND tỉnh cũng kiến nghị nhiều vấn đề, trong đó các Bộ, ngành Trung ương chỉ đạo, hướng dẫn các sở, ngành ở địa phương tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính áp dụng các phương thức do Bộ Công an triển khai nhằm sử dụng thông tin công dân thay việc xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú để việc triển khai thực hiện quy định của Luật Cư trú thống nhất, đồng bộ hiệu quả tạo điều kiện thuận lợi giảm phiền hà cho công dân.

Đoàn công tác khảo sát thực tế tại Trung tâm Hành chính công tỉnh
Đoàn công tác khảo sát thực tế tại Trung tâm Hành chính công tỉnh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho rằng, cơ sở dữ liệu dân cư là tiền đề để sau này kết nối với các dữ liệu khác, lãnh đạo UBND tỉnh cũng kiến nghị Bộ Công an cần hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu dân cư trước ngày 1-1-2023 để thuận tiện cho việc khai thác của người dân khi thay sổ hộ khẩu giấy bằng hộ khẩu điện tử. Hiện nay người dân khai thác sổ hộ khẩu điện tử qua căn cước công dân vẫn chưa thực hiện được.

Đoàn công tác khảo sát thực tế tại Trung tâm Hành chính công TP.Biên Hòa
Đoàn công tác khảo sát thực tế tại Trung tâm Hành chính công TP.Biên Hòa
Kết luận buổi làm việc, Trưởng đoàn công tác đã đánh giá cao công tác thực hiện của Đồng Nai, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý đất đai. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội cũng đề nghị Đồng Nai tiếp tục sớm hoàn thiện một số nội dung theo yêu cầu.