Sau khi thực hiện khảo sát, đơn vị tư vấn đã đưa ra 5 phương án hướng tuyến để xây dựng cầu Cát Lái nối Đồng Nai và TP.HCM.
Phối cảnh mô hình cầu Cát Lái.
Xem xét lựa chọn phương án tối ưu
Tháng 8-2019, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện dự án cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái trên cơ sở đề xuất của tỉnh Đồng Nai. Theo quy hoạch bổ sung của Thủ tướng Chính phủ vào năm 2017, cầu Cát Lái có điểm đầu tại phường Cát Lái - Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP. Hồ Chí Minh, điểm cuối cách bến phà hiện hữu khoảng 1km, thuộc xã Phú Hữu, H.Nhơn Trạch.
Hơn 2 năm qua, các cơ quan chức năng của 2 địa phương cũng như đơn vị tư vấn đã liên tiếp có các cuộc làm việc nhằm đưa ra thêm các phương án hướng tuyến để triển khai xây dựng cầu Cát Lái. Đến nay, trên cơ sở mục tiêu đầu tư xây dựng dự án, các quy hoạch liên quan, hướng giao thông kết nối đơn vị tư vấn là Tổng công ty tư vấn thiết kế GT-VT (TEDI) đã đưa ra 5 phương án hướng tuyến xây dựng cầu Cát Lái để Đồng Nai và TP.HCM xem xét lựa chọn.
Cụ thể, theo phương án 1, dự án xây dựng cầu Cát Lái sẽ có điểm đầu tại cuối nút giao Mỹ Thủy nằm trên đường Nguyễn Thị Định. Tuyến đi trùng với đường Nguyễn Thị Định tới bến phà Cát Lái, vượt sông Đồng Nai sang phía H.Nhơn Trạch. Sau khi sang phía Đồng Nai, tuyến đi trùng với đường trục quy hoạch, cắt qua đường quy hoạch 25C và kết nối với cao tốc Bến Lức- Long Thành tại cuối dự án. Theo phương án này, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 11,7km.
Đối với phương án 2, điểm đầu dự án có vị trí tại đường ven sông Sài Gòn. Tuyến đi dọc theo trục đường quy hoạch của khu dân cư quy hoạch Thạch Mỹ Lợi B và cắt qua đường Võ Chí Công tại cầu Kỳ Hà 3 và 4. Sau đó tuyến đi dọc theo hành lang xanh của rạch Ngọn Ngay và vượt sông Đồng Nai sang H.Nhơn Trạch. Sau khi sang phía Đồng Nai tuyến đi qua khu vực đất nông nghiệp thuộc các xã Phú Hưu và Phú Đông, cắt qua đường quy hoạch 25C và kết nối với cao tốc Bến Lức- Long Thành tại cuối dự án. Chiều dài tuyến theo phương án 2 là hơn 10.6km.
Đối với phương án 3, điểm đầu tuyến nằm trên đường Vành đai 2, cách cầu Ba Cua khoảng 300m. Tuyến đi thẳng vào khu vực cổng C của cảng Cát Lái và vượt sông Đồng Nai sang xã Đại Phước, H.Nhơn Trạch, sau đó rẽ phải đi trùng vào đường quy hoạch và kết nối với cao tốc Bến Lức- Long Thành tại cuối dự án. Chiều dài tuyến theo phương án 3 là 12,4km.
Riêng đối với hai phương án 4 và 5, điểm đầu tuyến trên địa bàn TP.HCM có sự thay đổi vị trí.
Theo đó, đối với phương án 4, điểm đầu tuyến của dự án nằm trên đường trục Bắc- Nam, cách Rạch Đĩa khoảng 2,4 km trên địa bàn H.Nhà Bè và quận 7, TP.HCM. Tuyến đi về phía Đông, vượt qua rạch Tắc Bà Phổ, cắt qua đường Nguyễn Lương Bằng, đường Huỳnh Tấn Phát rồi vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu, Phú Đông, H.Nhơn Trạch. Sau đó rẽ phải đi trùng vào đường quy hoạch và kết nối với cao tốc Bến Lức- Long Thành tại cuối dự án. Theo phương án này, chiều dài tuyến là hơn 13,7km.
Đối với phương án 5, điểm đầu tuyến nằm trên đường trục Bắc - Nam, cách Rạch Đĩa khoảng 4 km trên địa bàn H.Nhà Bè và quận 7, TP.HCM. Tuyến đi về phía Đông, đi theo đường trục đường quy hoạch Kho B, vượt qua rạch Phước Long, cắt qua đường Huỳnh Tấn Phát, đi qua tổng kho xăng dầu Nhà Bè và vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu, Phú Đông, H.Nhơn Trạch. Sau đó rẽ phải đi trùng vào đường quy hoạch và kết nối với cao tốc Bến Lức- Long Thành tại cuối dự án. Với phương án 5, chiều dài tuyến của dự án là gần 13km.
Ông Nguyễn Bôn, Phó giám đốc Sở GT-VT cho biết, đối với các phương án hướng tuyến do đơn vị tư vấn đề xuất, hiện nay, cả 2 địa phương Đồng Nai và TP.HCM vẫn chưa thống nhất lựa chọn phương án nào mà vẫn đang tiến hành xem xét, đánh giá.
Dự án xây dựng cầu thay phà Cát Lái hiện vẫn chưa thống nhất được phương án hướng tuyến tối ưu nhất.
Nỗ lực để khởi công vào cuối năm 2023
Mới đây nhất, vào đầu tháng 12-2021, Sở GT-VT của 2 địa phương Đồng Nai và TP.HCM cùng lãnh đạo các sở ngành liên quan, UBND H.Nhơn Trạch cũng đã có buổi làm việc, khảo sát thực tế về vị trí và hướng tuyến xây dựng cầu Cát Lái.
Ông Nguyễn Bôn cho hay, sau khi khảo sát, cả Đồng Nai và TP.HCM sẽ tiếp tục rà soát lại quy hoạch các khu vực nằm trong các phương án hướng tuyến đã được đơn vị tư vấn đề xuất. Ưu tiên lớn nhất là hạn chế thấp nhất sự ảnh hưởng đến các dự án đã được cấp chủ trương đầu tư cũng như người dân khi triển khai dự án xây dựng cầu Cát Lái. “Để đạt được mục tiêu này cần phải có sự rà soát kỹ lưỡng, đánh giá mức độ ảnh hưởng thật cụ thể”- ông Nguyễn Bôn cho biết.
Cũng theo ông Nguyễn Bôn, đối với các phương án hướng tuyến được đề xuất, về phía Đồng Nai việc triển khai khá thuận lợi do dự án đi qua nhiều khu vực đất trống. Do đó, hiện nay, tiến độ dự án chủ yếu phụ thuộc vào sự đánh giá mức độ ảnh hưởng để lựa chọn phương án tối ưu nhất từ phía TP.HCM.
Đánh giá về thời điểm có thể khởi công dự án, ông Nguyễn Bôn cho rằng, nếu 2 địa phương sớm thống nhất được phương án hướng tuyến thì dự án có thể triển khai xây dựng được vào cuối năm 2023.
Về phía đơn vị tư vấn, trong 5 phương án được đưa ra để Đồng Nai và TP.HCM lựa chọn, TEDI cũng kiến nghị xem xét ưu tiên đối với phương án 2. Bởi, đây là phương án có nhiều ưu điểm. Cụ thể, theo TEDI phương án hướng tuyến 2 có nhiều ưu điểm hơn các phương án còn lại như: chiều dài tuyến ngắn nhất; khối lượng giải phóng mặt bằng ít nhất; chi phí xây dựng thấp nhất; tổ chức giao thông kết nối thuận lợi nhất.
Tuy nhiên, để phù hợp với các quy hoạch dọc tuyến cần thiết phải điều chỉnh cục bộ một số quy hoạch như khu dân cư Thạch Mỹ Lợi B, cụm công nghiệp quận 2 phía TP.HCM và khu cảng Phú Hữu phía Đồng Nai.
Vi Quân