Gần đây, giá USD trên thị trường liên tục tăng, điều này khiến nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp phải nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất gặp khó. Trái lại, các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản lại đang hưởng lợi từ sự tăng giá của đồng USD nhờ chủ động được nguồn nguyên liệu trong nước.
Nông sản tăng sức cạnh tranh
Thời gian qua, tỷ giá giữa đồng USD và Việt Nam đồng (VNÐ) có sự biến đổi theo chiều hướng tăng. Theo công bố của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tỷ giá trần mà các ngân hàng được áp dụng ngày 27-7 là 23.328 VNÐ/USD. Giá mua - bán USD tại Sở giao dịch NHNN cùng ngày ở mức 22.700 - 23.284 VNÐ/USD.
Tại khối ngân hàng thương mại Nhà nước tiếp tục ghi nhận sự tăng giá so với 2 ngày trước đó, giá USD mua vào - bán ra vẫn ở mức cao. Cụ thể, tại Vietcombank niêm yết giá USD ở mức 23.175 VNÐ - 23.255 VNÐ; BIDV ở mức 23.160 VNÐ - 23.240 VNÐ... Tương tự, giá USD tại khối ngân hàng thương mại tư nhân vẫn ở mức cao.
Chế biến ca cao để sản xuất socola phục vụ xuất khẩu tại Công ty TNHH ca cao Trọng Đức.
Theo nhận định, giá USD tăng cao sẽ khiến các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do giá nguyên liệu tăng buộc các doanh nghiệp phải tăng giá bán sản phẩm dẫn đến giảm sức cạnh tranh.
Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, việc giá USD tăng lại mang đến những tín hiệu tích cực trong kinh doanh. Bởi, khi giá VNÐ giảm, đồng nghĩa với việc giá nhập khẩu nông sản từ Việt Nam sẽ rẻ hơn so với các nước khác, doanh nghiệp Việt sẽ cạnh tranh tốt hơn.
Ông Ðặng Tường Khanh, Giám đốc Công ty TNHH ca cao Trọng Ðức (Công ty ca cao Trọng Ðức, huyện Ðịnh Quán) cho biết, các sản phẩm chế biến từ ca cao của công ty hiện được xuất khẩu qua Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuy nhiên, do giá bán vẫn cao hơn sản phẩm của các nước nên lượng hàng xuất khẩu chưa nhiều. Do đó, với việc giá USD đang tăng cao so với giá VNÐ như hiện nay là cơ hội để doanh nghiệp tăng sản lượng xuất khẩu. “Giá VNÐ giảm so với giá USD sẽ tạo cơ hội cho chúng tôi hạ giá xuất khẩu mà không giảm lợi nhuận. Từ đó, sản phẩm của doanh nghiệp sẽ cạnh tranh tốt hơn về giá so với sản phẩm của các nước xuất vào các thị trường này”, ông Khanh cho hay.
Cũng theo ông Khanh, hiện doanh nghiệp đã ký hợp đồng xuất khẩu với các đối tác từ đầu năm, thời hạn hợp đồng kéo dài đến tháng 10 năm nay. Do đó, doanh nghiệp hiện chưa thể điều chỉnh về giá. Tuy nhiên, nếu đến thời hạn ký hợp đồng mới, giá USD vẫn giữ mức cao như hiện nay thì doanh nghiệp sẽ chủ động giảm giá cho đối tác.
Cùng nhận định trên, ông Nguyễn Ngọc Luân, Giám đốc HTX nông nghiệp Lâm San, huyện Cẩm Mỹ, đơn vị đang trực tiếp xuất khẩu hồ tiêu sang châu Âu cho rằng, tỷ giá USD tăng cao so với VNÐ như hiện nay là cơ hội rất tốt để các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản có thể chủ động giảm giá bán mà không làm giảm lợi nhuận. Từ đó, tăng thêm khả năng cạnh tranh của nông sản Việt khi xuất khẩu.
Lợi thế từ nguồn nguyên liệu
Theo các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, cơ hội để các doanh nghiệp này mở rộng thị trường, tăng sản lượng hàng xuất khẩu trong bối cảnh giá USD tăng so với VNÐ đến từ lợi thế về nguồn nguyên liệu.
Khác với các ngành hàng khác, các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản hiện gần như chủ động hoàn toàn nguồn nguyên liệu sản xuất cũng như xuất khẩu từ trong nước. Chính điều này giúp cho họ không bị ảnh hưởng bởi sự biến động về tỷ giá, ngược lại, còn hưởng lợi lớn.
Ông Nguyễn Ngọc Luân lấy ví dụ, do chủ động được nguồn nguyên liệu và đã ký hợp đồng từ trước nên HTX Lâm San vẫn sẽ thu mua hồ tiêu cho nông dân với giá như cũ. Tuy nhiên, trước đây khi giá USD chưa tăng thì mỗi tấn tiêu xuất khẩu, HTX phải bán với giá 3.600 - 3.700 USD/tấn. Hiện nay, khi giá USD tăng cao, HTX có thể giảm vài chục USD mỗi tấn tiêu xuất khẩu mà vẫn không ảnh hưởng đến lợi nhuận cũng như giá thu mua cho nông dân. “Với nguồn nguyên liệu trong nước và chủ động ký hợp đồng trước đã giúp HTX có thể điều chỉnh giảm giá bán cạnh tranh hơn mà không ảnh hưởng lợi nhuận”, ông Luân cho biết.
Những diễn biến thuận lợi từ các thị trường cũng như biến động tỷ giá khiến cơ hội tăng sản lượng xuất khẩu các mặt hàng nông sản đang rộng mở hơn đối với các doanh nghiệp khác.
Mới đây, Cục Thú y Nhật Bản đã chính thức cấp phép thêm 2 dây chuyền chế biến thịt gà xuất khẩu cho Công ty TNHH Kyou & Unitek (đóng tại khu công nghiệp Long Bình Tân, TP. Biên Hòa). Ðiều này giúp doanh nghiệp này có thể tăng sản lượng thịt gà chế biến xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản mức 100 tấn lên 300 tấn mỗi tháng.
Tương tự, sau khi có được những đơn hàng đầu tiên xuất khẩu chuối già hương vào thị trường Hàn Quốc, HTX thương mại - dịch vụ - nông nghiệp Quyết Tiến, huyện Cẩm Mỹ cũng đã tiến hành mở rộng diện tích vùng nguyên liệu. Theo ông Phạm Thanh Ðồng, Giám đốc HTX Quyết Tiến, việc mở rộng vùng nguyên liệu là nhằm tăng sản lượng xuất khẩu. “Ðối với xuất khẩu nông sản, việc chủ động nguồn nguyên liệu trong nước là lợi thế vô cùng lớn khi so sánh với các ngành hàng khác”, ông Ðồng cho hay.
Lê Văn
Tác giả: Phạm Văn Tùng
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập