Trong những năm gần đây, trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của hàng ngoại nhập, các doanh nghiệp trong nước đang có nhiều nỗ lực để khẳng định vị thế thương hiệu của mình.
Ở Ðồng Nai, vấn đề càng cấp thiết hơn khi dù có tới 20.000 doanh nghiệp nội nhưng theo đánh giá của các ngành chức năng, sản phẩm mang thương hiệu đặc trưng của địa phương vẫn còn rất ít.
Thương hiệu, bài toán thành công
Công ty ô tô Trường Hải là ví dụ điển hình cho nỗ lực xây dựng thương hiệu thành công có xuất phát từ Ðồng Nai. Năm 1997, ông Trần Bá Dương thành lập Công ty cổ phần ô tô Trường Hải tại KCN Biên Hòa 2 với một xưởng sản xuất nhỏ. Mô hình khởi đầu là nhập khẩu xe đã qua sử dụng về tân trang lại để cung cấp cho thị trường. Với chiến lược “đứng trên vai những người khổng lồ”, chủ động tìm cơ hội hợp tác với các công ty, tập đoàn lớn trên thế giới, sau 20 năm, Trường Hải từ một xưởng sản xuất nhỏ đã trở thành một tập đoàn lớn của Việt Nam. Ngoài chi nhánh Ðồng Nai, Trường Hải hiện có 3 văn phòng, cơ sở lắp ráp đặt tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Chu Lai (Quảng Nam) cũng như có các dự án hợp tác với những tập đoàn xe hơi lớn của thế giới.
Găng tay cao su Nam Long tham gia quảng bá thương hiệu tại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao ở TP. Hồ Chí Minh năm 2018.
Ðể xây dựng được một thương hiệu lớn, mang tầm vóc của cả nước như Trường Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trần Bá Dương cho hay phải có sự đổi mới sáng tạo, đi cùng với đó là những quyết định táo bạo nhưng phù hợp với xu thế của thị trường. “Thị trường luôn luôn chuyển động, để có thể định vị được trong lòng người tiêu dùng, doanh nghiệp phải luôn đổi mới, sáng tạo. Chúng tôi xác định mình là doanh nghiệp đi sau phải hợp tác với những đơn vị đi tiên phong và có uy tín của thế giới. Mục tiêu của Trường Hải là tạo ra được những sản phẩm ô tô có tỷ lệ nội địa hóa cao, góp phần phát triển công nghiệp ô tô trong nước”, ông Dương chia sẻ.
Chưa đạt thành công lớn nhưng 7 năm trở lại đây, sản phẩm găng tay cao su Nam Long của Công ty TNHH Nam Long (huyện Long Thành) luôn được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC). Ông Lê Bạch Long, Giám đốc công ty cho hay, để người tiêu dùng nhận diện được thương hiệu của mình, bí quyết của Nam Long là lựa chọn kênh bán hàng trực tiếp thông qua các đại lý tại chợ, của hàng bán lẻ chứ không gia công cho doanh nghiệp khác. Bên cạnh đó, thông qua các kênh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm trong các hội chợ, Nam Long quảng bá được rộng rãi thương hiệu của mình. “Tôi rất quan tâm đến việc xúc tiến thương mại bởi để người tiêu dùng nhận diện thương hiệu của mình là không dễ. Hầu như các cuộc xúc tiến thương mại, hội chợ do tỉnh tổ chức chúng tôi đều tham gia. Ngoài ra, những hội chợ trong và ngoài nước do các đơn vị của Bộ Công thương thực hiện cũng là kênh rất tốt để quảng bá nhãn hiệu của mình”, ông Long cho biết.
Tương tự, với Công ty TNHH ca cao Trọng Ðức (huyện Ðịnh Quán) để định vị thương hiệu của mình, ngoài việc thu mua, chế biến ca cao hiện tại doanh nghiệp đã bắt đầu hợp tác với các đối tác nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản nhằm tạo ra những sản phẩm có giá trị cao như rượu vang, socola, thực phẩm chức năng… Công ty ca cao Trọng Ðức cũng bước đầu tham gia chương trình HVNCLC như một tấm giấy thông hành đưa sản phẩm của mình thâm nhập thị trường. “Ðầu năm 2018, chúng tôi thật sự vui mừng khi các sản phẩm mang thương hiệu Trọng Ðức được người tiêu dùng tin tưởng, bình chọn là HVNCLC. Ðây sẽ là chất xúc tác để chúng tôi tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm trong thời gian tới”, ông Ðặng Tường Khanh, Giám đốc Công ty TNHH ca cao Trọng Ðức phấn khởi cho biết.
Cần gia tăng giá trị cho hàng Việt
Ðối với Ðồng Nai cũng như cả nước, mặc dù bước đầu đã có một số doanh nghiệp khẳng định được tên tuổi trên thị trường trong nước và quốc tế nhưng vẫn còn rất ít ỏi, đặc biệt đối với các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa. Ðánh giá về điều này, Trưởng văn phòng đại diện Bộ Công thương khu vực miền Nam Bùi Thanh An nhận định, thị trường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ngày càng được mở rộng, tuy nhiên tỷ trọng về giá trị xuất khẩu đang phụ thuộc lớn vào doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).“Các doanh nghiệp FDI chiếm đến hơn 70% giá trị xuất khẩu hàng hóa. Sức mạnh của thương hiệu Việt đang là vấn đề được đặt ra bức thiết trong thời buổi kinh tế hội nhập mạnh mẽ như hiện nay. Mặc dù số lượng và giá trị hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đang ngày càng được gia tăng nhanh chóng nhưng chủ yếu vẫn là doanh nghiệp FDI, số lượng thương hiệu Việt có chỗ đứng trên thị trường quốc tế rất ít ỏi. Nếu không xây dựng được thương hiệu có giá trị thì sản phẩm thuần Việt sẽ ngày càng thất thế”, bà An lo ngại.
Cùng chung nhận định trên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng, nhiệm vụ của ngành Công thương và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh là phải phấn đấu để có ngày càng nhiều những sản phẩm mang tinh đặc trưng, biểu tượng cho Ðồng Nai. “Hiện quy mô kinh tế, giá trị xuất khẩu của Ðồng Nai tuy lớn nhưng phụ thuộc đến 80% từ các doanh nghiệp FDI. Doanh nghiệp trong nước vẫn còn nhỏ và rất ít được tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm có giá trị cho doanh nghiệp FDI. Chính vì vậy, việc định hình, xây dựng các sản phẩm mang tính đặc trưng, biểu tượng cho Ðồng Nai để có sức mạnh cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu đang là bài toán phải được tính đến”, Phó chủ tịch UBND tỉnh khẳng định.
Văn Gia
Tác giả: Vương Văn Thế
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập